Chết vì thử nghiệm thuốc chữa ung thư

0
Ảnh minh họa. (Nguồn: techtimes.com)

Ngày 17/3, giới chức y tế Australia thông báo ít nhất có một bệnh nhân Australia đã tử vong sau khi tham gia cuộc thử nghiệm lâm sàng loại thuốc chữa ung thư từng được ca ngợi là “cuộc cách mạng” trong điều trị căn bệnh nan y này.

Thuốc chữa ung thư này mang tên Zydelig, có tác dụng ngăn chặn các protein cá biệt bên trong những tế bào ung thư vốn kích thích khối u phát triển.

Người phát ngôn Cơ quan cấp phép các mặt hàng chữa bệnh (TGA) của Australia cho biết cơ quan này đã nhận được thông báo về một trường hợp tử vong là bệnh nhân bị mắc bệnh máu trắng (CLL) tham gia cuộc thử nghiệm lâm sàng liên quan đến sử dụng thuốc Zydelig và một thuốc khác là Ofatumumab.

Ảnh minh họa. (Nguồn: techtimes.com)
Ảnh minh họa. (Nguồn: techtimes.com)

Người phát ngôn này cũng cho biết từ ngày 1/1/2014 đến 18/11/2015 đã có chín trường hợp được ghi nhận phản tác dụng khi dùng thử thuốc Zydelig, loại thuốc từng được ca ngợi như một “liệu pháp điều trị mang tính cách mạng” giúp làm “tan chảy” các tế bào ung thư.

Hiện giới chức Australia đang tiến hành điều tra sau khi có một số thông tin rằng có một số bệnh nhân khác cũng đã tử vong khi thử nghiệm thuốc Zydelig ở nước ngoài.

Hãng dược phẩm sản xuất loại thuốc này là Gilead Sciences Inc, hiện đang tiến hành sáu cuộc thử nghiệm lâm sàng để xem liệu thuốc Zydelig có phải là cách điều trị tiên phong hay không, thay vì là phương sách cuối cùng cho các bệnh nhân ung thư.

Công ty này cho biết đã phát hiện một số trường hợp bị “tác dụng ngược,” nhưng không cho biết bao nhiêu bệnh nhân đã chết hay bị ảnh hưởng nghiêm trọng do thuốc.

TGA cho biết đang xem xét các thông tin mà hãng Gilead cung cấp, đồng thời khuyến cáo các bệnh nhân đang dùng thuốc Zydelig liên hệ ngay với bác sỹ của họ.

Thuốc Zydelig được hoan nghênh ở Mỹ như một bước đột phá lớn trong điều trị ung thư bởi không giống các phương pháp hóa học trị liệu, thuốc này nhằm trực tiếp vào khối u mà không tiêu diệt các tế bào khỏe mạnh.

Thuốc này lần đầu tiên được cấp phép ở Australia năm 2015 cho những bệnh nhân ung thư đã làm hóa trị liệu và các phương pháp chữa trị khác mà không thành công./.

Nguồn: Việt Nam Plus

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments