Du khách sẽ không được phép leo núi Uluru kể từ năm 2019

0

Uluru là một trong số những hình ảnh mang tính biểu tượng nhất của Úc. Nhưng bây giờ, việc leo núi tại Red centre của Uluru sẽ kết thúc từ năm 2019, những người có thẩm quyền tại đây và các nhà quản lý vườn quốc gia đã đưa ra công bố.

Địa danh này là một trong số những điểm không thể bỏ qua đối với rất nhiều du khách, những người thích thám hiểm và hầu hết những người trân trọng lịch sử và truyền thống của vùng đất này. Vì vậy, số lượng khách tới Uluru trong những năm gần đây luôn ở mức cao.

Tuy nhiên, việc leo núi sẽ bị cấm từ 26 tháng 10 năm 2019. Các nhà quản lý công viên quốc gia và các nhà quản lý du lịch chỉ ra rằng, có rất nhiều cách khác nhau để trải nghiệm khu vực này, bao gồm cưỡi lạc đà, đi trực thăng và kinh nghiệm văn hoá Thổ dân.

Ban quản lý của công viên quốc gia Uluru-Kata Tjuta, đa số là những người dân sinh sống tại Anangu, đã bỏ phiếu đồng ý việc cấm leo, lần đầu tiên số phiếu đã giảm xuống dưới 20% kể từ những năm 1930.

                Nếu muốn leo Uluru thì bạn phải tranh thủ thời gian

“Chúng tôi đã thảo luận về nó rất lâu và bây giờ chúng tôi sẽ có lệnh cấm leo núi để bảo vệ đất đai và văn hoá. Chúng tôi luôn chào đón du khách tới đây. Việc cấm leo núi ban đầu có thể hơi khó chấp nhận, nhưng là một biện pháp để giải quyết vấn đề trên, ” trưởng tộc tại Uluru và quản lý Sammy Wilson cho biết.

“Nếu tôi du lịch đến một đất nước khác và có một địa điểm thiêng liêng và bị hạn chế tiếp xúc khiến tôi không thể tới thăm quan, tôi vẫn sẽ tôn trọng nó. Điều này cũng giống như vậy ở Anangu. Chúng tôi luôn chào đón du khách tới đây. Chúng tôi không cấm du lịch, chỉ là hoạt động này bắt buộc phải trở thành một phần của hoạt động bảo vệ.” Ông cũng giải thích thêm rằng chúng ta tin rằng điều này sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác với những người thổ dân, dựa trên kinh nghiệm văn hoá thật sự cho du khách.

Giám đốc của các công viên quốc gia Sally Barnes, cũng là một thành viên của Hội đồng Quản trị, cho biết họ đã đặt ngày thực hiện lệnh này vào ngày 26 tháng 10 năm 2019, vì đây là một ngày có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với Anangu.

“Mặc dù sẽ giảm đáng kể số người muốn leo núi lên đến 20%, hiện tại chúng tôi đã có nhiều hoạt động thay thế mà mọi người có thể thưởng thức thay vì leo núi. Điều này bao gồm trải nghiệm văn hóa của Uluru. Đến và học hỏi từ Anangu về văn hoá của họ là một trong những kinh nghiệm đáng nhớ nhất đối với rất nhiều du khách của chúng tôi,” Barnes giải thích.

“Chúng tôi mong muốn một tương lai, nơi tất cả chúng ta có thể chung tay cùng nhau bảo vệ văn hoá và đất nước như chúng ta nên làm, trong khi tiếp tục tạo điều kiện cho du khách có những trải nghiệm hoàn hảo dựa trên các công viên độc đáo về văn hoá và thiên nhiên”, bà chỉ ra.

“Đây là một khoảnh khắc đáng nhớ cho tất cả người dân nước Úc và đánh dấu một chương mới trong lịch sử của chúng ta. Nó thể hiện rõ ràng quan điểm rằng chúng tôi luôn đặt đất nước và văn hoá lên hàng đầu khi quản lý địa danh này đối với tất cả người Úc và du khách từ khắp nơi trên thế giới, ” bà nói thêm.

Chính phủ Australia đã trao quyền sở hữu núi đá Uluru cho thổ dân Anangu vào ngày 26/10/1985

Anangu từ lâu đã yêu cầu du khách đừng leo lên đá, bởi vì đây là một địa điểm vô cùng thiêng liêng. Đồng thời, họ cũng nhận thấy số lượng thương tích và tử vong do leo lên vách đá cũng đạt ở mức cao.

Trong khi hầu hết các khách du lịch đều tôn trọng vùng đất thiêng liêng này, đã có rất nhiều khiếu nại của du khách về việc có người đi tiểu ở trên đỉnh núi, điều có khả năng gây ô nhiễm nguồn nước. Những người thổ dân muốn mọi người nhận ra rằng, đó là một nơi quan trọng và thiêng liêng chứ không phải sân chơi hay công viên giải trí.

Trong năm 2010, có khoảng 38% khách du lịch leo lên đỉnh núi, giảm hơn 3/4 so với những năm 1990. Đến năm 2015, con số này đã giảm xuống còn 16,5% và vào năm 2016, một cuộc khảo sát cho thấy 72% du khách đã hiểu thông báo “xin đừng leo lên đá” trước khi họ đến, và 91% cho biết họ sẽ không leo lên đó.

Like Vietucnews để nhận thêm thông tin!

Theo Australia Forum
Thảo Phạm