Giải pháp nào cho những người tị nạn tại Úc

0

(Vietucnews) Đến định cư tại một quốc gia mới có thể là một kinh nghiệm đầy ám ảnh. Đặc biêt là cho những người tị nạn trẻ trong việc tìm kiếm công ăn việc làm. Hay gặp gỡ người dân địa phương. Vậy giải pháp nào cho những người tị nạn tại Úc?

Đối với cuộc khủng hoảng tị nạn trên toàn cầu. “Techfugees” – Một cộng đồng công nghệ
đáp ứng nhu cầu của những người tị nạn. Cộng đồng này mới được bắt đầu từ tháng trước. Việc này mang lại cho những nhà phát triển trang mạng tại Úc. Các doanh nhân cùng làm việc với những người tị nạn cũ. Để tìm ra đường giúp những người mới đến Úc định cư một cách nhanh chóng hơn. Việc này giúp đỡ cho người dân Úc. Cùng những người tị nạn cũ để đóng góp kinh nghiệm vào một dự án có ích trong dài hạn.

Người đồng sáng lập ra “Techfugees” cho biết:

“Chắc chắn trong cuộc đời chúng tôi chưa hề thấy có nhiều người tị nạn mất hết nhà của từ quốc gia của họ như vậy. Do đó, thayvề ngồi điềm nhiên bên lề và theo dõi tin tức những khó khăn mà họ phải đối mặt. Chúng tôi nghĩ sẽ không khó lắm. Nếu như chúng ta có thể đóng góp bằng một cách thức đơn giản như là cung cấp những hỗ trợ về mặt kỹ thuật.”

Một nhân viên (23 tuổi) đến Úc một năm trước đây. Nguyên quán là Iran. Thế nhưng đã trốn ra khỏi nước và sống như người tị nạn tại Malay trong 5 năm. Anh cho biết rất khó để tìm cách tái lập cuộc sống tại quốc gia mới và anh muốn giúp đỡ những người khác thành công về chuyện anh đã vấp ngã trước đó.

“Nếu các bạn không quen ai ở đất nước này. Và đối với tôi để có những tiếp xúc đó tôi tìm các trang mạng xã hội. Và tìm những ai có hoàn cảnh tương tự. Thế nhưng điều khó khăn là nếu các bạn không biết tiếng nói. Và cũng chẳng biết một ai thì các bạn tìm thử vài lần. Không được rồi các bạn thực sự bỏ cuộc và xuống tinh thần. Sau đó luôn ở nhà và còn tệ hại hơn. Các bạn không thể  hòa hợp với cộng đồng địa phương trong ý nghĩa đó.”

Anh hi vọng các chuyên gia kỹ thuật Úc có thể tìm ra cách thức để giúp đỡ người tị nạn. Và tìm ra các cộng đồng thiết lập tốt đẹp tại Úc. Để xây dựng lòng tin cùng với các hiểu biết về địa phương.

Nhân viên thuộc dịch vụ định cư quốc tế là Ông Dor Akech Achiek nói rằng. Con số thách thức những người tị nạn trẻ phải đối diện từ việc học tiếng Anh cho đến tìm việc làm. Thế nhưng cho rằng bước đầu tiên để hội nhập tốt đẹp hơn với mọi người trong xã hội Úc là phá vỡ những định kiến về người tị nạn.

“Những người trẻ có nguồn gốc tị nạn là những người năng nổ nhất mà các bạn có thể  tiếp xúc. Họ có nhiều tài năng, quyết tâm và  làm việc cật lực. Chúng tôi là một chương trình với một người trẻ mới đến Úc khoảng 4 tháng trước. Anh ta hiện làm việc với chúng tôi trong một tổ chức mà chúng tôi giới thiệu và họ tìm thấy giá trị ở anh ta. Tổ chức đó nay yêu cầu chúng tôi chạy một chương trình mới để tìm những người trẻ tương tự.

Các giải pháp kỹ thuật có thể thay đổi từ các chương trình căn bản. Hay báo động cho họ về một sự kiện xã hội hay các lớp huấn luyện cho đến trang mạng phức tạp hơn. Để giúp họ tìm việc cải thiện khả năng về ngôn ngữ.

Người phát triển trang mạng cho biết. Ông muốn giúp đỡ những người tị nạn trong cách thức thực tế hơn.

Kể từ khi chương trình này bắt đầu tại Úc, Đã giúp đỡ được hàng chục người tị nạn tìm được việc làm. Và cũng giúp đào tạo thêm hai kỹ thuật mới. Trong đó một kỹ thuật đang phát triển ở hải ngoại.

Theo sbs.au.com.au

Tho Nong Mai/Vietucnews