10 điều cần biết trước khi tới Úc

0
Sydney Opera House and skyline

Nhiều bạn muốn đến Úc du học, làm việc nhưng lại không biết nên tìm hiểu, chuẩn bị những điều gì khi tới quốc gia chuột túi này. Hiểu được điều đó, chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn 10 điều cần biết trước khi tới Úc ngay sau đây.

Tổng hợp thông tin

Trước khi bạn đến Úc, tất cả các thông tin cá nhân đều phải được lưu lại như bạn làm gì, làm ở dịch vụ nào, bằng cấp, hộ chiếu,… đều cần có một bản copy lại để bạn không bị gặp rắc rối sau này nếu làm mất. Mặt khác, nhiều nơi cũng muốn giữ giấy tờ của bạn nên đây là một cách để bạn dễ dàng thăm thú ở Úc dễ dàng.

Những giấy tờ bạn cần photo là giấy chứng nhận tư cách lưu trú, visa, hộ chiếu,…Trường hợp khẩn cấp thì bạn nên chụp tất cả các giấy tờ bằng điện thoại. Những thông tin này bạn nên làm bản mềm copy lưu trong email làm một tệp riêng.

10-dieu-can-biet-truoc-khi-toi-uc-2

Khi thanh toán tiền từ 500 AUD trở lên, bạn cũng nên sử dụng hình thức chuyển khoản. Tất nhiên bạn nên giũ giấy biên lai. Trong trường hợp trả bằng tiền mặt, bạn cần yêu cầu giấy biên nhận của bên giao dịch với với mình.

Cân nhắc khi post thông tin phàn nàn

Trước khi post thông tin phàn nàn về ai đó, bạn cần cân nhắc thật kỹ nếu không muốn gặp rắc rối khi tới Úc. Thực tế có nhiều bạn phàn nàn vài phút trước, sau lại nói không có chuyện gì, chỉ là hiểu lầm. Thường thường, các đơn vị sẽ mất thời gian giải quyết việc của bạn từ 2 – 4 ngày.

Chính vì thế, bạn nên nói chuyện rõ ràng với đơn vị, hiểu và thông cảm cho nhau trước khi muốn làm to chuyện. Trường hợp xấu nhất, họ có thể mời luật sư đưa bạn ra tòa về hành vi tội vu khống.

Chủ động làm công việc của mình

Khi tới Úc, bạn đừng mất thời gian trách chỗ này chỗ kia lừa gạt bạn mà hãy tự nhìn lại bản thân mình đã chủ động làm công việc của mình hay chưa. Điều này cũng có nghĩa là không có một dịch vụ nào là hoàn hảo, kể cả khi bạn xin visa.

Điều quan trọng là các thông tin của bạn cần phải logic, cung cấp đầy đủ theo yêu cầu của bên dịch vụ hay luật sư. Bạn cũng cần đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng trước khi ký. Nếu chậm trễ so với thời hạn đã đăng ký, bạn cần có lý do cụ thể. Khi hoàn thiện hồ sơ, bạn cũng cần nhắc nhở họ bằng email, gọi điện thoại,…

Làm thế nào để tìm được nơi uy tín làm hồ sơ?

Để tìm được nơi uy tín làm hồ sơ, bạn cần đến văn phòng trao đổi và nên chắc chắn rằng mọi thứ đều phải công khai. Từ đây bạn có thể biết họ có phải là luật sư hay không. Khi làm, bạn cần có hợp đồng rõ ràng về phí tư vấn.

Ngoài ra còn có hợp đồng khi kyconsumer affair trong trường hợp bạn muốn phàn nàn về văn phòng. Tuy nhiên, tất cả mọi chuyện đều do hồ sơ của bạn nên bạn cần sự đánh giá khách quan của nơi tư vấn.

Sự chuyên nghiệp

Các bạn có biết rằng sự chuyên nghiệp trong cách làm việc và cách đối xử giao tiếp sẽ quyết định phần lớn khả năng hội nhập của bạn. Điều này tùy thuộc phần lớn vào sự rèn luyện của chúng ta.

Ví dụ, bạn đã ở Úc 2 năm, không có nghĩa là bạn sẽ thua kém người đã ở Úc 10 năm. Điều này phụ thuộc vào việc bạn có muốn học hỏi hay không .

Ngay từ việc nhỏ nhặt nhất như những cuộc hẹn, hãy cố gắng đến đúng giờ. Nếu không đến được hay đến muộn cũng nên thông báo cho người khác biết, vì rất nhiều người sẽ dựa vào đó đánh giá bạn là người có đáng tin cậy không.

Hoặc có bạn kí hợp đồng rồi, nộp tiền rồi, đã làm một nữa hồ sơ rồi, lại đổi ý, yêu cầu trả tiền lại. Chúng ta, người Việt và một vài người Châu Á khác thường rất rất vô tư đến mức họ gọi chúng ta là thô lỗ. Ví dụ như chúng ta thường nói chuyện rất to như chốn không người…

Phân biệt các loại di trú

Bạn đã phân biệt được education agent , agent di trú, luật sư di trú, visa specialist và công ty luật? Chắc là nhiều bạn vẫn nghĩ họ là tương tự và giống nhau, nhưng thực tế thì là khác nhau. Bạn không thể đến education agent để nhờ họ apply visa du lịch, vì họ không chuyên. Agent di trú thường là sẽ tham gia khoá học MARN (chứng chỉ để mở agent di trú, kéo dài 6 tháng đến 1 năm ) .

Luật sư di trú: thường họ sẽ học 4 năm về luật, sau đó là học MARN. Có luật sư học master để chuyên sâu hơn về di trú và visa. Nếu các bạn tìm được nơi này thì xin chúc mừng, bạn đã tìm được luật sư có chuyên môn để nhận được sự giúp đỡ tốt nhất .
Công ty luật: sẽ có nhiều lĩnh vực liên quan đến luật như: luật nhập cư, luật về gia đình, luật hình sự, luật thương mại… Thường mỗi luật sư sẽ chuyên về một lĩnh vực luật.

Phải có kế hoạch

Ngay từ khi qua Úc, các bạn nên định hướng con đường có thể giúp bạn được ở Úc. Nếu các bạn chọn cách sponsor thì trong lúc đi học nên tìm việc (ở đây là kinh nghiệm làm việc), bạn làm part time (phải trả lương, khai thuế, in book).

Đặc biệt là ngành học, kinh nghiệm làm việc, và công việc phải liên quan với nhau. Ví dụ , bạn học nấu ăn, thì kinh nghiệm làm việc phải là việc liên quan đến nấu ăn, nơi sponsor bạn là nhà hàng. Bạn phải chuẩn bị tài chính nữa, vì làm sponsor là liên quan nhiều đến tiền bạc.

Nếu bạn ở Việt Nam muốn qua Úc bằng Skilled Migration (dạng tay nghề cao, nghề nghiệp của bạn phải trong list SOL), working visa (visa 457, RSMS, nghề của bạn phải có trong list CSOL).

Các bạn ở Việt Nam có lợi thế là có được kinh nghiệm đi làm , giờ chỉ cần có tiếng Anh 5-6 là được. Các bạn ở Úc nếu tìm kiếm khó quá, thì cũng đừng mất hy vọng. Bạn có thể về Việt Nam hoặc nước nào đó làm vài năm, rồi apply qua Úc lại.

Nếu bạn đọc phần này và thấy mình có khả năng ở Úc bằng Skilled Migration, thì có thể gửi resume cua bạn đến: [email protected], luật sư sẽ xem cho bạn.

Điều kiện được lao động ở Úc

Theo luật hiện hành, muốn đến Úc lao động, bạn phải đáp ứng được: bằng cấp, tiếng Anh, kinh nghiệm làm việc. Nếu bạn không có những yếu tố này, mà agent nào đó nói với bạn là se lo được cho bạn qua Úc, thì mình xin cam đoan, đó là sự không thành thật. Úc rất kị những trường hợp giả mạo giấy tờ, thậm chí bạn đến Úc, có PR vẫn bị bắt về. Đây là điểm khác nhau khi ban đi lao động tại các nước Châu Á.

Đánh giá đúng vấn đề của bạn

Đây là kinh nghiệm mình rút ra từ những bạn có visa bị từ chối hoặc hủy. Đó là các bạn không đánh giá được mức độ của vấn đề. Nếu bạn đã đến Úc bằng Student visa (573) thì phải cố gắng đáp ứng được yêu cầu của visa, phải đến trường , nếu học thấp hơn phải có package COE bachelor… Cho dù bạn apply xin bất cứ visa nào cũng phải làm cẩn thận và logic.

Sydney Opera House and skyline

Và mình cũng biết được, những bạn tự apply visa thì tỉ lệ bị từ chối cao. Nếu các bạn muốn tự nộp giấy tờ, thì bạn có thể đến gặp luật sư tư vấn, sau đó kí một hợp đồng nhỏ, nhờ luật sư giúp bạn chuẩn bị giấy tờ. Đây là một cách tốt cho bạn, vẫn an toàn và tiết kiệm chi phí. Hoặc là bạn có thể nhờ luật sư lo hết cho bạn.

Nên chọn chỗ làm giấy tờ rẻ hay cao hay thế nào?

Nên chọn nơi làm được việc. Bạn nên biết là nếu họ lấy phí bạn quá thấp nghĩa là họ sẽ không dành nhiều thời gian để làm cho bạn, hoặc là họ không đủ khả năng trình độ để làm, phần lớn là may rủi. Ở những nơi uy tín, phí sẽ phải chăng và xứng đáng với thời gian họ dành cho bạn và họ tự tin vào chuyên môn của họ.

Một điều nữa mà các bạn phải lưu ý, đối với những trường hợp khẩn cấp , bạn nên tìm đến agent lớn hay công ty lớn, vì những nơi này họ có biểu giá, nên sẽ lấy phí theo quy định. Nếu bạn tìm đến những nơi nhỏ, có thể bạn sẽ mất phí gấp mấy chục lần.

Chấp nhận rủi ro và niềm tin có cơ sở. Khi chúng ta làm bất cứ việc gì cũng phải tính đến những rủi ro có thể xảy ra và cố gắng hạn chế nó. Các bạn nên tìm nơi thật uy tín, thật chuyên môn, nghe những lời nói thành thật nhất. Chúng ta cũng nên đặt niềm tin vào việc mình làm, nhưng niềm tin này phải có cơ sở, không nên mù quáng và chủ quan.

Với những chia sẻ trên đây, hi vọng bạn sẽ không gặp khó khăn khi tới Úc để học tập, sinh sống và làm việc. Cần tư vấn thêm, bạn có thể liên hệ ngay cho chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất.

Nguồn: Mary Maria – Cty luật Bardo
Email:  [email protected]
Số Phone nếu các bạn cần tư vấn về luật 0434 923 779 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments