Apple thừa nhận cố tình làm chậm các dòng iPhone cũ

0

Apple xác nhận rằng bản cập nhật iOS năm ngoái có tính năng cố tình kìm hãm hiệu suất hoạt động của thiết bị di động. Cụ thể, nó làm máy khởi động chậm đáng kể. Apple tin rằng phương pháp này sẽ giải quyết vấn đề tuổi thọ cao của pin iPhone, vốn không có khả năng giữ năng lượng lâu trong điều kiện nhiệt độ lạnh.

Các nhà sản xuất điện thoại thông minh chia sẻ với trang web công nghệ The Verge rằng việc cập nhật hệ iOS  làm chậm tốc độ xử lý trong hệ điện thoại cũ của Apple, nhưng không phải vì họ muốn bạn mua loại Iphone mới hơn.

Người phát ngôn của Apple nói: “Mục tiêu của chúng tôi là cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, bao gồm hiệu suất hoạt động tổng thể và khả năng kéo dài tuổi thọ sản phẩm của họ.

Theo lời Apple, bắt đầu từ bản cập nhật iOS 10.2.1, hệ điều hành sẽ cố tình làm chậm hoạt động của thiết bị nhằm tránh việc tự động tắt nguồn trong tình trạng lượng pin hoạt động ở mức thấp hoặc khi tuổi thọ của pin cao.

“Pin Lithium-ion không có khả năng đáp ứng khi sử dụng hiệu suất cao trong điều kiện lạnh, có khi pin ở mức thấp hoặc khi pin có tuổi thọ cao, điều này có thể làm cho thiết bị đột ngột sập nguồn để bảo vệ các bộ phận điện tử trong máy, tránh phát nổ “.

Apple mới đây đã gặp phải những chỉ trích kịch liệt sau khi một người sử dụng Reddit phát hiện điện thoại Iphone 6S sau khi nâng cấp lên hệ điều hành IOS mới nhất đã gặp một số vấn đề.

Một trong những chủ đề phổ biến nhất từng được đăng lên diễn đàn, người dùng TeckFire phát hiện ra rằng điện thoại của anh ấy có thể nhận ra một chiếc pin [chết], và tự làm giảm tốc độ ứng dụng và ảnh để giữ điện thoại hoạt động được lâu hơn.

TeckFire nói: “Từ những gì tôi có thể nói, Apple làm điện thoại hoạt động chậm lại khi pin của họ ở mức quá thấp, vì vậy bạn vẫn có thể sử dụng cả ngày.

“Điều này cũng có nghĩa là điện thoại của bạn có thể tự nhiên  rất chậm mà khôn vì lý do gì đáng chú ý.”

Nhiều người cho rằng việc cố tình làm chậm tốc độ hoạt động của iPhone là cách khéo léo của Apple trong việc buộc người dùng phải nâng cấp lên iPhone 8 hoặc X hoặc sản phẩm mới nhất. Nhưng hãng nói rằng họ chỉ đơn giản muốn sản phẩm của mình hoạt động được càng lâu càng tốt trong mọi loại điều kiện thời tiết.

“Năm ngoái chúng tôi đã ra mắt một tính năng dành cho iPhone 6, iPhone 6S và iPhone SE để giúp thiết bị hoạt động uyển chuyển nhịp nhàng khi sử dụng những tác vụ cao và ngăn tình trạng máy sập nguồn đột ngột “, Apple nói.

“Bây giờ chúng tôi đã nâng cấp tính năng này cho iPhone 7 và với iOS 11.2 và dự định hỗ trợ thêm cho các sản phẩm khác trong tương lai.”

Tuổi thọ pin iPhone sụt giảm làm thiết bị khởi động chậm chạp cũng như có thể dừng hoạt động đột ngột. Điển hình là vụ việc của iPhone 6 và 6S năm ngoái. Bộ xử lý trong mỗi thiết bị thường cố gắng đạt hiệu suất tốt nhất, nhưng cục pin lại không thể đáp ứng dẫn đến việc iPhone phải tắt nguồn tức khắc.

Hầu hết các điện thoại thông minh hiện nay đều có pin lithium-ion, rất tuyệt vời khi cung cấp lượng điện năng cao từ một chiếc pin tương đối mỏng.

Nhưng pin lithium-ion không kéo dài mãi mãi – tùy thuộc vào cách sử dụng, hầu hết các chuyên gia tin rằng một chiếc điện thoại thông minh hiện đại sẽ có thể giữ được 80% lượng pin sạc từ 300 đến 500 chu kỳ sạc đầy.

Mặc dù pin lithium-ion bền, nhưng cách tốt nhất để bảo vệ pin và điện thoại của bạn là nên để điện thoại của bạn còn  20% pin, không nên để pin xuống mức 0% và sau đó sạc tiếp 80% lên để tránh ảnh hưởng tuổi thọ pin cũng như đến hệ thống.

 

Theo 9News

Trâm Ngọc/Vietucnews