Giải đáp thắc mắc về việc khai thuế đi đi làm tại Úc

0
Các vấn đề về khai thuế tại Úc
Các vấn đề về khai thuế tại Úc

VUN xin đăng bài giải đáp thắc mắc về việc khai thuế đi đi làm tại Úc của bạn Daphne Thien Y Doan cho bạn nào chưa rõ nhé.

Nếu bạn nào vẫn chưa khai thuế thì xem link này nhé
*** Cách khai thuế khi đi làm tại Úc

Hi các bạn,
Mùa khai thuế sắp đến. Mình nhận được 1 số thắc mắc của các bạn du học sinh về việc khai thuế như thế nào nên làm 1 cái post tổng hợp trên đây để các bạn tham khảo.
Post này dành cho những ai quan tâm và dành cho những bạn chưa nắm rõ về cách khai thuế và hệ thống thuế của Úc. Dĩ nhiên đối với những ai ở đây lâu và có học về accounting sẽ ko lạ nên welcome tất cả những ý kiến đóng góp để giúp SVVN chúng ta hiểu rõ những quyền lợi và trách nhiệm của mình khi làm việc ở Australia.

1. Du học sinh bị bắt đóng thuế cao và không được claim lại thuế?
– Đây là 1 nhận định sai hoàn toàn mà hầu hết các du học sinh đều gặp phải, ngay cả những người ở đây lâu năm cũng ko rành khiến họ có cái nhìn sai về vấn đề này.
– Theo ATO “If you are a student enrolled in a course of six months duration or more, we consider you an Australian resident for tax purposes and you pay tax at the residents’ rate” . Vậy nếu các bạn đi làm, employer requires fill Tax file number declaration form, bạn phải tick vào Yes cho câu hỏi “Are you an Australian resident for tax purposes?”.
– Ngoài ra nếu bạn không muốn bị đánh thuế cao thì nên tick vào Yes cho câu “Do you want to claim the tax free threshold from this payer?”
– Nếu bạn làm 2 jobs, lưu ý là du học sinh maximum working hour là 20hr/weekly, thì phải xác định cái nào là main job vì second job sẽ bị đánh thuế cao và bạn ko thể claim threshold cho cả 2 jobs.

Các vấn đề về khai thuế tại Úc
Các vấn đề về khai thuế tại Úc

2. Khai thuế như thế nào?
– Có 2 cách khai, bằng etax version (download from ATO website, available from July 1st every year) hoặc fill form (free from any Post Office)
– 2 cách này đều giống nhau ở phần nội dung. Các bạn phải chờ đến khi nào nhận được giấy Payment Summary (PAYG) thì mới có đủ information để khai thuế.

3. Khai thuế xong bị ATO bắt đóng phạt thay vì được trả lại thuế?
Không biết có bạn nào bị trường hợp này ko? Có 1 số lí do khiến bạn bị ATO phạt
– Như mình đã nói ở trên, bạn tick vào NO ở câu hỏi Australian Resident. Trong etax cũng như tax return form cũng có câu hỏi này. Người nào ko nắm rõ mà tick NO thì sẽ bị đánh thuế ngược lại. không những ko claim lại được mà còn bị phạt oan uổng
– Lí do thứ 2 là Medical Levy Surcharge. Nếu ai đã từng sử dụng qua Etax sẽ để ý Etax sẽ không cho bạn lodge nếu bạn chua review và khai phần này. Medical Levy Surcharge rất quan trọng để giúp low income resident không bị charge phí Medical. Đa số những trường hợp bị ATO phạt là khai bằng form nên không để ý đến phần này.

4. Nếu làm sai có sửa lài được hồ sơ thuế hay không?
– Có. ATO cho phép cá nhân được chỉnh sửa lại hồ sơ thuế cá nhân trong vòng 2 năm với điều kiện đầy đủ các giấy tờ evidence liên quan.

5. Notice of Assessment?
– Mình khai thuế 2 năm nay cho ATO thì phát hiện ra rất nhiều người ko hiểu đây là gì. Có người nhận được cái này thì để đó ko đọc, quên luôn. Có người đọc xong, nhận được tiền rồi xé bỏ mất.
– Đây là summary về income , tax withheld của bạn trong financial year mà bạn vừa khai thuế. Nó giúp bạn record tất cả những info để bạn khai thuế cho năm tiếp theo (sử dụng Etax) và khi bạn có thắc mắc muốn gọi đến ATO họ sẽ hỏi về cái này.
– Đối với những ai plan định cư ở Úc, mua nhà, investment thì cái này quan trọng cho Financial File của các bạn.
– Nếu các bạn làm mất. Vô trang sau để request ATO gửi lại cho bạn

https://www.ato.gov.au/…/how-ta…/your-notice-of-assessment/…

TRÊN ĐÂY LÀ 1 SỐ THÔNG TIN CHUNG CƠ BẢN CHO VIỆC KHAI THUẾ. NẾU BẠN NÀO CÒN CÓ NHỮNG THẮC MẮC NÀO KHÔNG MUỐN PUBIC THÌ MESSAGE QUA FACEBOOK CHO MÌNH HEN.
THANKS FOR READING ^^
Tác giả  Daphne Thien Y Doan

 

Rate this post