Có thể vừa du lịch vừa làm việc ở Úc

0

Từ mùa hè năm nay, thanh niên trong độ tuổi từ 18 – 31, tốt nghiệp đại học, biết tiếng Anh sẽ có cơ hội sang Úc du lịch kết hợp làm việc trong vòng 1 năm.

Đây là chương trình “Lao động kết hợp kỳ nghỉ” nằm trong thỏa thuận song phương giữa Chính phủ VN và Úc. Ông Đặng Sỹ Dũng, Phó cục trưởng Cục Quản lý lao động (LĐ) ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH), cho biết thỏa thuận về chương trình đã được Chính phủ VN và Úc ký kết vào tháng 3.2015.

Nội dung thỏa thuận cũng đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí tại phiên họp thứ 45 ngày 17.2. Theo đó, căn cứ vào quy định, mỗi năm VN và Úc sẽ cấp tối đa 200 thị thực nhiều lần cho công dân của bên kia và cho phép họ lưu trú trong thời gian 12 tháng với mục đích du lịch kết hợp làm việc.

View post on imgur.com

Du học sinh VN làm thêm tại một trang trại nấm ở Úc – Ảnh: Hồng Minh

Còn theo Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Doãn Mậu Diệp, Bộ LĐ-TB-XH được Thủ tướng ủy quyền chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Công an và các bộ, ngành liên quan hướng dẫn, tổ chức việc thực hiện. Mục đích của chương trình là tạo điều kiện cho công dân hai nước nhập cảnh để LĐ kết hợp tham quan, du lịch.

Ứng viên tham gia chương trình phải đủ 18 tuổi trở lên nhưng không quá 31 tuổi, đáp ứng yêu cầu về sức khỏe và nhân thân theo pháp luật của bên tiếp nhận; Không có trẻ em phụ thuộc đi cùng trong thời gian lưu trú; Có hộ chiếu còn giá trị và có vé máy bay (hoặc một khoản tiền đủ để mua vé máy bay).

Ngoài ra, ứng viên phải có một khoản tiền cần thiết để hỗ trợ cá nhân với mục đích đi nghỉ và tìm được việc làm. Đáng chú ý, đối tượng tham gia chương trình phải có bằng tốt nghiệp ĐH hoặc giấy tờ chứng minh đã hoàn thành ít nhất 2 năm học ĐH chính quy. Về yêu cầu ngoại ngữ, chỉ cần bên tiếp nhận đánh giá ở mức độ tối thiểu có thể làm việc được.

Ông Trần Văn Hằng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại, cho biết: “Các quy định của Úc về LĐ nước ngoài làm việc tại Úc rất ngặt nghèo, như: yêu cầu về trình độ tay nghề, điều kiện cư trú…

Trong bối cảnh VN và Úc chưa chính thức hợp tác về xuất khẩu LĐ, việc ký kết và thực hiện thỏa thuận sẽ tạo điều kiện cho công dân VN sang Úc với mục đích LĐ kết hợp kỳ nghỉ; đồng thời mở ra cơ hội ký kết thỏa thuận tương tự với các quốc gia khác, đặc biệt là các nước thành viên tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương”.

Bà Cao Thị Thanh Thủy, Phó vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ LĐ-TB-XH, cho hay hướng dẫn thực hiện thỏa thuận đang được các bộ, ngành, cơ quan liên quan hoàn thiện. Trong tháng 5, Bộ LĐ-TB-XH sẽ công bố chương trình; dự kiến từ 1.7 bắt đầu triển khai.

Được biết ngoài VN, Úc đã có các thỏa thuận tương tự với Israel, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Hy Lạp, Ba Lan, Argentina, Bangladesh, Chile, Indonesia, Malaysia, Papua New Guinea, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và Uruguay.

Nguồn: Thanh Niên

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments