Bật mí 6 phương pháp giúp bạn nhớ từ mới tiếng anh cực đỉnh.

0

1. Sử dụng từ vựng

Thật dễ dàng để nhớ một từ mới trong một vài phút nhưng làm thế nào bạn có thể nhớ nó sau một ngày, hoặc một tuần? Bí quyết là bạn phải sử dụng nó. Tốt nhất, nếu có cơ hội giao tiếp tiếng Anh, hãy sử dụng những từ mới/cụm từ mà bạn đã học. Nếu sử dụng không đúng cách, bạn sẽ được sửa và nhớ từ vựng tốt hơn.

hoc-tu-vung-tieng-anh-hieu-qua

Nếu tự học một mình, bạn có thể tạo ra những câu dễ nhớ và sáng tạo để có thể hình dung và ghi nhớ lâu. Hãy viết ra 3 câu có sử dụng một từ mới, sau đó đọc thật to. Để tăng hiệu quả, bạn thậm chí có thể vẽ bức tranh để giúp nhớ nghĩa của cả câu. Hoặc, bạn có thể kể một câu chuyện bằng cách sử dụng những dạng từ khác nhau của từ đó. Rất khó khăn để nhớ hết danh sách từ nhưng lại dễ dàng để nhớ một câu chuyện.

2. Học từ theo cụm

Đôi khi, việc học một từ đơn lẻ thật vô nghĩa. Nó không giúp bạn sử dụng ngôn ngữ đúng nghĩa. Hãy nhớ nghĩa cả cụm từ. Ví dụ, thay vì nhớ nghĩa của từ “focus”, bạn hãy học nghĩa của cụm “focus on” – tập trung. Như vậy, khi sử dụng, thay vì cố tìm cách lắp ghép từ “focus” vào từ “on”, bạn nhớ nó như thể một từ vậy.

Điều này đặc biệt quan trọng, vì với các cụm từ cố định, nghĩa của từ sẽ khác biệt rất nhiều. Khi người ta nói “count on” (trông cậy vào ai), nghĩa của nó không còn chút gì giúp bạn liên tưởng tới việc “đếm số” (count) nữa.

chu-de-noi-tieng-anh

3. Sử dụng các trò chơi và công nghệ

Với nhiều người, chơi các trò chơi có sử dụng tiếng Anh cũng là cách học từ mới rất tốt. Các trò chơi có thể rất đa dạng, từ chơi điện tử có sử dụng tiếng Anh tới trò đố chữ trên báo.

Bạn cũng có thể tự mình tạo ra những trò chơi cùng bạn bè. Ví dụ, bạn có thể viết các từ mới lên flashcards (thẻ học từ) và cố gắng mô tả ý nghĩa của từ này cho bạn bè mà không phải xem giải thích trên thẻ. Trò chơi sẽ giúp bạn tăng khả năng diễn đạt và trong nhiều trường hợp, giúp nhớ luôn từ bạn đang cố miêu tả.

4. Đọc lại các từ mới

Một điều thú vị là cách nói và viết của các từ có thể hoàn toàn khác nhau. Một trong những cách bạn có thể học từ mới là nghe phát âm và đọc lại từ đó. Như vậy, bạn không chỉ nhớ mặt chữ của từ, mà còn nhớ cách phát âm; không chỉ học bằng mắt, mà còn học cả bằng miệng và tai nữa.

Bạn cũng có thể ghi âm lại những từ mới, nghe lại vào một thời gian khác, xem mình có nhớ những từ mình đã ghi âm hay không. Tất nhiên, bạn không nhất thiết phải ghi âm một từ, mà có thể ghi âm một đoạn, hoặc một câu, nhờ đó có thể học từ trong bối cảnh của nó nữa.

5-phút-tiếng-anh-mỗi-ngày-c

5. Đừng cố học từ mới

Một điều thú vị là bạn có thể học từ mới bằng cách… không cố gắng học từ mới. Đơn giản là bạn hãy đọc những cuốn sách ưa thích bằng tiếng Anh. Hãy quên việc tra từ điển hay cố gắng biết được nghĩa của một từ nào đó trong sách, và tập trung vào việc hiểu được cuốn sách đang nói về cái gì. Trong rất nhiều trường hợp, bạn không cần biết nghĩa chính xác của một từ để có thể hiểu được ý nghĩa của một câu, một đoạn văn hay một câu chuyện.

Nếu từ mới đó là quan trọng, nó sẽ lặp đi lặp lại trong cuốn truyện. Kết quả là, bạn sẽ bắt gặp từ mới trong nhiều tình huống và tự suy ra nghĩa của từ mới. Nếu nó không quan trọng, thật ra bạn cũng chẳng cần thiết phải nhớ nó.

Đây là cách học từ rất tốt với những người ở trình độ tiếng Anh tốt. Điểm khó của phương pháp này là bạn phải chống lại xu hướng muốn tra mọi từ mới. Một vấn đề nữa là bạn phải lựa chọn được cuốn sách phù hợp với trình độ đọc. Truyện trẻ em, sách giáo khoa chính thống luôn dễ đọc hơn sách chuyên khảo hoặc các tác phẩm văn học kinh điển.

6. Đừng từ bỏ

Đừng cố gắng học quá nhiều và quá nhanh. Đừng cố gắng liệt kê danh sách rất dài từ. Đừng cố gắng tách các từ ra khỏi bối cảnh của nó. Việc học mỗi ngày một đến 3 từ, kèm theo nỗ lực sử dụng từ mới sẽ tốt hơn rất nhiều so với việc bạn cố gắng biến mình thành cuốn “từ điển sống”.

Hãy thực tế về những gì bạn có thể làm mỗi ngày. Hãy để việc học từ tiếng Anh là một cuộc hành trình thú vị, thay vì là một cuộc hành xác. Một bước nhỏ mỗi ngày sẽ giúp bạn tiến xa; cố gắng quá sẽ làm bạn kiệt sức. Hãy chấp nhận một thực tế là bạn không phải người bản xứ, và chẳng có gì đáng xấu hổ nếu bạn không biết tất cả từ tiếng Anh mà người ta cho rằng bạn nên biết

Hãy có một mục tiêu rõ ràng, một kế hoạch khả thi, và kiên trì theo đuổi, bạn sẽ thành công.

Rate this post
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments