10 lợi ích khi bạn sở hữu quốc tịch Úc mới có được

0

Những lý do gì để thường trú nhân nên quyết định thực hiện thêm một bước để trở thành công dân của Úc?

Và dưới đây là những đặc quyền mà chỉ công dân Úc mới có được:

Contents

1-Được quyền bầu cử

Thực tế là bạn phải có trách nhiệm đi bầu cử. Pháp luật Úc cho phép công dân từ đủ 18 tuổi trở lên bầu cử để chọn ra những người nắm giữ chức vụ trong Chính phủ bang và Chính phủ của quốc gia. Và bạn cũng có thể phải chịu mức phạt lên tới $180 nếu không tham gia quá trình bầu cử này.

2-Trở thành một chính trị gia

Nếu như bạn không thực sự bị ấn tưởng bởi các ứng viên thì bạn có thể tự mình ứng cử trở thành một trong những nhà lãnh đạo đất nước. Tất cả công dân Autralia từ đủ 18 tuổi đều có quyền được tranh cử cho các vị trí trong chính quyền.

3-Bạn có thể gia nhập quân đội

Ra nhập quân đội hay phục vụ cho các cơ quan Chính phủ… rất nhiều cơ hội việc làm trong lĩnh vực dịch vụ công sẽ đến với bạn ngay sau khi bạn sở hữu quốc tịch Úc.

4-Bạn có thể làm việc trong bồi thẩm đoàn

Vâng – hãy suy nghĩa về việc ngồi trong ghế bồi thẩm đoàn như một công việc ngoài giờ.

Nhiệm vụ này tương đối khác biệt ở Úc. Nó là một phần trong việc trở thành công dân hay nói cách khác là một trong những trách nhiệm của bạn. Nếu bạn đã ghi danh tham gia bỏ phiếu, bạn có thể bị gọi đến để hỗ trợ cho quá trình xét xử, và nếu bạn bị gọi đến, bạn phải đến tòa án để xem xét các phiên xử, sau đó đưa ra quyết định của mình cùng với các thẩm phán.

5-Sở hữu một chiếc hộ chiếu “đẹp”

Hộ chiếu Úc có thể đưa bạn đến hơn 170 quốc gia mà không cần xin visa. Đây là một trong những chiếc hộ chiếu đáng giá nhất thế giới cho việc du lịch và di chuyển nói chung giữa các nước.

6 – Nhận được sự hỗ trợ từ DFAT

Những người là công dân Úc, đang gặp phải tình trạng khẩn cấp, tùy mức độ khác nhau sẽ nhận được sự hỗ trợ của DFAT (Department of Foreign Affairs and Trade). Đây là một trong những bộ thuộc chính phủ Úc, với vai trò hỗ trợ, đẩy mạnh lợi ích của nước Úc và công dân Úc trên trường quốc tế. Cơ quan này sẽ giúp bạn gia hạn các hộ chiếu quá hạn,cung cấp chi tiết về bác sĩ và bệnh viện địa phương trong những trường hợp cấp cứu khẩn cấp; cung cấp những hỗ trợ nhất định cho người là nạn nhân của một cuộc tấn công nghiêm trọng hoặc của các tội phạm khác…

7- Con bạn cũng sẽ trở thành một công dân Úc

Nếu như con bạn được sinh ra tại một quốc gia khác, bạn có thể chuyển quốc tịch cho con mình thành quốc tịch Úc. Điều này đồng nghĩa với việc con bạn sẽ có đầy đủ những quyền như bất kì đứa trẻ nào khác sinh ra ở Úc.

8- Hưởng hỗ trợ tài chính dành cho sinh viên  

Cư dân định cư vĩnh viễn tại Úc có thể theo học tại một trường đại học Úc như một sinh viên bản địa. Những người này sẽ được hưởng một mức học phí thấp hơn nhiều so với sinh viên quốc tế. Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là lợi ích lớn nhất. Nếu trở thành một công dân của Úc, bạn sẽ được nhận hỗ trợ từ chương trình HELP. Đây là một dự án hỗ trợ sinh viên bậc Đại học của Chính phủ bằng việc bạn có thể hoãn đóng học phí cho đến khi có đủ điều kiện tài chính để chi trả. Và đương nhiên điều kiện quan trọng nhất mà bạn phải đáp ứng là trở thành một công dân mang quốc tịch Úc.

9- Sinh sống ở Úc mãi mãi

Những người định cư vĩnh viễn cũng có thể thể sống ở Úc trong khoảng thời gian rất dài. Nhưng nếu thuộc chính sách này, bạn phải thực hiện thủ tục về thị thực quay trở về cư trú năm năm một lần nếu muốn rời quốc gia trong một khoảng thời gian rồi quay lại. Và nếu bạn phạm bất kì tội nào trong thời gian này thì bạn sẽ trượt bài kiểm tra đánh giá về nhân cách, điều này cho phép bộ trưởng có thể tước thị thực và trục xuất bạn khỏi quốc gia này.

Tuy nhiên, nếu là một công dân Úc, bạn sẽ được sinh sống tại đây suốt cuộc đời mình và tận hưởng những chuyến du lịch nước ngoài hay công tác dài hạn mà không cần lo lắng đến các thủ tục về thị thực.

10 – Hoặc chuyển đến New Zealand

Người dân Úc có quyền được định cư tại New Zealand trong hầu hết các trường hợp, trừ một số ngoại lệ được nêu ra tại đây.
Và nếu chuyển đến New Zealand thì bạn vẫn có thể ghé thăm Úc thường xuyên bởi sự thân thiết giữa hai quốc gia này.

Cre: SBS NEWS