Giải đáp vấn đề visa sinh viên bị hủy tại sân bay

0

Nhiều sinh viên sau khi về nước không thể trở lại Úc, bị giữ ngay tại sân bay và visa bị hủy ngay lập tức. Chuyên viên di trú Nguyen Anh sẽ giải đáp kỹ vấn đề này.

Nhiều bạn inbox hỏi mình những câu như em về VN có sang lại được không? lý do gì em bị giữ lại? Chắc do gần đây có bạn bị giữ lại tại cửa khẩu và bị cancel visa ngay tại chỗ. Cũng may là bạn có liên hệ nhờ giải quyết nên mình nắm khá rõ case này.

Đây là tình trạng “On spot cancellation at immigration clearance”- Hiểu nôm na là huỷ visa ngay tại cửa hải quan. Mình sẽ viết cụ thể hơn về vấn đề này để các bạn biết.

Những lý do phổ biến khi bị huỷ visa tại sân bay

– Không giữ ECOE nào cả (trường hợp của bạn này)

– Học quá lâu tiếng Anh

– Học mãi mà không có bằng nào hết

– Không giữ đúng subclass của mình

Vậy tại sao nhân viên di trú phát hiện ra tình trạng học hành của bạn?

Ở Úc, mọi thông tin đều liên kết với nhau. Với sinh viên quốc tế, các khoá học, thông tin của sinh viên đều được trường học update trên hệ thống quản lý sinh viên gọi là PRISM. Trên hệ thống đó, các trường thường update thông tin học của học sinh. Ví dụ

– Enrolled: Đang học

– Withdraw: Rút khỏi khoá học

– Cancelled: Huỷ khoá học

Đồng thời trường cũng update thông tin như: Attendance của học sinh; trường có report vấn đề nộp tiền học muôn; trượt nhiều môn, hoặc các vấn đề liên quan khác….

Dựa vào đó, khi đi qua nơi đóng dấu hải quan, cán bộ hải quan sẽ kiểm tra hộ chiếu và hệ thống PRISM. Nếu họ thấy có vấn đề, họ sẽ đặt một vài câu hỏi như

– Đang học khoá học nào?

– Đang học trường nào?

– Trường học ở đâu?

Nếu họ vẫn còn nghi ngờ, họ sẽ chuyển qua nhân viên di trú (thường ở bàn ngay sau chỗ đóng dấu hải quan).

Khi chuyển đến nhân viên di trú họ sẽ hỏi kĩ hơn về tình trạng của các bạn. Họ thậm chí kiểm tra điện thoại, email để đảm bảo bạn vẫn đi học, bạn không đi làm quá số giờ quy định.

Nếu họ phát hiện những lỗi phổ biến như mình đã nói ở trên, họ sẽ gửi 1 cái thư gọi là Notification of Intention to cancellation (dự định huỷ visa). Trong thư nêu rõ các lý do vì sao họ nghĩ visa của các bạn bị huỷ. Do bạn đang ở cửa khẩu (immigration clearance), bạn chỉ có 5 phút để trả lời lá thư đó. Sau 5 phút mà bạn không trình bày được lý do vì sao bạn nghĩ visa của bạn không nên huỷ thì họ sẽ gửi cho bạn lá thư Notification of cancellation (thư huỷ visa).

Sau đó, họ sẽ yêu cầu bạn ký (thường là kí giấy đồng ý chuyển về nước). Do các bạn quá lo sợ thời điểm đó nên đa phần đều kí hết.

Để tránh tình trạng đó xảy ra, các bạn nên làm gì?

1: Cố gắng chuyển trường đúng luật

2: Luôn giữ đúng subclass khi chuyển

3: Luôn update địa chỉ của mình với trường mới

4: Khi ở cửa hải quan, nếu bị hỏi vài câu thì nên trả lời bằng tiếng Anh một cách lưu loát nhất

5: Không kí một giấy tờ gì hết và yêu cầu được nói chuyện với luật sư/ đại diện di trú

6: Luôn có số của một đại diện di trú để có thể nhắn tin/gọi họ ngay khi cần

Cuối cùng mình xin nhắc lại ngay cả khi bị cancel (huỷ) visa tại cửa khẩu và bị đưa vào detention cũng không có nghĩa là hết cách. Các bạn bình tĩnh, liên hệ tìm cách giải quyết nhé

Ngoài ra, các bạn nên tìm hiểu thông tin kĩ, nắm chắc hồ sơ của mình hoặc hỏi các agent làm hồ sơ cho mình, tránh tình trạng nghe người này/người khác rồi càng hoang mang, lo lắng. Nếu chuyển đúng luật thì đừng có lo sợ vấn đề gì cả nhé.

Theo Nguyen Anh