Bẫy chết người tại Úc: hãy loại bỏ những chiếc xe sản xuất trước năm 2002

0

Nhiều chiếc xe hơn 15 năm tuổi đời thiếu túi khí an toàn hoặc hệ thống điện tĩnh bảo vệ nên được loại bỏ để giảm thiệu tỷ lệ tai nạn chết người trên đường, theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận an toàn đường phố Australasian New Car Assessment Program (ANCAP). Tuyên bố này dựa trên thống kê những tai nạn chết người 3 năm qua.

Tỷ lệ những xe trên 15 năm tuổi gây ra tai nạn chết người nhiều gấp 4 lần những xe khác trong vòng 5 năm qua, theo một thống kê nhanh từ năm 2014 đến năm 2016.

Nghiên cứu của ANCAP cho thấy tỷ lệ những xe gây ra tai nạn chết người theo năm tuổi của chúng tăng lên từ 12.5 tuổi vào năm 2014 lên tới 12.9 tuổi vào năm 2015 và 13.1 vào năm 2016. Vào khoảng thời gian này, thì tuổi trung bình các loại xe của Úc là 9.8 tuổi.

Những loại xe khoảng 5 năm tuổi chiếm tỷ lệ 31% trên tổng số lượng xe nhưng chỉ gây ra 12% tỷ lệ tai nạn chết người. Ngược lại, những xe “cao tuổi” chiếm 20% trên tổng số nhưng lại gây ra 36% tai nạn chết người.

Dễ hiểu hơn là, những xe được sản xuất vào năm 2001 hoặc sớm hơn gây ra tai nạn chết người gấp 4 lần hơn những chiếc xe sản xuất năm 2012 đến 2017.

Những chiếc xe gây ra tỷ lệ chết người cao nhất được ra đời vào năm 1998 đến 2002, chiếm 1 trên 4 vụ tai nạn xảy ra trong năm 2016. Xe cổ thì không có trong danh sách này, ANCAP nêu ra.

Những chiếc xe mà không có những tính năng hiện đại thì cũng chạy được xa hơn, tíết kiệm xăng hơn. Điều này làm cho các lái xe “lười” nâng cấp hơn.

Libby Tulip of Glebe người có chiếc xe Corolla 1996 và “chưa tìm ra lý do” để nâng cấp xe

Trường hợp này hoàn toàn đúng với cô Libby Tulip of Glebe. Có nói không muốn bỏ chiếc xe Corrolla Trắng năm 1996 của mình bởi vì nó rất chắc chắn và tiết kiệm. Mặc dù nó không có túi khí an toàn nhưng nó có chiếc đài cassette tuyệt vời.

“Đã có 3 người thợ xe hỏi mua nó rồi đấy”, cô nói. “Tôi vẫn thường hỏi họ là có nên tiếp tục chạy chiếc xe này không, năm ngoái tôi chỉ sửa chữa duy nhất là thay kính cho xe”.

Bố của tôi đã chạy “lên xuống” Blue Mountains trong vòng 10 năm trước khi truyền chiếc xe này lại cho cô.

Ms Tulip không lo lắng nhiều về độ an toàn của xe vì cô “chưa bao giờ gặp tai nạn”, và có lịch sử lái xe an toàn. “Nó thật là bền vững và đây là tất cả nhu cầu của tôi về một chiếc xe”, cô nói.

Giám đốc điều hành của ANCAP ông James Goodwin đang kêu gọi một cuộc “thay thế xe cũ” trên toàn quốc gia để nâng cao tuổi thộ trung bình của xe.

VIDEO KIỂM XE VỀ XE KHI BỊ TAI NẠN GIỮA TOYOTA COROLLA 1998 VÀ TOYOTA 2015

Những chiếc xe cũ cũng có tỷ lệ tai nạn cao hơn nữa khi được điều khiển bởi người cao tuổi hoặc người trẻ.

Thống kê của ANCAP cũng đưa ra, chỉ trong năm 2015, sự gia tăng của hệ thống bảo vệ xe thông minh electronic stability control (ESC) và bảo vệ đầu của túi khí của các xe đời mới đã giảm được 196 tai nạn nghiêm trọng, tiết kiệm được cho quốc gia khoảng 105 triệu đô.

5/5 - (1 vote)

Credit SMH