Cách kiểm tra xem mình đã đủ thời gian sống tại Úc để xin quốc tịch hay chưa?

0

Sau khi dự luật quốc tịch mới bị hủy bỏ, số lượng đơn xin đã tăng vọt. Bài này sẽ giúp bạn kiểm tra xem mình đã đủ thời gian sống tại Úc để xin quốc tịch hay chưa?

Xem thêm:

Có gần 120,000 hồ sơ xin quốc tịch đang bị tồn đọng chờ xét duyệt 

Sau dự thảo về luật Quốc tịch mới của chính phủ Turnbull không được Thượng viện thông qua, Bộ di trú đưa ra thông báo hiện còn khoảng 120.000 hồ sơ đang trong quá trình chờ xét duyệt, và những người nộp xin quốc tịch sau ngày 20/04/2017 cũng vẫn được xét duyệt theo luật quốc tịch cũ.

Vì vậy, đã nộp hồ sơ có thể sẽ phải chờ một thời gian khá dài để nhận được thư mời phỏng vấn và làm bài kiểm tra. Với số lượng hồ sơ khổng lồ còn tồn đọng và vẫn còn những hồ sơ mới đang và sẽ được gửi đến, chắc chắn sẽ khiến Bộ Di trú phải làm việc ‘cật lực’ hơn để giải quyết xong khối lượng công việc.

Yêu cầu về trình độ tiếng Anh

Bộ trưởng Bộ Di trú Úc khẳng định sẽ tiếp tục vận động cho việc thay đổi luật quốc tịch. Ông Dutton nói Chính phủ sẽ chấp nhận hạ điểm chuẩn bài thi tiếng Anh theo tiêu chuẩn IELTS xuống còn 5.0, thay vì 6.0 theo đề xuất trước đây.

Ngoài ra, Chính phủ vẫn muốn giữ quan điểm về thời gian chờ đợi để có quốc tịch là 4 năm đối với thường trú nhân, và áp dụng kể từ ngày 1/7/2018.

Luật quốc tịch Úc mới nhất

Điều kiện để nộp hồ sơ quốc tịch Úc

  • Kiểm tra xem mình đã đủ thời gian sống tại Úc để xin quốc tịch hay chưa?

Tại đây 

Điều kiện về thời gian cư trú tại Úc có hiệu lực từ ngày 01/07/2017. Người nộp hồ sơ sẽ đáp ứng được điều kiện thời gian cư trú tại Úc nếu sống hợp pháp tại Úc trong 4 năm trước khi nộp hồ sơ, trong đó có 12 tháng trước khi nộp hồ sơ là ở PR (visa cư trú vĩnh viễn).

Tất cả thời gian sống hợp pháp tại Úc, cho dù ở visa tạm thời (TR) như visa sinh viên, du lịch, hay thậm chí là visa bắc cầu (bridging visa) đều được tính vào tổng số thời gian 4 năm đưa trên. Tuy nhiên, người nộp hồ sơ sẽ không được sống bất hợp pháp bất kì thời gian nào trong 4 năm trước khi nộp hồ sơ quốc tịch.

  • Thời gian ở ngoài nước Úc:
  1. cho phép người xin quốc tịch được vắng mặt khỏi Úc trong vòng 12 tháng trên tổng số 4 năm trước khi nộp hồ sơ.
  2. cho phép người nộp hồ sơ được vắng mặt 90 ngày trong 12 tháng ở visa định cư vĩnh viên- PR trước khi nộp hồ sơ, miễn là thời gian đó họ đã có PR.

Tuyển tập tất cả về quốc tịch Úc ở đây http://vietucnews.net/dinh-cu-uc/

Daisy Tổng Hợp /Nguyen Anh Di Tru