Gia đình người Việt ở Melbourne khó khăn khi cha tai nạn mất khả năng làm việc và con bị tự kỷ từ nhỏ

0
Người mẹ và 2 con nhỏ đang sống nhờ sự hỗ trợ của nhà thờ
Người mẹ và 2 con nhỏ đang sống nhờ sự hỗ trợ của nhà thờ

Gần đây hộp thư của VUN nhận được lời tâm sự chia sẻ của một gia đình đang lâm vào tình trạng rất khó khăn ở Melbourne. Qua lời tâm sự này thì hoàn cảnh hiện tại của người cha thì bị tai nạn, stress tâm lý, mất khả năng làm việc. Còn người mẹ có 2 con thì phải ở nhờ nhà do nhà thờ hỗ trợ, vì lý do 1 trong 2 đứa con của cô bị tự kỷ.

VUN xin trích nguyên văn lời tâm sự của anh
Gia đình mình bắt đầu đến Úc học từ tháng năm 2009 theo chương trình học bổng. Học phí và sinh hoạt phí 2 năm đầu được cấp do Bộ GD&DT VN, 2 năm cuối do phía trường UNSW – Sydney Australia’s Global University cấp.

Tháng 11/2011 thì giáo sư hướng dẫn đề án của a nghỉ việc dẫn đến việc học bị gián đoạn suốt 1 học kỳ vì giáo sư hướng dẫn của mình nghỉ và phải chờ giáo sư hướng dẫn mới.

Lời tâm sự về hoàn cảnh của gia đình gửi tới Vietucnews
Lời tâm sự về hoàn cảnh của gia đình gửi tới Vietucnews

Sau đó việc học tạm dừng,  mình suy nghĩ quá nhiều nên stress tâm lý, và trường muốn dừng việc học của mình. Trong khi hội đồng giáo sư kết luận là việc học của mình bị cản trở và lỗi do phía trường UNSW. Bác sĩ cũng xác nhận là do bị trầm cảm nên mình sẽ không thể tiếp tục theo tiến độ nghiên cứu bình thường được. Nhưng phía trường không quan tâm mà vẫn muốn mình đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành chương trình PhD trong khoảng thời gian còn lại. Đó là điều bất khả thi vì chỉ còn khoảng 2 năm mà phải làm lại từ đầu.

Người mẹ và 2 con nhỏ đang sống nhờ sự hỗ trợ của nhà thờ
Người mẹ và 2 con nhỏ đang sống nhờ sự hỗ trợ của nhà thờ

Gần cuối năm 2013 mình chấm dứt việc học ở UNSW. Và khoảng tháng 10/2013 mình phải vào bệnh viện 11 ngày vì bị trầm cảm quá nặng. Mình đã nộp hồ sơ xin một visa khác và tiếp tục làm đủ mọi việc đễ lo cho gia đình và con nhỏ.

Khoảng đầu năm 2014 bệnh đau lưng phát triển nặng do làm việc quá nhiều nên mình không thể tiếp tục làm việc và không còn khả năng chi trả tiền nhà nữa. Theo tư vấn của các tổ chức hỗ trợ luật miễn phí, mình nộp hồ sơ ở lại Úc theo diện nhân đạo vào tháng 4/2014. Sau khi nộp hồ sơ mình chuyển đến Melbourne sinh sống.

Sau khi sang Melbourne thì y tá phát hiện ra con mình bị bệnh tự kỷ. Sau gần một năm thẩm định thì các bác sĩ ở bệnh viện Sunshine kết luận chính thức là con mình bị tự kỷ và cần phải điều trị càng sớm càng tốt.

Giấy thông báo của bệnh viện khi đứa con đầu lòng của gia đình bị tự kỷ lúc 1 tuổi rưỡi
Giấy thông báo của bệnh viện khi đứa con đầu lòng của gia đình bị tự kỷ lúc 1 tuổi rưỡi
Đến năm 2015 thì bị Bộ di trú từ chối visa của mình. Sau đó ra toà AAT, bên toà đề nghị Bộ trưởng Di trú Úc xem xét hồ sơ của gia đình mình, nhưng sau đó cũng bị từ chối. Một phần cũng là do mình không hề có sự hỗ trợ pháp lý nào, trong khi khoảng thời gian đó mình bị bệnh nặng lại phải đi làm để nuôi con nên không thể nào cập nhật hồ sơ bệnh án mới được. Bây giờ họ còn đòi tách con ra khỏi vợ mình. Mình phải đấu tranh thì họ mới chịu cho vợ con mình ở ngoài.
Trong quá trình chờ đợi xử lý hồ sơ, gia đình mình rất khó khăn do mình bị bệnh và bác sĩ xác nhận rằng mình không đủ khả năng làm việc nữa, nhưng vẫn phải làm việc rất nhiều. Về phần con mình bị bệnh đến nay đã 3 năm. Nhiều lần không có cả nhà ở lẫn thức ăn mà không ai quan tâm vì đôi khi bệnh của mình quá nặng không kiếm đủ tiền để trả tiền nhà và các chi phí sinh hoạt. 
Về phần bệnh của mình đến nay càng ngày càng tệ, phải uống thuốc hàng ngày và có khả năng là không thể hồi phục được nữa.
Vì con đầu của bị tự kỷ, nên phải học 1 trường đặc biệt. Hiện tới tuổi tới trường, nhưng bé vẫn chưa tìm được nơi chấp nhận bé. VUN xin đưa tin giúp đỡ mẹ và 2 bé, nếu độc giả nào có tấm lòng giúp đỡ được xin vui lòng inbox cho page Vietucnews sẽ cung cấp thêm thông tin!
Like Vietucnews.net để cập nhật thêm trên Facebook
Xem thêm: