Chuyên gia Úc cảnh báo xe tự lái chưa an toàn

0
Xe tự lái đang chiếm ưu thế ở Úc.

(Tin tức nước Úc) Khi các công ty công nghê ráo riết phát triển chiếc xe không người lái thì một chuyên gia Úc cảnh báo về sự nguy hiểm của loại xe này.

Giáo sư Ann Williamson (Đại học New South Wales) lo ngại việc phát triển những chiếc xe không người lái đã khiến chúng ta tự đặt bản thân mình vào vòng nguy hiểm khi công nghệ chưa đủ tiên tiến.

Đối với người tiêu dùng Úc, chuyển sang phương tiện tự lái là một xu hướng “hot” hiện nay khi các dòng xe đều có các tính năng lái tự động.

Theo đó, các phương tiện có thể tự mình đi trên đường mà không cần người lái, thay đổi làn đường xe linh hoạt nhưng không thể nhận diện được đèn giao thông. Mới đây, cái chết của một người Mỹ là Joshua Brown, 40 tuổi khi vận hành chế độ tự động lái đã dấy lên sự lo ngại về an toàn.

Lý do của vụ tai nạn là cảm ứng không thể phân biệt được  bên nào là chiếc xe tải và bên kia là bầu trời khi hoạt động ở chế độ lái tự động. Cuối cùng xe của ông va vào xe tải, làm người chết tại chỗ.

Chuyên gia lo ngại khi kịch bản đó lại xảy ra một lần nữa, không phải ở Mỹ mà là ở Úc với những chiếc xe không người lái.

Tuy vậy, giáo sư Ann Williamson cũng thừa nhận “hầu hết các tai nạn trên đường đều do sai lầm của người lái. Vì vậy nếu công nghệ tự động thông minh này sẽ có thể giảm tai nạn gây tử vong đến 90%”.

Điều bà lo ngại chính là việc thử nghiệm đã được tiến hành khá nhanh trong giai đoạn chuyển tiếp bởi sẽ không an toàn khi trên đường là một hỗn hợp bộ óc người và máy tính.

Thanh Hường/Theo ABC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: