Ai có thể bị mất quốc tịch Úc?

0
Có quốc tịch Úc vẫn có nguy cơ bị mất

Luật pháp Úc vẫn có những điều lệ có thể tước quyền quốc tịch của người nhập cư tại Úc. Trong bài này các bạn có thể tìm hiểu thêm về nó nhé.

Ai có thể bị mất quốc tịch Úc?

Bất cứ công dân Úc nào tuổi từ 14 trở lên, đồng thời có quốc tịch của một quốc gia của khác, có thể bị mất quyền công dân Úc.

Hơn sáu triệu người Úc được sinh ra ở nước ngoài. Ngoài ra có khoảng bốn hoặc năm triệu người Úc được sinh ra tại Úc nhưng vẫn giữ hai quốc tịch. Vì vậy, hơn 10 triệu người Úc có khả năng bị mất quốc tịch của họ.

Luật tước quốc tịch hoạt động thế nào?
Bốn hành động sau đây có thể khiến bạn mất quốc tịch Úc.

-Thứ nhất, chiến đấu cho một quốc gia ngoại quốc có chiến tranh với Úc, can tội phản quốc.

-Thứ hai, chiến đấu cho một tổ chức khủng bố bên ngoài nước Úc. Nếu bất kỳ người Úc nào phục vụ cho tổ chức IS tại nước ngoài, họ sẽ không bao giờ được quay trở lại Úc vì sổ thông hành đã bị chính phủ hủy bỏ.

-Thứ ba, nếu bị kết án về một tội danh nào đó và phải chịu án sáu năm tù giam. Khi đó Bộ trưởng Di trú có thể tước quyền công dân của họ và người này sẽ bị trục xuất sau khi bạn mãn hạn tù.

-Cuối cùng, chính phủ có thể thu hồi quyền công dân nếu người này tham gia vào các hành vi khủng bố.

Có quốc tịch Úc vẫn có nguy cơ bị mất
Có quốc tịch Úc vẫn có nguy cơ bị mất

Những điều nên tránh với công dân vẫn còn giữ 2 quốc tịch

-Hành vi khủng bố (bao gồm cả việc tuyển dụng, đào tạo, gây quỹ cho các tổ chức khủng bố).

-Phản quốc hay gián điệp chống lại Úc.

-Lật đổ chính quyền, phá hoại các công cụ quân sự của chính phủ Úc.

-Trở thành chiến binh thánh chiến, tham chiến tại một số quốc gia mà Úc cấm công dân du lịch.

Trở thành công dân Úc
Để xin trở thành công dân Úc sau khi có được thường trú nhân (ngoài trừ một số trường hợp ngoại lệ) quý vị phải:

– Đạt đủ điều kiện về di trú.

-Trên 18 tuổi.

– Trừ khi được miễn, quý vị phải hoàn tất bài thi kiểm tra công dân trước khi nộp đơn xin nhập quốc tịch Úc. Chỉ có như vậy, quý vị mới hội đủ điều kiện để chứng minh quý vị đã hiểu bản chất của việc nộp đơn xin trở thành công dân Úc, có kiến thức căn bản về Anh ngữ, và có đủ nhận thức về bổn phận và quyền lợi của công dân Úc.

– Nếu quý vị được giấy quốc tịch Úc, quý vị phải có ý định sống ở Úc hoặc hứa giữ gìn mối liên hệ chặt chẽ với đất nước Úc.

-Nếu đơn xin nhập quốc tịch của quý vị được chấp thuận, quý vị phải tuyên thệ trong vòng 12 tháng trừ khi quý vị bị bất lực vĩnh viễn. Bất lực vĩnh viễn có nghĩa là quý vị không còn khả năng ý thức về bản chất của việc nộp đơn xin gia nhập quốc tịch Úc.

Những nguy cơ khiến tiến trình nộp hồ sơ xin nhập tịch bị từ chối
Một số thường trú nhân đang trong tiến trình xin nhập tịch có thể bị từ chối hồ sơ nếu hạnh kiểm không đạt yêu cầu, gian lận hồ sơ hoặc phạm tội hình sự.

Ví dụ những người phạm tội bạo hành gia đình, hay hành hung người khác trong vòng 2 năm trước ngày xin nhập tịch sẽ không vượt qua được kiểm tra về hạnh kiểm và nhân thân của chính phủ.

Quý vị sẽ không thể trở thành công dân Úc nếu:

– Đang có tranh tụng về án hình sự mà trong đó quý vị là bị cáo.

– Đang ngồi tù hoặc trong viện tâm thần vì có dính líu đến việc vi phạm tội hình sự.

-Ra khỏi tù chưa tới hai năm sau một bản án tù 12 tháng hoặc ra khỏi tù dưới 10 năm.

-Sau khi quý vị đã có hơn hai bản án tù mà bản án nào cũng trên 12 tháng.

– Được giam lỏng vì lời hứa danh dự hoặc bởi bất cứ hình thức an ninh nào khác.

Nếu quý vị xin nhập quốc tịch vào hoặc sau ngày 1 Tháng 7 năm 2010, quý vị phải:

– Sống ở Úc: bốn năm ngay trước khi quý vị nộp đơn xin gia nhập quốc tịch Úc (nhưng không phải là sống ở Úc một cách bất hợp pháp). Điều kiện về thời gian này chỉ ngoại lệ chỉ khi nào quý vị sinh ra tại Úc hoặc trước kia quý đã từng là công dân Úc; và quý vị là thường trú nhân ít nhân là 12 tháng ngay trước khi nộp đơn xin nhập quốc tịch.

-Thời gian ở trong tù hoặc trong viện tâm thần vì có liên quan đến việc vi phạm tội hình sự sẽ không được kể là thời gian sinh sống tại Úc.

Quý vị nên nhớ, cho dù quý vị có đủ điều kiện để trở thành công dân Úc, nhưng đơn xin nhập quốc tịch Úc của quý vị vẫn có thể bị từ chối bởi những lý do như:

– Quý vị không cung cấp đủ bằng chứng cá nhân (proof of identity); hoặc bị hạnh kiểm xấu (những người xin đơn trên 16 tuổi trở đi đều phải đạt điều kiện có phẩm chất tốt.

– Quý vị có thể là mối lo lắng về an ninh quốc gia; hoặc nộp đơn xin gia nhập quốc tịch Úc sau khi quý vị mới ngưng làm công dân Úc chỉ trong vòng 12 tháng.

Nếu đơn xin nhập quốc tịch Úc của quý vị bị từ chối, quý vị có thể xin kháng cáo tại Tòa Án Hành Chính. Trong trường hợp này, quý vị hãy tìm đến luật sư để được cố vấn cặn kẽ.

Nguồn SBS Vietnamese

Rate this post