Bí quyết tham gia giao thông đúng luật Úc

0

Ở Úc có nhiều quy định tham gia giao thông mà nếu bạn không để ý sẽ rất dễ vi phạm ví như bạn không được lái xe kể cả khi chỉ uống vài chai bia hoặc nhường đường cho xe cấp cứu.

Để nhằm giúp các bạn dễ dàng đi du lịch xuyên tiểu bang mà không gặp vấn đề gì trở ngại, chúng tôi nghĩ rằng đây là thời điểm thích hợp để có thể chia sẻ với bạn một số điều luật nhỏ giúp chuyến hành trình xuyên tiểu bang thành công mỹ mãn.

1. Bạn có biết chỉ cần nhích lên trên một chút xíu trong khi đèn đỏ vì nhường xe cấp cứu vượt qua là phạm pháp?

Bạn có thể không bị phạt, vì rõ ràng dịch vụ cấp cứu đang trong tình trạng khẩn cấp, nhưng bạn có thể sẽ bị coi là có lỗi nếu gây ra tai nạn vào lúc đó. Và nếu vô tình kích hoạt camera ở các ngã tư, thì chắc chắn giấy phạt sẽ về với bạn.

Nhưng mặt khác, bạn cũng sẽ phải nhận giấy phạt ở hầu hết các tiểu bang nếu không nhường đường cho xe cấp cứu và sẽ bị trừ ba điểm bằng lái (demerit points) và phạt gần $300.

Nhiều người không biết, chỉ cần nhích một chút xíu về phía trước để nhường đường cho xe cấp cứu bị xem là phạm luật. Ảnh: Marc McCormack.
Nhiều người không biết, chỉ cần nhích một chút xíu về phía trước để nhường đường cho xe cấp cứu bị xem là phạm luật. Ảnh: Marc McCormack.

Rất may mắn, nhiều cảnh sát, tài xế xe cứu thương và nhân viên cứu hỏa cho biết họ thường tắt đèn và còi hú của họ trong lúc ùn tắc giao thông để không vô tình đẩy những phương tiện giao thông vào ngã tư trong lúc đèn đỏ.

2.Vượt đèn vàng được coi là phạm pháp nếu cảnh sát cho là bạn có đủ thời gian để dừng lại một cách an toàn. Hình phạt giống như với việc vượt đèn đỏ, mất ba điểm và một khoản tiền phạt lên đến $425 tại một số tiểu bang.

Thông điệp từ cảnh sát: người dân Úc, hãy bình tĩnh lại. Không đáng để vượt qua ngã tư lúc đèn vàng, vượt đèn vàng đặc biệt nguy hiểm vì nó có thể đặt bạn vào một tình huống nguy hiểm.

Hãy chạy chậm lại… tăng tốc vượt đèn vàng có thể làm bạn trả giá. Ảnh: Drew Fitzgibbon.
Hãy chạy chậm lại… tăng tốc vượt đèn vàng có thể làm bạn trả giá. Ảnh: Drew Fitzgibbon.

3. Sử dụng điện thoại khi lái xe chắc chắn phạm pháp (không tính việc thực hiện một cuộc gọi) trong khi đi qua các đoạn drive-thru của cửa hàng thức ăn nhanh như McDonald hoặc những đoạn đường tương tự bởi vì “về mặt kỹ thuật thì nó vẫn thuộc làn đường giao thông.”

Vì vậy, không được ‘check’ Facebook, nhắn tin, đăng bài Twitter hay kể cả việc chụp ảnh ‘tư sướng’ trong khi ngồi sau tay lái, ngay cả khi bạn đang dừng xe để đặt mua một chiếc bánh hamburger.

Ngoài ra, để điện thoại lên đùi cũng sẽ bi phạt – ngay cả khi bạn không sử dụng nó – với mức tiền phạt lên đến $319 và sáu điểm trừ trong thời gian nghỉ lễ ở NSW, và $455 cùng bốn điểm tại bang Victoria. Các tiểu bang khác thường chỉ mất ba điểm bằng lái và tiền phạt hơn $200.

Lời khuyên: hãy giấu tiệt chiếc điện thoại đi trong khi lái xe nếu bạn không muốn mất một phần tư số điểm bắng lái của mình.

bi-quyet-tham-gia-giao-thong-dung-luat-uc-4
Đừng bao giờ đụng đến chiếc điện thoại khi đang lái xe. Ảnh: John Grainger.

4. Chúng ta đều biết vứt rác bừa bãi là bất hợp pháp, nhưng bạn có biết rằng nó bao gồm cả lõi táo và vỏ chuối, mà nhiều người trong chúng ta cứ thường hay ném ra ngoài cửa sổ vì nghĩ rằng nó dễ phân hủy?

Ngoài sự nguy hiểm khuyến khích động vật đến gần các con đường để tìm kiếm thức ăn thừa, thì tiền phạt sẽ nhiều hơn nếu vứt rác trong khi xe đang chạy. Ở NSW nó tăng từ $220 đến $250, tương tự như vất tàn thuốc. Còn Queensland thì số tiền phạt cho tội “vất bổ vật chất có hại trên đường” là $353 và hai điểm trừ, vì vậy hãy chắc chắn rằng không ném đồ ra khỏi xe (và không xả rác trên chính chiếc xe của bạn).

5. Đừng bấm còi xe hay vẫy tay chào tạm biệt khi ngồi trong xe: nó đáng giá 2 tờ giấy phạt đấy.

Một cho không sử dụng còi xe đúng cách ($319 tiền phạt tại một số tiểu bang) và một cho tội để ‘lộ tay ra bên ngoài xe’ (thường thì mức phạt ở NSW là nặng nhất, vì vậy tiền phạt là $319 cộng thêm việc trừ ba điểm cho người lái và $319 cho hành khách).

6. Đừng quên đăng ký cho xe kéo (trailer) của bạn.

Viêc đem theo xe kéo mà không đăng ký hay gia hạn sẽ làm bạn tiêu tốn $637. Và chi phí cho việc gia hạn một chiếc xe kéo là không quá $100 ở hầu hết các tiểu bang.

Đống rác tốn kém … Một xe kéo chở đầy rác có thể làm bạn tốn lên đến $637 tiền phạt nếu chưa được đăng ký.
Đống rác tốn kém … Một xe kéo chở đầy rác có thể làm bạn tốn lên đến $637 tiền phạt nếu chưa được đăng ký.

7. Giá đỡ xe đạp che chắn biển số phía sau xe cũng sẽ bị xem là phạm luật

$425 và trừ ba điểm ở NSW, ở bang Victoria cũng sẽ bị phạt $152 nếu giá đỡ được trang bị trên xe nhưng lại không mang theo xe đạp.

8. Lái xe trong khi có các loại thuốc gây nghiện trong cơ thể là bất hợp pháp ở tất cả các tiểu bang và vùng lãnh thổ Úc…

Nhưng bạn có biết ngoài việc có thể bị đình chỉ giấy phép, tại bang Victoria, người phạm luật sẽ bị trừ 10 điểm và trả $455 tiền phạt, vì vậy khi bạn được phép lái xe trở lại thì hãy hết sức cẩn thận trong vòng ba năm tiếp theo, với một lần bị phạt lấy đi 2 điểm bằng lái hoặc hơn thì bạn nên chào tạm biệt chiếc bằng lái xe của mình đi.

9. Thực hiện một cứ quay đầu xe chữ U (U-turn) không an toàn hoặc có ý định thực hiện một cách không an toàn hoặc thậm chí là U-turn hợp lệ – nhưng nằm trên vạch kẻ đường đứt đoạn – thì bạn sẽ bị phạt $303 cùng với 2 điểm trừ ở bang Victoria.

Trong khi đó, bạn sẽ bị phạt $319 cùng với 3 điểm trừ nếu thực hiện U-turn trên vạch kẻ đường không đứt đoạn ở bang NSW, các tiểu bang khác cũng có hình phạt tương tự. Ngoài ra, thực hiện một U-turn tại đèn giao thông cũng là phạm pháp ($248 và hai điểm trừ ở NSW là một ví dụ) ở hầu hết các tiểu bang trừ tại bang Victoria khi có bảng chỉ đường.

10. Mở cửa xe và vồ tình đụng trúng một người đi xe đạp hoặc đi bộ sẽ bị phạt $379 ở Victoria.

NSW vừa cùng Queensland và các tiểu bang khác thống nhất xử phạt những người lái xe không giữ khoảng cách ít nhất 1 mét tính từ cửa xe hơi cho đến người đi xe đạp ở vận tốc ít hơn 60km/giờ, và 1,5 mét khi vận tốc hơ 60km/giờ. Mức phạt cho việc không chừa đủ không gian cho người đi xe đạp là 3 điểm trừ cùng $353 tiền phạt.

Luôn giữa khoảng cách đúng theo luật. Hình ảnh: Bianca De Marchi
Luôn giữa khoảng cách đúng theo luật. Hình ảnh: Bianca De Marchi

Lời khuyên từ cảnh sát: hãy kiên nhẫn, nhận biết và di chuyển vào làn đường tiếp theo khi đủ an toàn để làm như vậy, và đi đến nơi bạn cần đến với một lương tâm trong sáng, biết rằng mình đã không làm ai đó bị thương.

11. Ở một số tình huống nhất định, vượt qua vạch kẻ đường không đứt đoạn vẫn được xem là hợp lệ.

Nếu trên con đường có các trở ngại như công trình thi công hay người đi xe đạp. Mặc dù vậy, khi cố vượt qua người đi xe đạp ở những con đường hẹp, cảnh sát khuyên nên chờ đợi cho đến khi bạn có thể thấy rõ tầm nhìn phía trước của con đường (không được vượt qua tại những đoạn đường thiếu thầm nhìn như khúc cua hay đường vòng cung) và chừa ra càng nhiều không gian càng tốt cho họ khi vượt qua.

bi-quyet-tham-gia-giao-thong-dung-luat-uc-7
Một người đi xe máy lấn qua một vạch không đứt đoạn đôi để giải thoạt khỏi ùn tắc giao thông. Ảnh: John Grainger

12. Lách vào quá sớm sau khi vượt qua một chiếc xe được tính là một giấy phạt

Lên đến $303 tiền phạt và 2 điểm trừ ở hầu hết mọi tiểu bang và tăng tốc để tránh không bị xe sau vượt mặt cũng có mức phạt tương tự.

13. Hành khách ngồi phía trước ngả ghế ngồi ra sau cũng được xem là phạm pháp nếu dây an toàn không được chốt vừa vặn trên người của họ một cách chặt chẽ.

Và tất nhiên không đeo dây an toàn sẽ bị phạt và tiền phạt chung là $319. Nếu một hành khách dưới 17 tuổi không đeo dây an toàn đúng cách, tài xế sẽ chịu bị phạt và nhận 3 điểm trừ.

14. Di chuyển vượt qua bảng hiệu cầm tay “Stop” tại những công trình làm đường sẽ lấy đi của bạn $353 và 3 điểm trừ ở Queensland.

Vì vậy hãy dừng lại bất cứ khi nào thấy tấm biển màu đỏ viền trắng với chữ “Stop” nhé, luật lệ là trên hết.

Điều cuối cùng mà chúng tôi muốn chia sẻ đó là cảnh sát Úc khuyến khích bạn để chân trần lái xe vì đi dép hay đi giày cao gót dễ bị trượt chân khỏi bàn đạp. Đây cũng là điều mà nhiều du học sinh đến với nước Úc ngỡ ngàng.

Nguồn: Hoàng Dung/News Vietuc

Rate this post
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments