Bị Mỹ cạnh tranh, Úc có thể bị dừng xuất khẩu thịt bò sang Trung Quốc

0

Trong các cuộc họp sắp tới tại Bắc Kinh, bộ trưởng Thương mại Steven Ciobo sẽ nêu ra và thảo luận về vần đề 6 nhà máy chế biến thịt bò của Úc bị cấm xuất khẩu sang Trung Quốc.

Từ Trung Quốc, Ông Ciobo cùng với trợ lý Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Craig Laundy cho biết vấn đề về thịt bò và các biện pháp phi thuế quan khác, được Trung Quốc áp đặt một cách không công bằng lên các nước khác sẽ là một trong những thách thức cần giải quyết trong cuộc họp thường niên của ông với Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Zhong Shan.

A Chinese shopkeeper in Beijing. China has opened its borders to US beef producers in a deal the Trump administration ...
Một người bán hàng Trung Quốc ở Bắc Kinh. Trung Quốc đã “mở cửa” với các nhà sản xuất thịt bò Mỹ trong một thỏa thuận mà chính quyền Trump đã hoan nghênh như một bước tiến quan trọng trong nỗ lực của họ để thúc đẩy xuất khẩu của Hoa Kỳ vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Ảnh: AP

Trong cuộc họp với Bộ trưởng Kiểm dịch và Cách ly Zhi Shuping hôm thứ bảy. Ông Laundy cũng sẽ đưa ra vấn đề về lệnh cấm thịt bò – được Trung Quốc đưa ra với lý do thịt bò Úc dán nhãn không đúng.

Các vấn đề với thịt bò Úc đã xảy ra trùng hợp với thời điểm Trung Quốc chấp nhận thịt bò Mỹ lần đầu tiên trong 14 năm. Điều này làm dấy lên mối lo ngại trong cộng đồng doanh nghiệp Úc rằng các sản phẩm của Úc đang bị đẩy sang một bên để Trung Quốc có thể nhượng bộ Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Ciobo cho biết rằng, cuộc họp song phương là một diễn đàn để giải quyết các vấn đề thương mại, như vấn đề ngừng sản xuất thịt bò, cũng như những lo ngại về việc than đá của Úc đang bị tạm giữ tại các cảng Trung Quốc.

Bộ Nông nghiệp Úc đã đưa ra báo cáo kiểm toán về các nhà chế biến thịt bò cho các nhà chức trách Trung Quốc.

Ông Ciobo nói ông hy vọng sẽ có “một bức tranh rõ ràng hơn về khung thời gian để giái quyết các vấn đề liên quan”, đồng thời ông cho biết thêm rằng: “Tôi không muốn mất vài tháng.”

Bộ trưởng ngân quỹ Úc Scott Morrison sẽ gặp Chủ tịch Ủy ban Cải cách và Phát triển Trung Quốc, ông Lifang, vào thứ bảy.

Australian farmers are concerned about the freeze on some Australian beef exports to China.
Nông dân Úc quan ngại về việc cấm một số mặt hàng thịt bò Úc xuất khẩu sang Trung Quốc.

Ông Morrison sẽ cung cấp cho các nhà đầu tư Trung Quốc những thông tin ngắn gọn về Trung tâm Cơ sở Hạ tầng Trọng điểm Australia, nơi mà ông cho biết sẽ làm rõ hơn các quy định về đầu tư nước ngoài tại Úc.

Trung tâm này được thành lập vào tháng Giêng dựa trên những mối quan ngại về an ninh quốc gia xung quanh việc đầu tư của Trung Quốc vào cảng Darwin và việc từ bỏ kế hoạch đấu thầu phân phối điện của chính phủ NSW vào năm 2016 sau khi chính phủ liên bang nghi ngờ hai công ty Trung Quốc được chọn vào danh sách đấu thầu có thể đe dọa an ninh quốc gia.

Trade Minister Steven Ciobo.
Bộ trưởng Thương mại Steven Ciobo. Ảnh: Sanghee Liu

Trong tuần này, Bộ Thương mại Trung Quốc đã cáo buộc Mỹ sử dụng an ninh quốc gia như là một công cụ bảo vệ sau khi ông Trump ngăn chặn thương vụ bán một công ty bán  dẫncủa Mỹ – Lattice Semiconductor – cho một tập đoàn Trung Quốc.

Ông Ciobo cho biết Ban xét duyệt Đầu tư nước ngoài (FIRB) đã chấp thuận hầu hết các hồ sơ xin đầu tư.

Ông nói: “Chắc chắn mọi quốc gia đều có những ngoại lệ về an ninh quốc gia, Úc đã không ngừng đẩy mạnh tự do hóa thương mại và tự do hóa đầu tư”.

Cựu Bộ trưởng Thương mại và Lao động Craig Emerson nói: “Để hoàn thành quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ sự bùng nổ ngành khai thác mỏ, đầu tư nước ngoài của Trung Quốc vào Úc rất quan trọng, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh nông nghiệp và khai thác tiềm năng du lịch.”

Ông nói Úc đã làm tốt trong việc thu hút một triệu khách du lịch hàng năm, nhưng trong cùng thời điểm đã có 32 triệu khách du lịch Trung Quốc đi khắp thế giới và Úc có thể thu hút nhiều khách du lịch hơn bằng cách xây dựng các cơ sở du lịch tốt hơn bên ngoài Sydney.

Ông Emerson cho biết FIRB “rất cởi mở và thiện chí trong việc tiếp cận với các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các nhà đầu tư Trung Quốc.”

Ông nói: “Chính phủ đang làm hết sức mình để tạo điều kiện và làm minh bạch môi trường kinh doanh.”

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Úc, với thương mại song phương tăng lên tới 155 tỷ USD vào năm ngoái.

5/5 - (1 vote)

Đừng quên like Vietucnews.net để cập nhật thêm những tin tức nổi bật trên Facebook.

Xem thêm:

Nguồn: The Sydney Morning Herald