Ai cần biết tới Visa 457?

1

Chương trình visa 457 cho phép người lao động nước ngoài theo đuổi ước mơ làm việc tại Úc tạm thời. Ngành nghề nào nước Úc đang rất cần? Một nền kinh tế kỹ thuật số mang lại những cơ hội nào?

Mỗi năm chính phủ Úc nhận được hơn 50.000 hồ sơ xin cấp loại visa 457 này, và chắc quý vị cũng ít nhiều nghe thấy đây là loại visa được săn đón nhiều nhất đối với người Việt.

Cần ‘thợ’ hơn ‘thầy’

Theo số liệu trong Tập Dữ liệu về Lực lượng Nhân dụng trong ngành Y tế toàn quốc 2014 thì gần 40% số y tá hiện đang ở độ tuổi trên 50, nghĩa là nay mai sẽ đến tuổi về hưu. Lãnh vực chăm sóc người cao niên cũng cần thêm lao động.

ai-can-biet-toi-visa-457-1

Theo bản Phúc trình Liên Thế hệ hồi năm 2010, thì đến giữa thế kỷ này, khoảng năm 2050, gần một phần tư dân Úc sẽ ở độ tuổi trên 65.

Kế đến, là thợ điện và giáo viên trung học là hai thành phần nước Úc cần đến nhất, và hy vọng tìm được nguồn cung cấp từ di dân có tay nghề cao.

Rồi thì ngành du lịch cũng đang khát lao động, trong bối cành đồng Úc kim xuống giá, giá dầu giảm, là hai yếu tố giúp kỹ nghệ du lịch phát triển..

Ông Shannon Semenikow là Giám đốc Dịch vụ Giáo dục và Di trú Úc, có văn phòng tại Queensland và Victoria.

Ông cho biết kỹ nghệ du lịch và khách sạn đang tìm kiếm người lao động giỏi từ nước ngoài để lấp đầy các khoảng trống trong thị trường lao động tại Úc.

“Đầu bếp là nghề được nhiều chủ nhân bảo lãnh nhiều nhất. Nói chung về visa 457, có khoảng 103.000 người sang Úc theo diện này.

ai-can-biet-toi-visa-457-2

“Tôi cho rằng thời điểm tháng 9 năm 2015, có khoảng gần 7.000 người là đầu bếp sang Úc bằng visa này.” Nhu cầu này rõ ràng lớn hơn ở các khu vực vùng xa.

“Họ có xu hướng có nhiều nhân viên làm việc tạm thời, những người sang Úc theo diện có chiếu khán làm việc trong kỳ nghỉ hè, tức là working holiday visa ấy mà, họ đến rồi đi. Ngay cả người Úc cũng vừa đi du lịch vừa làm việc một thời gian theo lối đó.

“Nhưng các cơ sở ở địa phương phải khó khăn lắm để giữ cho công việc được liên tục trôi chảy.

“Chúng tôi có làm việc với một vài cơ sở như những khu nghỉ mát hạng sang, loại năm sao, họ cố thu hút và giữ cho được nhân viên giỏi.

“Đó là điểm mà tôi nghĩ là visa 457 thực sự giúp họ giữ cho mọi vông việc trôi chảy liên tục, với những nhân viên kinh nghiệm và làm được việc”. “Đầu bếp là nghề được nhiều chủ nhân bảo lãnh nhiều nhất”, Shannon Semenikow.

Theo dự đoán của Bộ Nhân dụng thì đến năm 2019, các chuyên viên, người cung cấp dịch vụ cho cộng đồng và cho cá nhân, sẽ là hai thành phần đông đảo nhất, chiếm đến một nửa số tăng trưởng của thị trường lao động tại Úc.

Úc cũng sẽ có nhu cầu cao về kỹ thuật viên và công nhân các ngành nghề. Một cuộc khảo sát của Sở Thống kê Úc 2010 cho thấy hơn 20% thợ các nghành nghề hiện trên 55, nghĩa là nhiều người sắp đến tuổi về hưu.

Như vậy ngành kỹ nghệ Úc sẽ phải cần gần 160.000 công nhân trong vòng 4 năm tới. Nhu cầu cao nhất là thợ gò hàn, thợ mộc, thợ sắt, thợ máy.

Một nền kinh tế kỹ thuật số mở cửa

Đáng nói ở đây là nhu cầu rất lớn về ngành nghề trong lãnh vực tin học và kỹ thuật truyền thông.

Tin học, truyền thông, và kỹ thuật, gọi tắt là ICT (information, communications, technology) sẽ trở thành một lĩnh vực có nhu cầu lớn trong thị trường nhân dụng.

“Chúng ta đã có khoảng 600.000 người làm việc trong kỹ nghệ tin học, truyền thông và kỹ thuật ICT – và chúng tôi dự báo con số ấy sẽ tăng lên 700.000 vào cuối thập niên này”, John O’Mahony.

Theo phúc trình của công ty Deloitte Access Economics thì mỗi năm có đến 10 đến 15% số visa 457 được cấp cho các chuyên viên trong lãnh vực ICT này.

Chuyên gia về Kinh tế Kỹ thuật số của Deloitte Access Economics, ông John O’Mahony nói, đến năm 2020 ngành kỹ nghệ này sẽ phải cần thêm 100.000 công nhân.

ai-can-biet-toi-visa-457-3

“Nền kinh tế kỹ thuật số đang thay đổi toàn bộ nước Úc. Nó gắn liền với sự tăng trưởng của các doanh nghiệp kỹ thuật số mới, trong điện toán đám mây, tại các trung tâm dữ liệu.

“Nhưng chúng ta cũng thấy công nghệ kỹ thuật số đã thay đổi rất nhiều doanh nghiệp đang hoạt động, dù là trong lãnh vực bán lẻ, hoặc nông nghiệp hoặc trong các khu vực khác của nền kinh tế.

“Đó là lý do tại sao chúng tôi dự báo rằng giá trị của công nghệ kỹ thuật số đối với nền kinh tế Úc sẽ tăng từ khoảng 79 tỷ đô la hiện nay lên 140 tỷ đô la vào cuối thập niên này, và tất nhiên, sẽ tạo ra một rất nhiều cơ hội mới về công ăn việc làm tại Úc.”ICT industry, is set to become another major player in the job market.

Vì số sinh viên tốt nghiệp ngành ICT có trình độ cao sụt giảm trong những năm gần đây, nên mỗi năm chính phủ Úc đã phải cấp chiếu khán nhập cảnh tạm thời theo diện visa 457 cho hơn 10.000 công nhân lành nghề vào Úc, đáp ứng nhu cầu trong nước.

“Chúng ta đã có khoảng 600.000 người làm việc trong kỹ nghệ tin học, truyền thông và kỹ thuật ICT – và chúng tôi dự báo con số ấy sẽ tăng lên 700.000 vào cuối thập niên này.

“Nhưng nếu bạn quay qua hỏi các trường đại học là bao nhiêu sinh viên tốt nghiệp sắp ra trường với kỹ năng về tin học, truyền thông và kỹ thuật, thì sẽ thấy là không đủ.

“Mỗi năm chúng ta chỉ có khoảng 5.000 sinh viên tốt nghiệp trong lãnh vực ICT thôi.”
Nói cụ thể hơn, những chuyên viên kỹ thuật, như chuyên viên phân tích hệ thống (system analysis), lập trình viên cho các nhu liệu và các ứng dụng (software and application programmers) và chuyên viên về mạng (computer network).

Để biết thêm thông tin về các công việc mà nước Úc đang cần công nhân lành nghề, quý vị có thể vào xem trang mạng của chính phủ http://www.border.gov.au

Nguồn: SBS

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
1 Comment
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments