Cần phải làm gì để phòng chống dịch cúm sắp tới?

0

Đối với hầu hết chúng ta, cúm (cúm) là một căn bệnh nhẹ, với những triệu chứng: sốt, ớn lạnh, ho, đau họng và đau nhức cơ thể, kéo dài vài ngày. Nhưng một số người – đặc biệt là người già, trẻ nhỏ và những người mắc bệnh mãn tính – có nguy cơ biến chứng nghiêm trọng và nguy hiểm chết người.

Để đối phó với những rủi ro không mong muốn, là tiêm vacxin phòng cúm là cách tốt nhất để bảo vệ khỏi virus cúm. Dịch vụ này miễn phí cho nhóm người có nguy cơ cao, hoặc chi phí chỉ khoảng A$10-$25. Ở một số bang, mọi người cũng có thể chủng ngừa cúm từ các hiệu thuốc.

Có những loại virus nào?

Có bốn loại virus cúm gây ra dịch bệnh: Hai loại virus cúm A, được gọi là A/H1N1 và A/ H3N2 và hai loại virus cúm B, được gọi là virus B/Yamagata và B/Victoria.

Virus theo từng mùa mà phát dịch, dịch cúm năm ngoái ở Úc và Hoa Kỳ là do A/H3N2 gây ra, trong khi đó ở Châu Á lại do virus B/Yamagata gây ra dịch bệnh.

Virus cúm A/H3N2 có ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả mọi người, từ trẻ nhỏ đến người già. Ngược lại, virus cúm B và A/H1N1 có xu hướng gây bệnh ở trẻ em và thanh thiếu niên hơn là ở người già.

Thông thường, mùa cúm bắt đầu vào tháng 6, cao điểm vào tháng 9 và có thể kéo dài đến tháng 11.

Ai bị ảnh hưởng nhiều nhất?

Mọi người ở mọi lứa tuổi đều có thể bị cúm nhưng một số người có nguy cơ bị bệnh nặng và biến chứng cần nhập viện. Các nhóm này bao gồm:

  • Những người lớn trên 65 tuổi
  • Trẻ em dưới năm tuổi và đặc biệt là trẻ em dưới một tuổi
  • Phụ nữ mang thai
  • Thổ dân và dân đảo Torres Strait
  • Những người mắc bệnh hen suyễn nặng hoặc các tình trạng sức khỏe cơ bản như bệnh tim hoặc phổi, miễn dịch thấp hoặc tiểu đường.

Có gì mới trong năm nay?

Có hai thay đổi đáng chú ý:

  • Một số tiểu bang (Tasmania, Victoria, New South Wales, Queensland, Tây Úc và ACT) hiện đang cung cấp chủng ngừa miễn phí cho trẻ em dưới năm tuổi.
  • Vacxin “tăng cường” có sẵn cho người lớn trên 65 tuổi. Thuốc chủng ngừa cúm tiêu chuẩn không có hiệu quả tối ưu ở người lớn tuổi.

Các vacxin này đã có sẵn ở các nước khác trong nhiều năm nhưng được giới thiệu tại Úc lần đầu tiên vào năm 2018. Người lớn tuổi hơn sẽ được cung cấp một trong hai loại vắc-xin nâng cao miễn phí.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn vẫn bị cúm?

Ngay cả khi bạn được chủng ngừa, bạn vẫn có thể bị cúm.

Hiệu quả của thuốc chủng ngừa cúm theo mùa thay đổi và thường là khoảng 40-50%. Nhưng vacxin năm ngoái chỉ khoảng 33% hiệu quả tổng thể, bởi vì nó không có hiệu quả chống lại virus A/H3N2 mặc dù nó có hiệu quả chống lại virus cúm A/H1N1 và cúm B.

Thuốc kháng siêu vi cúm có hiệu quả nhất khi dùng trong vòng hai ngày sau khi bị bệnh và chỉ có hiệu quả chống lại siêu vi khuẩn cúm. Nhưng chúng không hiệu quả chống lại các loại virus hô hấp khác gây cảm và các triệu chứng hô hấp.

Cúm là một loại vi-rút truyền nhiễm lây lan qua tiếp xúc với dịch tiết đường hô hấp có trong không khí (chẳng hạn như ho và hắt hơi) hoặc làm nhiễm bẩn bề mặt (sau khi lau sổ mũi). Nếu bạn bị cúm, hãy ở nhà để tránh lây lan vi-rút.

Cre: Theconversation.com