Bạn đã biết hết những sự thật thú vị về Úc này chưa?

0
Cardwell, Queensland

Bạn vẫn biết về một nước Úc với những bãi biển xinh đẹp, ẩm thực đặc sắc, rượu vang, kangaroo hay Sydney Opera House; nhưng chắc chắn đó không phải toàn bộ những gì mà Úc có. Là một đất nước với chất lượng cuộc sống và dịch vụ hàng đầu thế giới, có vô số những điều thú vị chắc chắn sẽ khiến bạn ngạc nhiên và vô cùng thích thú về đất nước này. Dưới đây, hãy thử xem về top 50 điều thú vị nhất về nước Úc có thể bạn chưa biết!

 

 

 

#1. Úc là nước lớn thứ sáu trên thế giới và là lục địa duy nhất trên thế giới chỉ có một quốc gia.

#2. Người ta tin rằng người thổ dân Úc và những người bản địa đã sinh sống tại Úc từ khoảng từ 40.000 đến 70.000 năm nay.

#3. Vào ngày 18 tháng 1 năm 1788, để giải quyết vấn đề quá tải tù nhân tại Anh Quốc, những tù nhân đầu tiên của Anh đã chuyển đến Vịnh Botany. Châu Anh Úc được thành lập tại Sydney Cove vào ngày 26 tháng 1 năm 1788. Ngày nay, ngày 26 tháng 1 được người dân Úc coi như Australia Day với niềm tự hào về dân tộc và văn hóa của mình.

#4. Có khoảng 162.000 tù nhân bao gồm cả nam và nữ được chuyển đến Tây Úc cho đến lần di chuyển nhà tù cuối cùng vào năm 1868.

#5. Ngày nay, dân số của Úc là 23 triệu người, trong đó cứ 4 người sẽ có 1 người sinh ra ở nước ngoài. Úc là quốc gia phát triển có tỷ lệ người di dân định cư cao nhất thế giới.

#6. Được biết đến với vẻ đẹp kỳ vĩ của mình, Great Barrier Reef tại Queensland là hệ thống sinh vật sống lớn nhất trên thế giới. Đây là bãi san hô lớn nhất thế giới với hơn 2.900 rạn san hô và 900 hòn đảo trải dài trên 2.600 km.

#7. Huy hiệu của Úc là emu và kangaroo, bởi vì emu và kangaroo là những loài vật không thể đi giật lùi mà chỉ có thể tiến về phía trước. Những con vật này tượng trưng cho mong muốn Úc sẽ là một quốc gia luôn đi lên và phát triển.

#8. Người Úc thực sự vẫn ăn con vật trên Huy hiệu của họ!

#9. Người Úc vẫn nhắc đến người Anh như Pome (Pome là chữ viết tắt của Tù nhân của Anh Quốc)

#10. Dãy Alps ở Úc hoặc dãy núi Snowy nằm ở phía đông nam của New South Wales có lượng tuyết nhiều hơn cả dãy Alps của Thụy Sĩ.

#11. Úc là lục địa duy nhất trên trái đất không có núi lửa hoạt động.

 

#12. Thượng nghị sĩ Thổ dân đầu tiên người thắng cử là Neville Bonner vào năm 1971.

#13. Vào năm 1902, Đạo luật nhượng quyền thương mại của khối thịnh vượng chung được thông qua, cho phép phụ nữ Úc có quyền tham gia quốc hội và bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử liên bang.

#14. Tuy nhiên, cho tới tận năm 1921 mới có người phụ nữ đầu tiên tham gia vào Quốc hội Úc – Edith Cowan.

#15. Kể từ năm 2010, khi Julia Gillard trở thành nữ Thủ tướng Úc đầu tiên trong lịch sử, người ta tin rằng có lẽ phải mất nhiều năm nữa mới có thêm một nữ Thủ tướng Úc khác.

#16. Năm 1856, Úc là quốc gia đầu tiên giới thiệu khái niệm “8 giờ làm việc”. Ngày 21 tháng 4 năm 1856 đánh dấu sự kiện lịch sử, khi “8 giờ làm việc” được đưa vào áp dụng tại một khu xây dựng ở Melbourne, sau một cuộc đấu tranh kéo dài giữa các thương nhân xây dựng và nhà thầu. Thành tựu này đã giúp Úc trở thành một “thiên đường dành cho người lao động”.

#17. Coathanger hay Sydney Habour Bridge là cây cầu thép lớn nhất và rộng nhất trên thế giới. Chiếc cầu này rộng 48,8 mét (151,3 feet) và đã được Sách kỷ lục Guinness công nhận là cây cầu rộng nhất trên thế giới.

 

#18. Sáu trong mười con rắn nguy hiểm nhất trên thế giới có thể được tìm thấy ở Úc.

#19. The Sydney Funnel-web spider được xem là loài nhện nguy hiểm nhất trên trái đất. Nhện này là loại nhện duy nhất đã gây chết người trong vòng 2 giờ đồng hồ.

#20. Botanic Garden tại Adelaide là vườn bách thảo có nhà kính lớn nhất và lâu đời nhất ở bán cầu Nam.

#21. Thành phố Perth có số triệu phú tự lập cao hơn bất kỳ thành phố nào trên thế giới.

#22. Hệ thống đường xe điện của Melbourne là lớn nhất bên ngoài lục địa châu Âu và lớn thứ tư trên toàn thế giới. Nó trải dài dọc theo con đường dài 244 km với 450 xe điện.

#23. Trong Thế chiến thứ I, Quốc hội Victoria đã thông qua Dự luật về hạn chế tạm thời, bắt buộc tất cả các cửa hàng phải ngừng bán rượu trước 6 giờ. Do đó, tất cả các quán rượu ở Melbourne đã phải đóng cửa vào lúc 6 giờ chiều. Lệnh cấm này đã được dỡ bỏ vào năm 1966.

#24. Kings Park ở Perth là một trong những công viên thành phố lớn nhất và đẹp nhất trên thế giới.

#25. Adelaide, thủ phủ của Nam Úc, cũng được biết đến như thủ đô thứ hai của Úc.

#26. Victoria nổi tiếng với một cuộc đua ngựa thường niên: Melbourne Cup. Melbourne Cup được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1861 và vẫn được tổ chức hàng năm vào ngày thứ ba đầu tiên của tháng 11. Melbourne Cup được ca ngợi là “the race that stops a nation”.

#27. Năm 2011, Economist đã đánh giá người Úc là người chơi cờ bạc nhiều nhất thế giới, với số tiền bình quân mỗi năm là 1208,75 đô la Mỹ.

#28. Melbourne là thành phố ngoài Hy Lạp có số dân Hy Lạp đông nhất trên thế giới.

#29. Tại thời điểm European settlement, có khoảng 250 ngôn ngữ đã được người dân tại Úc sử dụng. Ngày nay, khoảng 50 ngôn ngữ trong đó vẫn đang được sử dụng phổ biến.

#30. Ngày nay, người Úc nói hơn 200 ngôn ngữ. Các ngôn ngữ phổ biến nhất bên cạnh tiếng Anh là tiếng Ý, tiếng Hy Lạp, tiếng Quảng Đông, tiếng Quan Thoại, tiếng Ả Rập và tiếng Việt.

 

Kings Park, Perth

 

#31. Úc có 15 nhà khoa học đã đoạt giải Nobel, là con số cao nhất cho mỗi đầu người ở bất kỳ nước nào trên thế giới.

#32. Người đoạt giải Nobel trẻ nhất là Lawrence Bragg đến từ Adelaide. Ông chỉ mới 25 tuổi khi ông nhận được giải thưởng Nobel Vật lý với William Bragg vào năm 1915.

#33. Victoria được ca ngợi là một khu vườn khổng lồ, với những khu vườn và công viên trải dài trên 480 héc-ta. Đây là tỷ lệ lớn nhất đối với một không gian mở so với bất cứ nơi nào trên thế giới.

#34. Melbourne là nơi đầu tiên xuất hiện Vegemite, tiền giấy bằng polime, đai an toàn, máy thở, khoan điện, giàn giáo Hills Hoist, xe tiện dụng và Bionic ear.

#35. Boomerang, một trong những phát minh của những người Thổ dân, là một trong những phát minh vĩ đại nhất của con người. Boomerang có hình cánh chim với bề mặt trên cao hơn bên dưới, vì vậy nó cho phép boomerang bay khi nó được ném qua không khí.

#36. Các nhà sáng chế Úc đã phát minh, đóng góp, điều khiển và kiểm soát chiếc máy bay được thiết kế và chế tạo chỉ bảy năm sau thành tựu của anh em nhà Wright. Một số sáng chế đáng chú ý khác của Úc là phim truyện dài đầu tiên, phương pháp để sản xuất và chế biến penicillin để điều trị cho người, siêu âm, nhà vệ sinh hai vòi, viên an toàn cho trẻ sơ sinh, kính áp tròng, smartmodem, Wifi…

#37. Melbourne là thành phố duy nhất trên thế giới có 5 cơ sở thể thao tiêu chuẩn quốc tế. Đây là : Melbourne Cricket Ground, Sân vận động Etihad, Đấu trường Rod Laver, Đấu trường Hisense và Công viên Olympic ở Công viên Melbourne.

 

Boomerang là một phát minh vĩ đại của Úc

#38. Với khoảng 6 đến 23 con cáo mỗi km vuông tại khu vực đô thị, số lượng cáo sinh sống tại Melbourne nhiều hơn bất kỳ nơi nào tại phương Tây.

#39. Luna Park ở Melbourne là công viên giải trí quản lý riêng lâu đời nhất thế giới.

#40. Người Úc yêu thích bánh nướng thịt và tiêu thụ khoảng 260 triệu chiếc bánh thịt nướng mỗi năm.

#41. Úc có hơn 10.000 bãi biển, điều đó đã giúp Úc trở thành một nơi tuyệt vời cho để lướt sóng và nằm dài trên những bãi cát.

Cardwell, Queensland

#42. Úc là quốc gia thứ hai sau Pháp sở hữu số lượng nho lớn nhất trên thế giới.

43. Úc là nước xuất khẩu rượu vang lớn thứ tư trên thế giới, với khoảng 750 triệu lít / năm được xuất khẩu sang thị trường xuất khẩu quốc tế.

#44. Uluru và Ayers Rock đã được hình thành từ cách đây hơn 600 triệu năm. Ban đầu, chúng được nằm ở đáy biển, nhưng ngày nay nằm ở độ cao 348 mét so với mặt đất, trong khi có tới 2,5 km chiều cao bị chìm dưới lòng đất.

#45. Úc được xếp hạng là một trong những quốc gia béo nhất trên thế giới với 14 triệu người Úc bị thừa cân hoặc béo phì.

#46. ​​Trong tạp chí Economist Intelligence Unit, trong danh sách ‘những quốc gia đáng sống nhất’, Úc được vinh danh với vị trí thứ hai. Chỉ số này tập trung vào việc xác định các quốc gia có cuộc sống lành mạnh, an toàn và thành công. Điều này chủ yếu có nghĩa là trẻ sinh ra ở Úc vào năm 2013 là những người may mắn nhất trên thế giới, chỉ đứng sau những người sinh ra ở Thụy Sĩ.

#47. Tasmania có không khí sạch và tinh khiết nhất trên thế giới.

#48. Trong năm 2013, Melbourne đã trở thành thành phố dễ sống nhất trên thế giới ba lần liên tiếp.

#49. Lễ hội Moomba là một trong những lễ hội văn hoá lớn nhất ở Melbourne. Trong ngôn ngữ địa phương, Moomba có nghĩa là “up your bum”.

#50. Giống như nhiều nước khác, Úc có cũng có một số đạo luật khá ngốc nghếch. Ở Victoria, việc mang dép ở nơi công cộng sau khi hoàng hôn là sai trái, đi dạo ở bên phải trên một con đường ở Queensland là sai trái, việc để chìa khóa xe ô tô trong một chiếc xe không được giám sát ở New South Wales là sai trái, chỉ những người thợ điện có giấy phép mới có thể thay đổi bóng đèn ở Victoria…

Lễ hội Moomba tại Úc

 

Like Vietucnews để nhận thêm thông tin!

Theo Weekend Notes

Thảo Phạm