Bang nào tại Úc dễ kiếm việc nhất?

0

Bang nào tại Úc đang là vùng đất màu mỡ để tìm kiếm công việc? Xu hướng phát triển nghề nghiệp của nam và nữ hiện nay ra sao? Công việc bán thời gian và toàn thời gian đang phát triển tại các ngành nào? Cùng VUN tìm câu trả lời trong báo cáo thống kê mới nhất được đưa ra tại Úc.

1. Bang nào tại Úc dễ kiếm việc nhất?

Xu hướng phát triển nghề nghiệp theo vùng.

Trong một bản báo cáo đến Cục Thống Kê mang tên “Tăng trưởng và thay đổi: Công việc của Úc Năm 2018”, cố vấn doanh nghiệp Conrad Liveris đã phân tích và thống kế một số dữ liệu về mức tăng trưởng và xu hướng phát triển việc làm của năm 2018 tại Úc. Theo báo cáo của năm tài chính liền kề trước, có đến 40% lượng công việc mới của nước Úc đến từ vùng NSW. Theo sau đó là các bang Victoria, nơi mà 23% việc làm mới ra đời, tiếp đến là các Bang Queensland (21%), Nam Úc (7,6%) và Tây Úc (6,6%).

Các vùng còn lại là lãnh thổ phía Bắc, khu vực Thủ đô Úc và Tasmania đều có tốc độ tăng trưởng việc làm tương đối chậm.

Sự tăng trưởng việc làm tại Nam Úc đã cao hơn mức trung bình trong năm qua, nhưng 80% các vị trí mới là dành cho nữ giới, có thể thấy một xu hướng công nghiệp mới đang được hình thành. Việc làm cho phụ nữ cũng đang phát triển mạnh mẽ ở Tasmania. Tuy nhiên, trong quý vừa qua, Nam Úc và Queensland ghi nhận mức tăng trưởng việc làm âm. Xu hướng phát triển tại vùng NSW cũng đã chậm lại. Ngoài ra, Victoria có mức tăng trưởng việc làm nhanh nhất. Tây Úc cũng ghi nhận tin tích cực với 75% lượng công việc mới hình thành trong quý vừa qua, với xu hướng việc làm bán thời gian tăng gấp 7,7 lần so với công việc toàn thời gian trong năm qua.

Ghi nhận chung cho thấy, từ năm 2015 đến nay, hai khu vực có mức trăng trưởng việc làm trên trung bình cả nước (6,13%) là Victoria (8,56%) và NSW (7,57%).

2. Nền công nghiệp phát triển nhất ở vùng nào?

Theo báo cáo cho thấy, hai loại hình công việc đang có xu hướng phát triển gần đây đó là Dịch vụ cá nhân và các công việc liên quan đến Ngành xây dựng.

Kết quả hình ảnh cho personal service
Dịch vụ cá nhân đang là ngành đi đầu xu hướng phát triển nghề nghiệp trong các năm tới.

Tính từ năm 2015, các lĩnh vực có mức tăng trưởng công nghiệp cao nhất cả nước là Xây dựng, Dịch vụ Tài Chính và Chăm sóc Sức khỏe.

Theo số liệu thống kê, có 193.000 việc làm về y tế đã được tạo ra trong khoảng thời gian trên, tiếp theo là 137.300 trong ngành xây dựng và 76.500 trong lĩnh vực khách sạn. Tuy nhiên, nếu phân tích kỹ, chúng ta sẽ thấy phần lớn các cơ hội công việc được tạo ra đều thuộc lĩnh vực sản xuất, trong khi đó nền công nghiệp và loại hình công việc hiện nay đã thay đổi theo xu hướng khác.

Phần lớn sự tăng trưởng được gắn liền với sự gia tăng đầu tư của Chính phủ Liên bang trong ngành công nghiệp quốc phòng cũng như tập trung vào sản xuất địa phương.

Xu hướng phát triển dài hạn bền vững đang thuộc về các ngành Dịch vụ cá nhân, Chăm sóc sức khỏe, Dịch vụ giải trí và Khách sạn.

3. Tìm kiếm công việc toàn thời gian ngày càng trở nên khó khăn hơn.

Xu hướng phát triển nghề nghiệp trong các công việc bán thời gian ngày càng nở rộ và thu hút giới trẻ.

Trong ba năm từ 2015 đến 2018, tỷ lệ ông việc bán thời gian tăng 9,3 % so với mức tăng công việc toàn thời gian là 4,62 %. Trong năm tài chính vừa qua, mặc dù nhiều việc làm toàn thời gian đã được tạo ra (chiếm 57,81% việc làm mới), tuy nhiên công việc bán thời gian vẫn tăng trưởng ở mức cao hơn (3,18% so với 2,07%).

Trong số những công việc mới dành cho những người có độ tuổi từ 35 tuổi trở xuống, có đến 70% là bán thời gian. Tỷ lệ này tăng lên đến 90% đối với độ tuổi dưới 25.

Người lao động trung và lớn tuổi có tỷ lệ việc làm cao nhất, cả ở mảng bán thời gian và toàn thời gian.

Trong đó, phụ nữ trẻ có ít cơ hội thành công trong việc tìm kiếm công việc toàn thời gian. Tuy nhiện, người lao động trung và lớn tuổi lại có tỷ lệ việc làm cao nhất, cả ở mảng bán thời gian và toàn thời gian. Xu hướng việc làm toàn thời gian đang phát triển mạnh nhất ở NSW và Victoria và ngược lại đối với Tây Úc và Queensland, nơi công việc bán thời gian đã phát triển mạnh mẽ.

Trong năm tài chính vừa qua, các dịch vụ vui chơi giải trí, khai thác mỏ và dịch vụ chuyên nghiệp đã chứng kiến ​​sự gia tăng lớn nhất trong lượng công việc toàn thời gian; trong khi khối bán lẻ và hậu cần thì giảm nhiều nhất.

Đối với việc bán thời gian, các ngành nghề gia tăng bao gồm các tiện ích, sản xuất và khai thác mỏ, còn các dịch vụ liê quan đến Quản trị cộng đồng thì giảm dần.

4. Ngày càng nhiều phụ nữ tham gia vào lực lượng lao động

Theo báo cáo từ 2015 đến nay, Phụ nữ đã chiếm hơn 4000 việc làm so với nam giới với con số thống kê khoảng 199.000 việc làm toàn thời gian mới, so với 195.200 vị trí dành cho nam giới.

Young people struggled to find full-time work.
Phụ nữ nói riêng có ít cơ hội trong việc tìm kiếm việc làm toàn thời gian.

Trong giai đoạn này, việc làm dành cho nữ giới đã tăng 7,75%, con số này ở nam giới là 4,69%. Khi nhìn vào công việc toàn thời gian và bán thời gian, phụ nữ có 186.000 việc làm mới – chiếm đến 60% trong tổng số 306.000 việc làm được tạo ra.

Trong năm qua, mức tăng trưởng cao nhất cho công việc của nam giới thuộc về các dịch vụ giải trí, bất động sản và quản trị công đồng; giảm dần ở các lĩnh vực giáo dục và chăm sóc sức khỏe. Đối với phụ nữ, xu hướng phát triển nghề nghiệp cao nhất thuộc về các ngành tiện ích, khai thác mỏ và sản xuất; giảm dần trong lĩnh vực hậu cần.

So sánh theo vùng miền, công việc giành cho nam giới đang gia tăng tại các vùng Victoria và Queensland, và thấp nhất ở Tây Úc, Lãnh thổ phía Bắc và Lãnh thổ Thủ đô Úc. Còn đối với nữ giới, tất cả các bang đều ghi nhận có sự tăng trưởng việc làm mạnh mẽ trong cả ngắn hạn và dài hạn.

Theo News.com.au