Bắt giữ nhóm lừa đảo thông tin điện thoại với số tiền lên đến hơn 1 triệu đô tại Úc

0

Tình trạng lừa đảo thông tin cá nhân qua điện thoại ngày càng trở lên tinh vi và đáng e ngại hơn khi gần đây, cảnh sát Sydney mới bắt giữ thêm một nhóm chuyên lừa đảo với số tiền lên đến hơn $ 1 triệu đô. 

Ngày hôm qua, một nhóm trộm thông tin cá nhân bằng phương tiện hiện đại tại Sydney đã bị bắt giữ sau một cuộc điều tra kéo dài hai năm.  Nhóm này gồm ba người đàn ông, bị khởi tố với tổng số 80 tội danh có liên quan đến lừa đảo và chiếm đoạt các thông tin cá nhân của hơn 200 người.

Người đàn ông bị khởi tố với 4 tội danh đang bị cảnh sát khám xét nơi ở

Trong số ba người có một thanh niên trẻ 28 tuổi bị truy tố với 63 tội danh, hiện đang được bảo lãnh và sẽ hầu tòa vào Thứ Tư này tại Tòa án địa phương Waverley. Hai người còn lại, một người đàn ông 45 tuổi bị cáo buộc với 4 tôi danh  và một người đàn ông 37 tuổi với 10 tội danh, đều được bảo lãnh tại ngoại và sẽ lần lượt bị xét xử tại Tòa án địa phương Burwood vào ngày 18 và 25 tháng 6 tới.

Cảnh sát đã bất ngờ khám xét nơi cư trú của nhóm này ở Kingsford, Rhodes và Waterloo. Rất nhiều trang phục thiết kế cao cấp, thiết bị điện tử, điện thoại di động, thẻ SIM, máy tính, máy tính bảng MDMA, thẻ tín dụng và khoảng 10.000 đô la tiền mặt đã được tìm thấy tại đây.

Số tiền $10.000 tìm thấy tại nhà ở của các đối tượng tình nghi

Theo 9new,chị Lisa Johnston, là một nạn nhân của trộm cắp vào lừa đảo thông tin cá nhân, đã chia sẻ về sự việc:

Tối hôm đó, Chị Lisa nhận được một tin nhắn từ Optus thông báo yêu cầu việc chấp thuận chuyển số điện thoại của chị đến một nhà cung cấp khác. Ba mươi giây sau, một bản thông báo đến từ Vodafone, xác nhận nhiệm vụ này đã hoàn thành.

“Thật đáng sợ là sự việc chỉ xảy ra trong vòng có 1 phút!” – Lisa nói.

Chị Lisa, một trong những nạn nhân bị lừa đảo thông tin điện thoại cá nhân lên tiếng

Quyền chỉ huy của Bộ đội lừa đảo và tội phạm của lực lượng cảnh sát NSW, Tổng giám đốc – thám tử Matthew Craft, cho biết những kẻ gian lận đã thu thập thông tin ngân hàng cá nhân của Lisa trước khi lấy cắp số của cô. Để trộm được số điện thoại thì chỉ cần một vài thông tin đơn giản như tên, địa chỉ, ngày sinh và tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên điều đáng e ngại là làm thế nào mà những kẻ trộm tin tặc có thể dễ dàng có được các thông tin trên, phần lớn sự tinh vi nằm ở thủ thuật trộm thông tin (hacking) qua hòm thư cá nhân.

Thắc mắc về việc số điện thoai của Lisa được chuyển qua nhà mạng khác mà không có sự cho phép của cô, Optus cho biết theo luật thì việc chuyển đổi số giữa các nhà mạng sẽ phải được hoàn thành trong vòng 3 giờ, tuy nhiên bây giờ khoảng thời gian này sẽ được kéo dài hơn để đảm bảo danh tính của khách hàng được xác minh, theo yêu cầu của cảnh sát.

Việc lừa đảo thông tin điện thoại gây tổn thất lớn đối với người dân Úc. Theo ông Craft, chỉ trong vòng 12 tháng qua, việc trộm cắp và lừa đảo thông tin điện thoại đã tiêu tốn gần 10 triệu đô la trên cả nước.

Theo 9news