Cơ hội trở thành thường trú nhân cho người đến Úc lao động theo visa 457 sau 2 năm

0

Úc đang có chính sách thu hút lực lượng lao động trẻ tới các vùng phía bắc nước này, và tạo điều kiện để những người làm việc 2 năm ở đây có thể có cơ hội trở thành thường trú nhân (permanent resident), theo những chi tiết về thay đổi mà bộ Nhập cư Úc vừa công bố.

Theo đó, để thu hút nhiều người trẻ đến các vùng khắp lãnh thổ nước Úc hơn, ngoài Nam và Đông Úc, những người đang có visa du lịch lao động, thưởng được gọi là du lịch ba lô (backpacker) sẽ có thể được gia hạn thêm 12 tháng nếu họ làm việc 3 tháng tại miền Bắc nước này.

Để thỏa mãn yêu cầu xin cấp visa 12 tháng lần 2, họ sẽ phải làm việc trong các ngành như du lịch, khách sạn, nông nghiệp, lâm nghiệp hoặc ngư nghiệp khi đang ở trong nước Úc cùng visa ban đầu.

Cơ hội được gia hạn visa lần 2 sẽ căn cứ vào việc họ đang làm những việc thuộc các ngành trên ở một khu vực thuộc Lãnh thổ Bắc Úc hoặc Tây Úc, phần Queensland phía trên vùng nhiệt đới Capricorn.

Đó phải là những công việc chính thức (chứ không phải trả tiền mặt trao tay), và được trả công theo luật lao động của Úc. Những người nộp hồ sơ xin visa lần 2 sẽ phải cung cấp chứng từ của việc trả thù lao này.

Thay đổi về visa được kì vọng sẽ đem lại lợi ích cho ngành du lịch và nông nghiệp, những ngành có tính chất “mùa vụ” và phụ thuộc nhiều vào người lao động của các chương trình visa du lịch lao động trong việc đảm bảo nguồn nhân lực trong những tháng cao điểm.

Các nhà chức trách cũng tin rằng thay đổi đồng nghĩa với việc các nhà tuyển dụng sẽ hưởng lợi nhiều hơn từ những người du lịch lao động bởi họ đã có thời gian được đào tạo cho những vị trí nhất định, còn đối với người lao động trẻ thì đây là cơ hội để họ tích lũy thêm kinh nghiệm làm việc.

Thay đổi này nằm trong một kế hoạch tổng thể thúc đẩy đầu tư và phát triển ở Bắc Úc đã được Chính phủ đưa ra vào năm 2015 nói về việc phát triển các lĩnh vực ở miền Bắc, bao gồm cải thiện vận tải và cơ sở hạ tầng.

Trên hết, khu vực muốn qua đó thu hút thêm khách du lịch quốc tế. Một kế hoạch mới được kì vọng sẽ tăng lượng khách du lịch lên 2 triệu người cho đến năm 2035. Điều này cũng có nghĩa là sẽ có những thay đổi để thủ tục xin visa nhanh chóng thuận tiện hơn, ví dụ như việc xử lý hồ sơ trực tuyến sẽ được tiến hành vào 2017.

Ngoài ra, các Hiệp định Nhập cư đối với khu vực quy định (Designated Area Migration Agreements) cũng được kì vọng sẽ mở rộng và khuyến khích nhiều người đến miền Bắc tìm việc làm, thậm chí ở lại lâu dài. Họ sẽ giúp cho khu vực này trở nên linh động hơn và đáp ứng được nhu cầu của nền kinh tế cũng như điều kiện thị trường lao động.

DAMAs cho phép những nhà tuyển dụng trong các lĩnh vực đang thiếu nhân công tay nghề cao được bảo lãnh cho những công nhân lành nghề và bán lành nghề từ nước ngoài, miễn họ đã ưu tiên lao động người Úc trước. Các hiệp định cũng có thể được dùng để những lao động tạm thời có visa 457 được trở thành thường trú nhân (permanent residency) sau 2 năm làm việc ở các khu vực được quy định.

Hiệp định DAMA đầu tiên bắt đầu ở Lãnh thổ Bắc Úc vào tháng 2/2014 đã cho phép các nhà tuyển dụng ở đây bảo lãnh cho những lao động tạm thời làm các nghề đầu bếp, chăm sóc trẻ em, chăm sóc người già, quản lý văn phòng và lái xe tải.

Chính phủ Tây Úc đang tiến hành làm việc với Bộ Nhập cư và Bảo vệ Biên giới (Department of Immigration and Border Protection), Hội đồng khu vực Pilbara (Pilbara Regional Council) để đề xuất DAMA cho khu vực Pilbara.

Theo VIET MAGAZINE