Bộ di trú úc xét duyệt hồ sơ trong bao lâu?

0

Thời gian gần đây có nhiều dư luận cho rằng dịch vụ này làm hồ sơ tốt hơn dịch vụ kia và bởi vậy thời gian xét duyệt hồ sơ được giảm đi.

Cũng có người cho rằng vì có móc mối với nhân viên hay có ‘dây dợ’ hoặc ‘người bên trong’ làm việc trong Bộ Di Trú cho nên hồ sơ được giải quyết một cách ngắn gọn.

Có những hồ sơ ở lậu tôi đã từng nhận visa định cư trong vòng 1 ngày mà không cần chờ đợi xét duyệt gì trong khi có những hồ sơ phải theo đuổi cả hơn một năm…thậm chí có những hồ sơ chờ đợi từ khi nộp hồ sơ cho tới khi 2 năm sau khi Bộ Di Trú đưa ra quyết định về hồ sơ thì đương đơn được cấp thường trú luôn. Không phải tôi giỏi khi nhận được visa trong thời gian ngắn vậy và cũng không phải tôi dở khi thời gian xét duyệt hồ sơ kéo dài hơn một năm.

bo-di-tru-uc-xet-duyet-ho-trong-bao-lau

Kinh nghiệm thực tế của người viết rằng những hồ sơ theo diện đính hôn/kết hôn/sống chung xin định cư tại Úc hoặc nộp hồ sơ với Đại Sứ Quán của 2 năm gần đây thì thời gian xét duyệt lâu hơn tưởng tượng.

Mặc dù Bộ Di Trú có thông báo rằng thời gian xét duyệt hồ sơ là khoảng 12 tháng, nhưng trên thực tế thì 12 tháng chỉ đơn giản là ‘mục tiêu’ và thời gian có thể lâu hơn vì lực lượng nhân sự của Bộ Di Trú đã giảm đi rất nhiều trong khi số lượng hồ sơ ngày càng gia tăng.

Những năm gần đây, Bộ Di Trú có ý định hiện đại hoá cách nộp hồ sơ bằng cách nộp qua hệ thống ImmiAccount nhưng người viết cho rằng hệ thống này sau bao nhiêu năm vẫn đang trong tình trạng ‘chưa trưởng thành’ và chưa đủ tính chất ổn định. Không có lẽ gì để máy móc làm việc giải quyết các tính mạng con người.

Cắt bớt nhân sự, chuyển qua máy móc để xử lý và đồng thời tăng phí xin visa liệu có phải là một cách làm việc hiệu quả không?

Nguồn: Tạ Quang Huy & Cộng Sự

Rate this post
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments