Bảo lãnh mẹ ruột sau khi định cư Úc thế nào?

0

Đối với những người đã định cư ở Úc và muốn bảo lãnh mẹ ruột sang Úc không khó. Vietucnews chia sẻ hỏi đáp sau để các bạn có thể hình dung dễ hơn.

Hỏi:

Tôi rất muốn bảo lãnh mẹ tôi qua nhưng nhiều người nói tôi hiện nay là thường trú và công việc chỉ là casual, nên không được bảo lãnh mẹ tôi qua Úc định cư. Khi nộp hồ sơ xin định cư với vợ trước đây, tôi có khai rằng ở Việt Nam còn người mẹ và nói chung thông tin về tôi khai với Bộ Di Trú chẳng có gì là dối trá hay che giấu cả. (Quách Văn Bình, Richmond)

bao-lanh-me-ruot-sau-khi-dinh-cu-uc-the-nao

Trả lời:

Chào anh Bình,

 

Về thắc mắc di trú của anh. Luật di trú có khoản bảo lãnh và bảo trợ riêng. Bảo lãnh áp dụng cho người từ phía Úc và người bảo trợ không nhất thiết là người bảo lãnh. Tư cách của người bảo lãnh chỉ cần có thường trú cũng đã đủ rồi và hiện nay anh cũng là thường trú nhân của Úc mà.

Còn về chuyện bảo trợ, nếu mức lương anh thấp hoặc làm chưa đủ hai năm để đủ điều kiện bảo trợ thì anh có thể hỏi bất cứ ai có mức lương căn cứ theo yêu cầu của Centrelink nhé (mức lương có thể thay đổi).

Bởi anh đã có thường trú, anh có thể bảo lãnh cho mẹ anh qua Úc chơi hoặc định cư theo diện đóng tiền nếu anh lo ngại về thời gian. Nếu xin định cư theo diện bình thường thì thời gian chờ đợi xét duyệt hồ sơ khá lâu. Nếu anh nộp đơn theo diện đóng tiền thì hiện nay mất khoảng 12 tháng.

Trong gia đình anh chỉ có 2 người thì tiêu chuẩn của mẹ anh xin định cư tại Úc là có. Nếu anh thực sự muốn bảo lãnh cho mẹ anh định cư tại Úc trong thời gian sớm nhất và giảm thời gian chờ đợi tại Việt Nam thì anh có thể nộp đơn xin định cư theo diện đóng tiền (Subclass 173 hoặc Subclass 143).

Khi nộp xong hồ sơ, mẹ anh xin visa tới Úc theo diện du lịch và nhớ nêu rõ ràng với Bộ Di Trú rằng mình đang chờ đợi xét duyệt loại visa đóng tiền nhé.

Nguồn: Tạ Quang Huy
Đại Diện Di Trú Úc Châu

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments