Chính phủ Úc khuyến khích sinh viên, người nhập cư đến sống tại các vùng nông thôn

0

Tân Thủ tướng Scott Morrison xem xét các chính sách thúc đẩy nhiều sinh viên quốc tế, những người nhập cư đến sống tại các vùng nông thôn trên khắp nước Úc. Biện pháp đưa ra để đối phó với sự tăng trưởng nhanh chóng ở các thành phố Sydney và Melbourne trong nhiều năm gần đây.

Tân thủ tướng Australia Scott Morrison. Ảnh: AFP.

Ông Morrison nói với ưu tiên của Fairfax Media sẽ được đặt vào việc khuyến khích những người di cư đến các vùng của đất nước cần phát triển. Như những khu vực Adelaide và Hobart, thậm chí Perth cần nhiều người hơn trong khi đó Sydney và Melbourne thì không.

Hiện tại, người di cư lâu dài có quyền tự do di chuyển để định cư tại một địa điểm họ chọn.  Alan Tudge – Ông đã từng là Bộ trưởng Bộ Quốc tịch và Đa văn hóa cũng đề xuất ý tưởng yêu cầu người di cư đến định cư ở các thành phố nhỏ ở Úc.

Tuy nhiên, đối với việc khuyến khích sinh viên quốc tế đến các thành phố nhỏ học tập là một điều khá khó để thực hiện, xu hướng nhiều sinh viện chọn đến các thành phố lớn như Sydney hay Melbourne, nơi có nhiều trường đại học nổi tiếng.

Theo Cục Thống kê Úc, dân số Úc tăng 1,6% trong suốt năm 2017, với hơn 50% tăng trưởng tập trung ở Sydney và Melbourne. Tại khu vực Sydney đã thêm 102.000 người vào dân số trong năm đến tháng 6/2017, tổng số người nhập cư với 85.000 trong số đó. Còn ở Melbourne có đến 125.000 người nhập cư.

Tân Bộ trưởng Dân số Alan Tudge nói vấn đề không phải là sự gia tăng dân số của Australia, vốn gần đây đã đạt mức 25 triệu người, mà là sự phân bổ dân cư. Ông cũng cho hay hạ tầng, giao thông không theo kịp làn sóng di dân ở một số thành phố.

Chính phủ Úc khuyến khích sinh viên, người nhập cư đến sống tại các vùng nông thôn

Nhập cư đóng vai trò thúc đẩy nền kinh tế Úc tăng trưởng thêm, mục tiêu đến năm 2050 tăng thêm 1,6 nghìn tỷ đô la. Nhập cư giúp định hình xã hội Úc, cũng như đóng góp cho các kỹ năng và văn hóa của Úc.
“Khi Chính phủ Morrison tập trung xây dựng sự thịnh vượng của Úc, một trong những mục tiêu của tôi là Bộ trưởng sẽ tiếp tục ủng hộ các chính sách phù hợp để đảm bảo quốc gia của chúng ta tiếp tục xây dựng câu chuyện thành công về nhập cư”.

Tân Thủ tướng Morrison đã cam kết sẽ giải quyết nỗi lo về áp lực dân số tại các thành phố lớn. Ông nói nỗ lực của chính phủ trong việc giảm số người nhập cư có thể bao gồm cả việc cắt giảm sinh viên quốc tế.

Trong năm chương trình 2017-18, Úc chấp nhận hơn 160.000 người di cư, gần 70% trong số đó là những người di cư có tay nghề cao. Các số liệu do chính phủ đưa ra cho thấy các chủ doanh nghiệp di cư thuê hơn 1,4 triệu người.

Australia có chính sách nhập cư đối với những người có tay nghề nhằm khắc phục tình trạng thiếu lao động cũng như để kích thích tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, số lượng người nhập cư đã giảm giữa lúc công chúng tranh luận về tình trạng quá tải ở các đô thị.

Chính phủ đã chuẩn bị sẵn một số loại visa để khuyến khích người nhập cư đến sống tại các vùng nông thôn.

Các hội nhóm doanh nghiệp kêu gọi chính phủ liên bang không hạn chế người nhập cư, cho rằng giải pháp cho vấn đề áp lực dân số là xây dựng đường sá, giao thông công cộng tốt hơn cũng như có kế hoạch đáp ứng nhu cầu nhà ở đô thị.

Một số địa phương không đợi chính phủ liên bang mà tự tìm cách gia tăng dân số. Tây Úc kế hoạch ban hành visa mới cho những người mong muốn làm nông nghiệp ở Úc hay Chính phủ Nam Úc giới thiệu một loại visa mới, tiểu bang thực hiện chương trình thí điểm với hình thức visa này nhằm khuyến khích các doanh nhân khởi nghiệp, thành lập doanh nghiệp tại tiểu bang, mang tới cơ hội cho nhiều người muốn định cư Úc.

Cre: SBS

Tin mới:

Rate this post