3 loại sữa bột cho trẻ sơ sinh sẽ được thu hồi

0
3 loại sữa kêu gọi bị thu hồi là: Nestle NAN HA Gold 1, Nature's Way Kids 1 và Heinz Nurture Original 1.

Cơ quan quản lý lương thực của Úc đã yêu cầu thu hồi một số sữa bột cho trẻ sơ sinh sau khi phát hiện có chứa các hạt nano có khả năng gây độc hại.

Nhóm môi trường Friends of the Earth (FoE )đã phát hiện ra 3 trong 7 loại sữa bột dành cho trẻ sơ sinh đang bán ở thị trường Úc có chứa các hạt nano-hydroxyapatite vi mô bị cấm sử dụng.

3 loại sữa được nhóm môi trường kêu gọi thu hồi, bao gồm: Nestle NAN HA Gold 1, Nature’s Way Kids 1 và Heinz Nurture Original 1. Bên cạnh đó sẽ kiểm tra tất cả các sữa bột trẻ sơ sinh được bán ở Úc để phát hiện hydroxyapatite hoặc các chất cấm khác.

Tuy nhiên, Tiêu chuẩn Thực phẩm Australia New Zealand (FSANZ) nói rằng không có bằng chứng mới cho thấy rằng các công thức này có nguy cơ gây ra sức khoẻ cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Tuy nhiên các cuộc thử nghiệm của nhóm Friends of the Earth đã cho thấy rằng các hạt nano-hydroxyapatit đã phá hủy tế bào ở gan và thận của chuột.

Nano hydroxyapatite giống như dạng kim được tìm thấy trong sữa cho trẻ của Nestlé. Ảnh: PAUL WESTERHOFF

FoE cho biết mẫu Nestle NAN HA Gold 1 và Nature’s Way Kids Smart 1 có mẫu hydroxyapatit dạng kim loại được làm từ muối canxi và phốt pho, thường được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc răng miệng như kem đánh răng, làm trắng răng và nước súc miệng để giúp phục hồi răng.

FoE cho biết: “Trẻ sơ sinh đặc biệt dễ bị rủi ro về an toàn thực phẩm vì hệ miễn dịch của chúng vẫn đang phát triển. FSANZ cần ngay lập tức lưu ý lại những sản phẩm này “.

Các câu hỏi về sự an toàn của dạng kim loại nano-hydroxyapatit trong sữa bột cho trẻ sơ sinh xuất hiện vào năm 2016 sau khi các nhà khoa học tại Đại học bang Arizona tìm thấy chất khoáng trong 6 thương hiệu sữa nổi tiếng được bán tại Hoa Kỳ.

Một số nhà khoa học tin rằng cần phải tiến hành nhiều thử nghiệm hơn nữa đối với các hạt kim loại giống như những lo sợ họ có thể xâm nhập vào thành tế bào trong cơ thể và gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Rosa Nguyen/Theo Theaustralian