Cô gái Việt từng làm osin trở thành thạc sĩ trên đất Úc

0

Contents

Đây là trường hợp của Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh Đặng Thị Hương, sinh năm 1986, quê Vĩnh Phúc đã phải rời quê lên Hà Nội làm osin năm 12 tuổi.

Bằng thạc sĩ của cô gái nghèo làm không ít người phải ngưỡng mộ vì không nghĩ rằng với một hoàn cảnh như vậy, Hương có thể có được ngày hôm nay.

12 tuổi làm osin và ngủ ngầm cầu

Gia đình khó khăn nên mới 12 tuổi, Hương đã phải nghỉ học và lên Hà Nội làm osin cho một gia đình với công việc chăm sóc em bé, làm việc nhà từ 6 giờ sáng đến 12 giờ đêm.

Ngày đó, tiền lương mà cô gái 12 tuổi nhận được là 150.000 đồng/tháng. Số tiền này Hương tích góp nuôi anh trai, em gái đi học, cũng như hỗ trợ thêm tiền chữa bệnh cho mẹ.

Đến năm 17 tuổi, Hương mới đi học lại lớp 8 ở một trung tâm giáo dục thường xuyên. Khi đó để có tiền trang trải việc học, Hương phải thuê một gầm cầu thang vừa đủ kê cái giường.

Hương đã ngủ 2 tiếng mỗi ngày trên chiếc giường gãy chân trong khu ổ chuột vì 2 giờ sáng, Hương đã phải dậy thổi xôi rồi đi lau nhà thuê. Đến chiều, Hương lại phải đi bán bánh ngô, bánh khoai,…

Khi đã trở thành thạc sĩ, có công việc tương đối tốt trên đất Úc, Hương vẫn cảm thấy quãng thời gian năm 12 tuổi đi làm osin đã mang tới sự trưởng thành.

“Từng sống với bà chủ nhà cực kỳ khó tính, làm gì cũng phải làm cho thật tốt nên đã rèn giũa được mình”, Hương nhớ lại.

Bước ngoặt cuộc đời

Sau chuỗi ngày làm đủ mọi nghề để kiếm sống và đi học bổ túc, Hương dành được một xuất học bổng và lên đường du học Úc với ngành Quản trị kinh doanh tại học viện Box Hill.

Có một xuất phát điểm khá hạn chế nhưng thành tích mà cô gái Việt nhỏ nhắn này đạt được lại không hề nhỏ chút nào.

Chỉ sau một năm học, Hương trở thành “Sinh viên quốc tế xuất sắc năm 2013 bang Victoria” và “Sinh viên quốc tế xuất sắc của năm 2013”, được đích thân Thủ hiến bang Victoria trao tặng.

3 năm sau đó, Hương cũng là một trong 61 ngườ trẻ toàn thế giới trúng tuyển vào chương trình học ngắn hạn của Massachusetts Institute of Technology – Mỹ.

Tháng 5/ 2017, Hương trở thành một trong 10 đại diện Việt Nam tham gia chương trình Lãnh Đạo Trẻ Việt Úc được tổ chức tại Sydney, trong thời gian lấy thêm bằng thạc sĩ Quản trị kinh doanh tại Đại học Công nghệ Swinburne.

Sau khi nhận bằng thạc sĩ, Hương làm Business Analyst cho một công ty IT có trụ sở tại Melbourne. Nhưng bất ngờ thay, Hương quyết định trở về Việt Nam.

Nơi Hương lựa chọn làm việc là KOTO – một doanh nghiệp xã hội phi lợi nhuận chuyên đào tạo nghiệp vụ nhà hàng và khách sạn cho trẻ em đường phố.

KOTO cũng là nơi giúp Hương từng có một cái nghề tại Intercontinental Hà Nội trước khi lên đường du học Úc. Hương nghĩ niềm đam mê của Hương phù hợp với giá trị của KOTO nên đã trở lại.

Hiện tại Hương đang là Trưởng phòng Quan hệ và đối tác Quốc tế cho KOTO Việt Nam, chuyên phụ trách mảng gây quỹ, sự kiện, nhà tài trợ và các hoạt động đối ngoại.

5/5 - (1 vote)

Like Vietucnews.net để cập nhật tin tức mới nhất!

Rosa Nguyen/Theo Kênh 14