Chỉ có 6% nhà cho thuê tại Úc có mức giá phù hợp với người có nhu cầu

0

Theo báo mới nhất, chỉ có 6% bất động sản cho thuê tại Úc có mức giá phù hợp với người có nhu cầu.

Thông qua chính sách hỗ trợ thanh toán của Chính phủ, người dân Úc cũng chỉ có khả năng chi trả được 6% bất động sản cho thuê, theo báo cáo của Anglicare.

Thống kê nhanh ngày 24/3 cho thấy có hơn 67.000 bất động sản cho thuê trên khắp nước Úc nhưng chỉ có 3729 tài sản trong số đó có giá cả phải chăng, phù hợp với chính sách hỗ trợ thanh toán của chính phủ, mà các hộ gia đình có thể thuê được.

Tại Sydney, 57 trong số hơn 18.000 bất động sản cho thuê có mức giá phải chăng, tương đương với chỉ 1 %, mặc dù tỷ lệ gia tăng thị trường cung ứng ở thành phố này là 28%.

Chỉ 1% số tài sản cho thuê có mức giá phù hợp dù thị trường cung tăng 28% (AAP)

“Những kết quả này cho thấy rằng việc tìm kiếm một ngôi nhà giá cả phải chăng và phù hợp để thuê tại thị trường tư nhân là rất khó khăn” – Theo báo cáo của Anglicare.

Đối với ngươi già neo đơn sống phụ thuộc vào Trợ cấp hưu trí, chỉ có hơn 1% bất động sản cho thuê trên toàn quốc là có mức giá phù hợp mà họ có khả năng chi trả theo chương trình Disability Support Pension 485 (Trợ cấp hỗ trợ người khuyết tật)

Thậm chí, trong tháng Ba vừa qua, người ta không tìm thấy được một bất động sản nào có mức giá đủ thấp để những người tham gia trên Newstart hoặc Youth Allowance có thể thuê được tại các thành phố lớn như Sydney, Canberra, Melbourne, Adelaide, Darwin hay Perth.

Người ta không thể tìm được một bất động sản cho thuê nào có mức giá phải chăng tại nhiều thành phố lớn trên Newstart và Youth Allowance trong tháng 3 vừa qua (AAP)

Anglicare muốn việc giảm Mức khấu trừ đầu tư thua lỗ (Negative Gearing) và việc giảm Thuế lợi vốn (Capital gains tax – CGT) được loại bỏ. Khi đó, Chính phủ sẽ tiết kiệm được hàng tỉ đô la và số tiền đó sẽ phục vụ cho việc hỗ trợ những người có nhu cầu trong việc thuê nhà chính sách xã hội với mức giá phù hợp.
Tổ chức này cũng kêu gọi tăng cường Commonwealth Rent Assistance (Hỗ trợ tiền thuê nhà chung cư) và thay đổi các luật tiểu bang và lãnh thổ liên quan đến quyền của người thuê nhà. Họ đang dự toán khả năng chi trả tiền thuê nhà sẽ không vượt quá 30% ngân sách của các hộ gia đình.

Cre: 9news