Cồn cào nhớ Tết nhà

0

Không khí Xuân đang tràn về từng căn phố. Những ai đang đầm ấm gia đình hẳn không cảm nhận hết hạnh phúc đang có. Chỉ khi xa quê, nhất là vào dịp Tết, bạn mới thấm thía nỗi nhớ nhà, đặc biệt, nhớ mẹ, người đã chăm chút không chỉ miếng cơm giấc ngủ mà còn mang đến cái Tết hoàn hảo cho cả nhà.

Khi khoảnh khắc giao mùa chợt đến, khi mọi người hào hứng bắt tay vào việc sau kỳ nghỉ lễ Noel và tết Tây dài thì những người châu Á như tôi lại đang nhớ Tết ta ở quê hương. Đó là tâm tình của bạn Lê Ý, du học sinh năm nay không về quê ăn Tết.

Lê Ý bảo: Xa nhà ai cũng nhớ quê, nhớ nhất là Mẹ bởi không có góc Tết nào trong nhà mà không có bàn tay của Mẹ chăm chút. Dù bận rộn với đủ việc không tên những Mẹ vẫn luôn nhớ tôi rất thích hoa. Những ngày còn ở Việt Nam, cứ 28 Tết là tôi lại cùng Mẹ đi chợ hoa. Năm ngoái Mẹ mua tặng riêng cho tôi một chậu hoa trạng nguyên, màu đỏ thắm cho cả năm may mắn, cũng là lời nhắc nhở khéo léo để tôi học hành chăm chỉ”.

con-cao-nho-tet-nha
Có mẹ là có Tết!

Còn bạn Nguyễn Thị Hòa, từ miền Tây lên Sài Gòn làm công nhân xi nghiệp giày lại chia sẻ: “Những ngày cận tết, đi ngang qua những quầy hàng bánh tràn trên hè phố, nao lòng nhớ Mẹ đến lạ. Mẹ biết tính mình hảo ngọt, thích nhứt là mứt nên năm nào cũng làm mứt ở nhà. Món tủ của Mẹ là mứt dừa, ngon có tiếng,. Mình nhớ lúc Mẹ xào cùi dừa trên chảo, mùi sữa đặc quyện với mùi dừa, thơm đến tận đầu ngõ cũng ngửi thấy!”

Trong khi đó, Thu Lan, người con gái Hà thành theo chồng vào Nam lại rưng rưng: “Làm dâu trong Nam mấy năm nay, Tết nào mình cũng nhớ những cái Tết ngoài Bắc. Nhớ nhất là món canh bóng thả của Mẹ, không phải chỉ vì món này ngon và còn vì làm quá kì công nên hầu như phải đến Tết mới được ăn.

Mẹ mình lúc nào cũng tự tay chọn miếng bóng đẹp nhất, tẩy bằng nước nóng rồi đến rượu và gừng. Tôm, thịt nạc được xào riêng rồi mới cho cùng rau củ. Nước canh bóng Mẹ làm phải thanh, không được gợn dù chỉ một chút váng mỡ, từng nguyên liệu được sắp xếp đẹp đẽ đủ màu sắc.

Tuy bây giờ ăn Tết với nhà chồng theo kiểu miền Nam nhưng mình vẫn làm canh bóng thả theo cách của Mẹ, mọi người ăn ai cũng khen món này ngon và tinh tế, những lúc ấy lại nhớ đến Mẹ, chỉ thèm về ăn Tết với Mẹ”.

Và nỗi nhớ ấy, mùi Tết ấy càng dậy lòng hơn khi Giao thừa tới. Mùi hương khói, mùi trầm toả ra khắp không gian, kéo lại gần hơn không khí quê nhà. Da diết hơn nỗi nhớ Mẹ!

Có một điểm chung của tất cả các cô gái xa xứ chia sẻ, đó là, cứ đón giao thừa xong là gọi điện thoại về nhà chúc tết… nghe trong đó là mùi nhớ nhớ thương thương…

Nguồn: Khám Phá

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments