Cẩn trọng với cuộc gọi nhỡ lừa đảo quay trở lại

0
Số điện thoại đầu số nước ngoài lừa đảo.

Tổ chức giám sát người tiêu dùng đang cảnh báo người dùng điện thoại di động không gọi lại cho các thuê bao gọi nhỡ có đầu số nước ngoài.

Trước đó, rất nhiều người Úc đã mất tiền oan khi gọi lại cho những số điện thoại đầu số nước ngoài gọi nhỡ đến điện thoại của mình. Hình thức lừa đảo này đang quay trở lại.

Nạn nhân mới nhất của hình thức lừa đảo này là một cậu bé Leo Carrington ở Brisbane 10 tuổi bị gọi nhỡ rất nhiều từ một số bắt đầu với +247.

Leo Carrington nói với đài ABC Radio Brisbane rằng cậu đã nhận được một số cuộc gọi nhỡ đáng ngờ sau giờ học.

Điện thoại di động của cậu ta liệt kê vị trí của số như Đảo Ascension ngoài khơi bờ biển phía tây châu Phi.

Ban đầu cậu ta lờ chúng đi nhưng thông báo cuộc gọi nhỡ nhiều hơn trong đêm. “Đến lúc tôi tỉnh dậy, đã có khoảng 15 cuộc gọi và nó cứ tiếp diễn như thế”, cậu nói.

Cha mẹ của cậu không hiểu sao con trai nhỏ của mình lại nhận được rất nhiều cuộc gọi quốc tế như thế và rồi ông gọi lại số này.

Đầu dây bên kia là một phụ nữ không nói được tiếng Anh nên không thể trả lời các câu hỏi của ông. Gia đình Carrington không biết cuộc gọi đó đã khiến họ tốn tiền như thế nào.

Phó Chủ tịch ACCA bà Delia Rickard cho biết đó thực sự là một chiêu lừa đảo khi cố tình để lại một cuộc gọi nhỡ cho nạn nhân.

“Sau đó nạn nhân gọi lại số điện thoại gọi nhỡ và bị câu thời gian bằng việc nghe nhạc, trò chuyện,… Mục đích duy nhất là để kéo dài thời gian cuộc gọi càng lâu càng tốt”, bà nói.

Nhờ việc câu thời gian này, những kẻ lừa đảo sẽ kiếm tiền từ cước phí điện thoại của nạn nhân bằng cấu trúc thanh toán phức tạp.

Cách phòng tránh các cuộc gọi nhỡ lừa đảo này là không dễ dàng cho số điện thoại trên môi trường trực tuyến.

Bà Rickard cũng cho biết thêm rằng trong năm qua Scamwatch đã nhận được 50.000 báo cáo về vụ lừa đảo cuộc gọi nhỡ tương tự, trong đó có  cuộc điện thoại lừa đảo đến từ đảo Ascension.

Theo thống kê người Úc cũng đã bị mất $ 48,830 cho các cuộc gọi và văn bản lừa đảo trong 12 tháng qua.

Để tránh chi phí thêm vào hóa đơn điện thoại, bà Rickard khuyến cáo mọi người bỏ qua các cuộc gọi nhỡ từ các mã quốc gia mà bạn không nhận ra.

Mặt khác, bà Rickard cũng khuyên rằng không nên dễ dàng cung cấp số điện thoại của mình khi đăng ký  tham qua một trò chơi trực tuyến, tải ứng dụng,…

Rosa Nguyen/Theo ABC

Rate this post