Du học Úc 2018 không cần chứng minh Tiếng Anh và tài chính nữa

0

Như các bạn đã biết Việt Nam vừa được nâng lên level 2 trong bảng đánh giá trường học và các quốc gia ở Úc. Điều này mở ra nhiều cơ hội hơn cho các bạn du học sinh từ Việt Nam muốn qua Úc du học. Tuy nhiên, mọi chuyện không phải quá dễ dàng như thời Du học không chứng minh tài chính, không Tiếng Anh của những năm 2012-2015 ngày trước.

Sau đây, VUN xin chia sẻ ý kiến hữu ích của anh Nick Duong, một người có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực tư vấn và hỗ trợ du học tại Úc để các bạn có thể hiểu rõ hơn.

Được biết trong thời gian qua, ngay sau khi thông tin Việt Nam được thăng hạng từ level 2 lên level 3, đã có rất nhiều bạn trẻ liên hệ vơi anh để hỏi về thông tin cũng như những giá trị của nó đối với thị trường Việt Nam.

Để hiểu hơn về việc nâng hạng này, chúng ta cần nghiên cứu cơ sở để phân loại và xếp hạng tại các trường học tại Úc.

Việt Nam vừa được nâng lên level 2 trong bảng đánh giá trường học và các quốc gia ở Úc. Điều này mở ra nhiều cơ hội hơn cho các bạn du học sinh từ Việt Nam muốn qua Úc du học.

Từ ngày 1/7/2016, chính phủ Úc giới thiệu một chính sách mới đối với visa của sinh viên, gọi là: The simplified student visa framework. Chính sách này có 2 điểm lưu ý:

1: Giảm thiểu số hiệu visa của sinh viên từ 8 xuống còn 2. Ngày trước các bạn sẽ thấy visa subclass của sinh viên có các loại như 573, 572, 571….Giờ chỉ có 500 (chia từng bậc khác nhau: higher education; vocational and training….) và 590 (guardian visa).

2: Đưa ra một hệ thống đánh giá mới cho các trường và các quốc gia. Các trường sẽ được xếp hạng ở mức khác nhau theo thứ tự từ 1 đến 3 về “migration risk”, sự phân loại này dựa vào kết quả của sinh viên trường đó trong 12 tháng gần nhất. Các quốc gia có du học sinh tại Úc cũng có chung một bảng xếp hạng tương tự như vậy.

Theo đó, sẽ có 2 hình thức yêu cầu đối với sinh viên. Hình thức thứ 1 là “streamlined”- có nghĩa không yêu cầu tiếng Anh và chứng minh tài chính. Hình thức thứ 2 là “Regular” – yêu cầu chứng minh tài chính và tiếng Anh.

“Streamlined” sẽ áp dụng đối với các trường hợp:

+ Sinh viên các nước thuộc level 1-2-3 theo học tại các trường thuộc level 1

+ Sinh viên các nước thuộc level 1-2 theo học tại các trường thuộc level 2

+ Sinh viên các nước thuộc level 1 theo học tại các trường thuộc level 3

“Regular” sẽ áp dụng đối với các trường hợp:

+ Sinh viên các nước thuộc level 3 theo học tại các trường thuộc level 2

+ Sinh viên các nước thuộc level 2 theo học tại các trường thuộc level 3

Việc duy trì được level của trường mình là việc quan trọng mà các trường ưu tiên. Do đó, họ không quá quan tâm về số lượng du học sinh nữa.

Tại Úc, số lượng các trường thuộc level 1 không nhiều, chủ yếu là những đại học lớn, có tên tuổi. Trong khi đó các trường level 2 rất phổ biến. Do đó, khi Việt Nam được lên level 2 thì điều đó có nghĩa là bên cạnh việc gia tăng sự lựa chọn giữa các trường, sinh viên có thể học package tiếng Anh và các khóa học chính nếu chưa có IELTS.

Tuy nhiên, sau đợt nhận ồ ạt sinh viên từ những năm 2012-2015, các trường cũng có những tiêu chuẩn riêng khi nhận sinh viên từ các nước, đặc biệt là Việt Nam. Ngay cả khi chưa đổi luật này thì để xin vào các trường như Deakin, Melbourne University.. các bạn sinh viên cũng phải trả qua khá nhiều tiêu chuẩn của trường. Trong đó có việc phải có tiếng Anh và tài chính. Việc duy trì được level của trường mình là việc quan trọng mà các trường ưu tiên. Do đó, họ không quá quan tâm về số lượng du học sinh nữa. Quy định không chứng minh tài chính hay tiếng Anh là quy định của Bộ Di trú. Nhưng các trường lại có quy định riêng. Thậm chí hồ sơ visa nộp lên bộ Di trú vẫn có thể bị yêu cầu chứng minh tài chính nếu Case Officer cảm thấy cần thiết.

Hãy lựa chọn các khóa học và chọn trường cho đúng và phù hợp.

Vì vậy, trên thực tế là cánh cửa có mở rộng, nhưng không quá dễ dàng như trước. Điều quan trọng vẫn phụ thuộc vào trường các bạn định xin và yêu cầu của trường đó. Một yếu tố quan trọng nữa của visa sinh viên là các bạn phải chứng minh mục đích đi học là thật sự và chỉ là ở “tạm trú’ tại Úc mà thôi.

Lời khuyên mà anh Nick Duong muốn gửi đến các bạn đang có kế hoạch du học Úc:

– Hãy lựa chọn các khóa học đúng và phù hợp. Phần lớn sinh viên Việt Nam toàn chọn các khóa business, hospitality… để học. Cuối cùng các bạn lại sang Úc đổi trường, đổi ngành cho đúng nguyện vọng của mình. Hiện nay số lượng trường và ngành nghề đã phong phú hơn nhiều. Vì vậy, hãy lựa chọn một ngành phù hợp, có ích cho tương lai để du học. Như vậy, khả năng thuyết phục của bộ hồ sơ sẽ tăng lên.

– Hãy lựa chọn đúng trường phù hợp. Trong thời gian này thì việc chọn trường là tối quan trọng. Những trường Tafe như Melbourne Polytechnique có mức học phí phù hợp và chất lượng rất tốt để các bạn có thể tham khảo.

– Hãy tận dụng tối đa thời điểm này vì có thể level này sẽ thay đổi trong năm sau (mỗi năm level được đánh giá 1 lần).

Theo Nick Duong

Rate this post