Cuộc sống ở những thành phố an toàn nhất thế giới

0
Cuộc thi Color Run ở Stockholm (Credit: Jonathan Nackstrand/Getty)

Ở 5 thành phố dưới đây, người dân có thể thoải mái đi lại, về nhà muộn hoặc để laptop mà không cần phải chú ý canh chừng. Sự an toàn đó không có nghĩa rằng đây là những thành phố nhàm chán.

Thông thường thì chúng ta không để ví tiền hay laptop trong quán cà phê mà không có sự canh chừng, tuy nhiên công dân tại những thành phố an toàn nhất thế giới có thể làm điều đó mà không phải ngần ngại gì.

Đối với nhiều người, cảm giác an toàn là cảm thấy như được ở nhà. Để hiểu cảm giác sống ở thành phố an toàn nhất như thế nào, chúng tôi trao đổi với công dân tại những thành phố an toàn nhất thế giới, được xếp hạng bởi cơ quan thông tin kinh tế The Economist Intelligence Unit (EIU). Bảng xếp hạng dựa theo tiêu chí an toàn cá nhân, an toàn cơ sở hạ tầng, an toàn sức khỏe và an toàn về công nghệ. Người dân coi đó là những thành phố đáng sống nhất, tại sao lại như vậy và tại sao an toàn không đồng nghĩa với sự nhàm chán.

Osaka

Cùng với Tokyo (xếp vị trí thứ 1trong danh sách thành phố an toàn nhất) Osaka là hiện thân của sự yên bình vốn có của nước Nhật. Ông Daniel Lee, người sáng lập tạp chí khoa học Kansai bằng tiếng Anh chia sẻ “Nhìn chung thì Nhật Bản là đất nước rất an toàn”. “ Người dân quá quen thuộc với việc để mặc đồ cá nhân trên bàn cà phê trong khi đi order. Điều này là không thể ở những thành phố khác.”

hinh1
Hoa anh đào nở ở Osaka

Osaka là thành phố tập trung phát triển kinh doanh, có nghĩa là người dân làm việc và đi lại rất muộn về đêm. “Ngay cả lúc đêm muộn người ta vẫn đi lại bằng tàu điện ngầm, nhà ga vẫn hoạt động đông đúc như ban ngày”. Ông Yoshie Yamamoto đã chuyển từ Kyoto đến 25 năm trước chia sẻ. “Phụ nữ có thể thoải mái đi lại một mình ban đêm bằng tàu điện ngầm mà không phải lo sợ vấn đề gì.”

Nền văn hóa dựa trên công việc cũng dẫn tới những mối quan hệ thân thiết. “Osaka là thành phố của doanh nhân và người dân rất thích trò chuyện.” Ông Lee nói. “Bạn có thể đến một quán rượu nhỏ và sẽ được đỗi đãi như một người bạn lâu ngày mới gặp lại. Có thể bạn không hiểu nổi một từ họ nói nhưng sẽ cảm nhận được sự quan tâm đó.”

Buổi lễ trồng lúa nước ở Osaka (Credit: Buddhika Weerasinghe/Getty)
Buổi lễ trồng lúa nước ở Osaka (Credit: Buddhika Weerasinghe/Getty)

Nếu muốn hòa mình với cuộc sống của người dân địa phương, Yamamoto khuyên bạn nên sống ở những khu trung tâm như khu Ikuno hoặc Abeno, nơi đây vẫn còn phổ biến Nagaya là kiểu nhà truyền thống. “Những nơi này khá rẻ và được người địa phương ở từ nhiều năm rồi.”. “Nếu bạn có thể làm quen với hàng xóm, bạn sẽ được trải nghiệm tính cách đích thực của người Osaka biểu hiện bởi sự thân thiện, ấm áp và giàu tình cảm.”

Amsterdam

Có mức dân số dưới một triệu dân nên Amsterdam còn khá nhỏ so với các thành phố khác ở châu Âu, đó chính là lợi thế để thành phố tạo ra được môi trường sống an toàn.

“Tôi cảm thấy cực kỳ an toàn”. Toni Hinterstoisser, quản lý của Andaz Amsterdam Prinsengracht, đã chuyển từ New York đến sống ở đây được 3 năm chia sẻ. “Tinh thần tự do của con người nơi đây khiến họ cảm thấy thoải mái về mọi thứ. Không ai cảm thấy khó chịu cả.” Điều này đúng với cả cảnh sát, họ luôn tỏ ra rất dễ chịu và lịch sự nhưng cũng thẳng thắn đi vào vấn đề.

Biểu diễn âm nhạc trên xe đạp ở Amsterdam (Credit: Mark Dadswell/Getty)
Biểu diễn âm nhạc trên xe đạp ở Amsterdam (Credit: Mark Dadswell/Getty)

Hầu hết mọi khu vực trong thành phố Amsterdam đều an toàn, nhưng những quận phía nam như De Pijp và Oud-Zuid được coi là an toàn hơn hết. Vùng phía đông và bắc như Noord cũng gần đạt tới tiêu chí đó.

Viện bảo tàng Amsterdam's Rijks (Credit: Dean Mouhtaropoulos/Getty)
Viện bảo tàng Amsterdam’s Rijks (Credit: Dean Mouhtaropoulos/Getty)

Chỉ có duy nhất một điều cần lưu ý là cho dù sống ở khu nào thì cũng đừng hi vọng có một ngôi nhà nền phẳng ở Amsterdam  bởi vì thành phố  hầu hết được xây dựng trên nước nên nhà thường không hoàn toàn phẳng. Hinterstoisser chia sẻ “Nếu bạn để một quả bóng tennis trong góc phòng khách, nó sẽ tự lăn ngay qua phía bên kia.”

Sydney

Mặc dù là thành phố lớn nhất Australia nhưng thành phố đã định hướng theo khu vực lân cận nên vẫn đảm bảo được sự an toàn cho cư dân. “Cộng đồng chúng tôi quan tâm lẫn nhau”. Đó là chia sẻ của ông Richard Graham, một người địa phương và chủ công ty lữ hành My Detour. “Nếu có ai đó khả nghi, chúng tôi sẽ báo cho những người khác cùng đề phòng.”

Thổi bong bóng ở Sydney Circular Quay (Credit: David Hancock/Getty)
Thổi bong bóng ở Sydney Circular Quay (Credit: David Hancock/Getty)

Thành phố mới đây đã thực hiện kế hoạch chi ra 15 triệu mỗi năm để cải tạo đường đi bộ và vạch qua đường nhằm khuyến khích việc đi bộ. Victoria Moxey, sáng lập của công ty hướng dẫn du lịch Urban Walkabout tin tưởng rằng hoạt động này sẽ giúp cho thành phố an toàn hơn.

“Đường phố là nơi tràn ngập các hoạt động đô thị như ngồi cà phê cùng bạn bè, đi dạo cùng chó cưng hay khám phá thành phố. Ở Sydney, bạn sẽ cảm thấy là một phần của cộng đồng khi đi dạo trên đường phố.”

Sydney's Running Festival trên cầu Harbour Bridge (Credit: Greg Wood/Getty)
Sydney’s Running Festival trên cầu Harbour Bridge (Credit: Greg Wood/Getty)

Để tận hưởng văn hóa đi bộ này, những lao động nước ngoài thường chọn sống ở khu vực Potts Point cách trung tâm thành phố 3km về phía đông. Nơi đây có những tòa nhà căn hộ Art Deco và những tiệm cà phê đẹp sẽ mang lại cảm giác về thành phố NewYork nhộn nhịp.  Lựa chọn khác là khu Surry Hill, cách thành phố 3 km về phía đông nam. Nơi đây có nhiều quán cà phê đẹp, nhà hàng ngon, những bức tranh hippie và phong cách thiết kế nổi bật.

Để được sống theo phong cách bãi biển nước Úc đích thực thì chọn khu Waverley hoặc Bronte cách thành phố 8 km, cao cấp hơn có thể chọn khu Rose Bay cách 7km về phía đông.

Singapore

Thành phố Đông Nam Á này thực hiện luật rất nghiêm khắc để đảm bảo có được một môi trường sống an toàn. Rinita Vanjre Ravi, sáng lập website BonAppetour, đã chứng kiến sự khác biệt mà cơ quan cảnh sát được đầu tư tối đa có thể làm được. “Ở Singapore cảnh sát được trả lương cao, điều đó giúp họ có trách nhiệm hơn đến an toàn của người dân.”

Garden by the Bay, Singapore (Credit: Roslan Rahman/Getty)
Garden by the Bay, Singapore (Credit: Roslan Rahman/Getty)

Luật pháp cũng được thực hiện nghiêm ngặt. Vanjre nhận thấy người dân Singapore rất trung thực. “Bạn có thể để túi xách tại bàn trong nhà hàng khi đi order hay thanh toán mà vẫn yên tâm là nó vẫn còn ở đó.”. “Người dân biết được rằng khả năng bắt được tội phạm và trừng trị là rất cao.”

Môi trường chính trị ổn định và chính sách không khoan dung đối với những trò đùa tôn giáo hay sắc tộc cũng góp phần tạo nên một thành phố có dân cư chung sống hòa hợp.

Bán hàng đường phố ở Singapore (Credit: Chris McGrath/Getty)
Bán hàng đường phố ở Singapore (Credit: Chris McGrath/Getty)

Tuy nhiên việc sinh sống ở thành phố đông dân cư cũng có những khó khăn nhất định. Việc thuận tiện đi lại là yếu tố quan trọng cần cân nhắc khi tìm chỗ ở Singapore, chỗ ở càng ở gần chỗ làm càng tốt. Vanjre Ravi gợi ý Tiong Bahru cũng nằm trong khu trung tâm với các cửa hàng bán đặc sản và nhà hàng. Những người có thu nhập cao hơn có thể chọn khu căn hộ Duxton Hill gần Outram Park, cách trung tâm 2km, nổi tiếng với những tòa nhà kiểu thuộc địa và ẩm thực đa dạng.

Stockholm

Nằm ở phía cận bắc chính là một lợi thế của Stockholm khiến nơi đây giống như là những ngày hè bất tận. Stockholm được ánh sáng tự nhiên chiếu rọi suốt những ngày hè và sử dụng hệ thống chiếu sáng thành phố vào những ngày không có mặt trời trong năm, góp phần tạo nên cảm giác an toàn cho thành phố. Kat T, người đã chuyển từ London chia sẻ “Vì có 2 con nhỏ nên sự an toàn là tuyệt đối quan trọng đối với tôi.”. “Có những sân chơi trong công viên cách xa đường xá và  nhiều cây cối xanh tươi ngay trong trung tâm thành phố.”

Đạp xe quanh trung tâm Stockholm (Credit: Olivier Morin/Getty)
Đạp xe quanh trung tâm Stockholm (Credit: Olivier Morin/Getty)

Mặc dù không có sự náo nhiệt như ở London, nhưng Kat lại cảm thấy nhịp sống yên ả ở Stockholm lại là một điều may mắn. Mặc cho quy mô thành phố nhỏ, thành phố vẫn có sự năng động riêng. “Người dân Thụy Điển dễ thích nghi với cái mới, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ và thường là những người dẫn đầu phong cách.”

Cuộc thi Color Run ở Stockholm (Credit: Jonathan Nackstrand/Getty)
Cuộc thi Color Run ở Stockholm (Credit: Jonathan Nackstrand/Getty)

Đa phần người dân sống ở khu căn hộ gần Central Business, tuy nhiên vẫn có lựa chọn cao cấp hơn cách trung tâm 2km về phía tây là khu Kungsholmen, nếu muốn nhịp sống tự do sôi động hơn( đặc trưng bởi cửa hàng phong cách vintage và phòng triển lãm) có thể đến Sodermalm cách trung tâm 3km về phía nam. Khu vực Waterfront gần đây cũng được cải tạo, điển hình là Hammarny Sjostad nổi tiếng với những phố đi bộ và thiết kế xanh thân thiện môi trường.

Nguyễn Phương/theo BBC