5 điều bạn nên giải thích trước khi bố mẹ đến Úc thăm bạn

0
seniors first time to australia

Đối với tất cả du học sinh, điều hạnh phúc và ấm áp nhất là được bố mẹ, gia đình sang thăm. Do lịch học và làm việc dày đặc, bạn khó có thể ở bên cạnh bố mẹ suốt quãng thời gian họ lưu lại Úc. Dưới đây là 5 điều bạn cần giải thích cho bố mẹ biết để chuyến sang Úc thăm bạn của họ được thuận tiện hơn. Những điều này cũng có thể áp dụng cho những người lần đầu tiên đến Úc, kể cả các du học sinh.

Tiền tệ

Mặc dù thanh toán bằng thẻ được chấp nhận ở hầu hết mọi địa điểm ở Úc, nhưng nhiều người lớn sẽ cảm thấy thích sử dụng tiền mặt hơn. Tốt nhất bạn nên cảnh báo bố mẹ rằng nếu thanh toán bằng tiền mặt, họ sẽ dư ra rất nhiều xu lẻ vào cuối chuyến đi. Để tránh làm rơi mất những xu lẻ được thối này, bạn cần khuyên bố mẹ dùng xu để trả bớt một phần của bữa ăn trưa hoặc nạp tiền thẻ myki.

myki cards melbourne

Ngược lại, nếu muốn dùng thẻ, bạn nên cho bố mẹ biết trước những địa điểm không chấp nhận thanh toán bằng thẻ (thường thấy ở các cửa hàng tạp hoá và nhà hàng Á).

Di chuyển

Sử dụng thẻ myki có thể sẽ là một điều khó khăn với bố mẹ bạn cũng như những người lần đầu tiền đến Úc. Cách tốt nhất là bạn nên chỉ họ xem hướng dẫn các máy nạp tiền ở các nhà ga trong trường hợp họ ngại nói tiếng Anh. Nếu vẫn chưa an tâm, bạn có thể hướng dẫn họ sử dụng ứng dụng PTV (bạn có thể tải xuống giúp bố mẹ) hoặc Uber.

Hẳn nhiên không phải tất cả các bậc phụ huynh đều rành về thiết bị công nghệ cao và các ứng dụng trên điện thoại thông minh. Trong trường hợp này, bạn nên viết số điện thoại cũng như địa chỉ nhà bạn vào một mảnh giấy nhỏ đưa bố mẹ luôn để trong túi của họ, để phòng trường hợp mọi thứ trên không được suôn sẻ.

Mua thức ăn

Ở những thành phố lớn như Sydney và Melbourne, với sự đa dạng văn hoá và ẩm thực, bố mẹ bạn có thể dễ dàng tìm thấy một nhà hàng hoặc quán ăn thích hợp. Tuy nhiên, bạn nên tìm hiểu trước để có những hướng dẫn và danh sách những nhà hàng thích hợp nhất cho bố mẹ.

Một số bậc phu huynh và người lớn tuổi có thể sẽ thích tự nấu ăn ở nhà hơn, vừa hợp khẩu vị vừa tiết kiệm. Vậy bạn nên giới thiệu và hướng dẫn họ đến những siêu thị trong khu vực bạn sống. Nếu quanh đó có Woolworths, Coles hoặc ALDI thì càng tốt.

Mua sắm và giải trí

Mua sắm, âm nhạc, giải trí,.. là những điều có thể dễ dàng tìm thấy ở Úc. Bạn có thể giới thiệu đến họ những trung tâm mua sắm, triển lãm, bảo tàng, tour du lịch, các địa danh nổi tiếng hoặc tuyệt hơn, bạn có thể vẽ một bản đồ phác thảo để giúp bố mẹ có những giây phút thư giãn trên nước Úc khi bạn phải bận học hoặc đi làm.

australia street music

Văn hoá và phép xã giao

Một trong những điều quan trọng nhất chúng ta phải dạy cho bố khi họ lần đầu sang Úc thăm bạn là ngôn ngữ và quy tắc xã giao của người Úc. So với cuộc sống ở Việt Nam, người Úc có phần lịch sự hơn, nên bạn cần nói cho bố mẹ biết họ sẽ được nghe “cảm ơn” và “xin lỗi” rất nhiều và rất thường tình để họ không cảm thấy ngạc nhiên. Nhắc họ cũng đừng ngạc nhiên nếu có ai đó nói “chúc lành cho bạn” nếu họ hắt hơi.

Ngoài ra, bạn cần nhắc bố mẹ một số văn hoá như: đứng bên trái của thang máy để nhường đường cho những ai đang vội hoặc nhường đường cho những hành khách chuẩn bị lên máy bay xuống khỏi xe buýt hoặc tàu trước.

standing on the left side

Những việc nhỏ nhặt nhưng quan trọng này giúp họ không cảm thấy bị choáng ngợp và lạc lõng khi lần đầu tiên đến Úc.

Nguồn Meldmagazine