Bật mí những mẹo giúp các bạn ôn luyện IELTS Reading đơn giản và hiệu quả

0

Những mẹo nhỏ này sẽ giúp các bạn đang gặp khó khăn, chưa biết bắt đầu với IELTS Reading thế nào có thể có một phương pháp hiệu quả để ôn luyện.  Đây là phương pháp đã được rất nhiều bạn áp dụng và kết quả rất khả quan. Rất nhiều bạn level đầu vào không hề cao (4.5~5.5), có thể tự học và đạt band 8.0~8.5 cho IELTS Reading.

Về cách làm bài IELTS Reading: Quan trọng nhất chỉ có 2 phần:

Phần 1: Tìm đoạn văn chứa câu trả lời cho câu hỏi của đề bài

Cách tìm: Dựa vào keywords trong câu hỏi -> tìm đúng vị trí phần liên quan (cung cấp câu trả lời) trong đoạn văn càng nhanh càng tốt. Nhớ là tìm đúng 1,2 câu xung quanh đó thôi. Không mất thời gian tìm linh tinh chỗ khác.

Lưu ý:

+ Keywords có hai kiểu:

Thứ nhất, có thể là số, ngày tháng, tên riêng, hoặc danh từ riêng. Ví dụ: 1999, Delhi, Manchester …Trong trường hợp này bạn có thể đọc lướt các đoạn văn để tìm rất nhanh vì thường nó giống y hệt từ gốc trong câu hỏi của đề bài

Thứ hai: keywords trong câu hỏi đề bài không giống hệt với từ trong đoạn văn mà được diễn đạt theo cách khác. Ví dụ: từ trong câu hỏi là “global”, từ trong đoạn văn có thể là “international”. Các bạn có thể rèn luyện kỹ năng tìm các từ trong trường hợp hai này bằng cách lập bảng keyword table. Bạn có thể xem ở bước 5 phía dưới.

+ Các câu hỏi của đề bài sẽ theo thứ tự từ trên xuống dưới và mỗi câu hỏi sẽ tương ứng với 1-2 câu trong passage

+ Dạng bài match headings or statements làm sau cùng. Sẽ dễ hơn nếu bạn làm dạng này sau khi đã quen với các passage

Phần 2: Đọc hiểu đoạn văn đó và đưa ra câu trả lời chính xác. Khi tìm được đoạn văn liên quan rồi. Hãy đọc thật cẩn thận. Đọc cả câu trước và câu sau câu chứa “keywords” nếu cần. Các bạn sẽ thấy rằng đến phần này rồi, vấn đề trả lời được hay không phụ thuộc rất nhiều vào vốn từ vựng bạn có. Sẽ rất khó để tìm được câu trả lời đúng nếu đọc đoạn văn mà không hiểu. Đây là lý do mà trước khi học IELTS Reading, có một lời khuyên là các bạn nên nâng trình đọc tiếng anh nói chung và vốn từ vựng lên đã.

Tất các dạng bài trong IELTS Reading thường các bạn có thể làm theo mấy bước sau. Lấy ví dụ: Cam 10 – test 1- passage 1 ở dưới đây.

+ Bước 1: Đánh dấu đoạn văn theo chữ cái (để tiện cho việc định vị đoạn văn chứa câu trả lời). Đề bài có sẵn rồi thi thôi.

1

+ Bước 2: Đọc câu hỏi đề bài trước. Gạch chân các từ khóa có thể có .Việc này rất quan trọng. Bạn cần gạch chân các từ khóa trong câu hỏi và gạch bất cứ từ nào nghĩa giống như vậy trong đoạn văn.

2

Bước 3: Quay trở lại đoạn văn: Các bạn có từ khóa là “ancient stepwells”, “all over the world”. Cố gắng tìm các từ giống như thế hoặc nghĩa tương tự trong đoạn văn. Nhớ rằng: Chỗ nào có từ khóa hoặc từ nghĩa tương tự giống từ khóa -> chỗ đó có thể sẽ có câu trả lời. Cứ gạch chân nhiệt tình các câu văn có từ khóa tương tự vào đoạn text như mình dưới đây.

3

 

Bước 4: Note lại đáp án câu hỏi, không quên ghi vị trí của đoạn văn liên quan. Ví dụ: đoạn văn B , dòng 1 và dòng 7. Việc này để tiện cho việc check lại câu trả lời và dò tìm các đoạn văn dễ dàng hơn.

4

Bước 5 (Luyện tập ở nhà thì làm thêm bước này): Lập bảng keyword table.

Lập bảng như thế này cực kỳ có ích, giúp mọi người nâng cao Vocabulary, luyện kỹ năng tìm từ khóa của bài – một trong những kỹ năng quan trọng để đạt điểm IELTS Reading cao. (P/s: tất nhiên là bạn chỉ cần lập một cột key words trong câu hỏi với một cột key words trong text thôi. Bảng dưới là ví dụ cụ thể cho các bạn với mục tiêu giúp các bạn học từ vựng luôn).

5

Source: NgocBach

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments