Hàng chục ngàn du học sinh ở lại Úc sau khi tốt nghiệp

0

Số liệu từ Cục thống kê Úc cho thấy tỷ lệ thất nghiệp của các sinh viên đã tốt nghiệp giảm xuống còn 3,1% vào tháng 5 năm 2017, trong khi tỷ lệ thất nghiệp của người không có bằng cấp sau trung học vẫn ở mức 8,2%.

Theo giám đốc điều hành của Đại học Australia:

“Những con số này cho thấy việc có một tấm bằng đại học sẽ giúp bạn giảm thiểu nguy cơ thất nghiệp và làm tăng mức thu nhập trung bình.”

Các số liệu chính thức cũng cho thấy hàng chục ngàn sinh viên nước ngoài đang kéo dài thời gian ở Úc bằng cách chuyển đổi thị thực để trở thành khách du lịch, đối tác lao động của người dân địa phương hay thậm chí có thể chấp nhận làm người tị nạn.

Số liệu từ Bộ Di trú và Bảo vệ Biên giới (DIBP) cho thấy trong năm 2016-2017 khoảng 200.000 sinh viên từ nước ngoài đã được cấp thị thực mới. Các sinh viên Ấn Độ đang có xu hướng tìm đến Úc. Có khoảng 60.000 sinh viên Ấn Độ đang du học tại Úc vào năm 2016 nhưng hiện nay con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên.

Các trường đại học cho rằng sinh viên quốc tế là cần thiết vì họ phải trả lệ phí cao hơn và đóng góp một phần vào kinh tế quốc gia. Vào năm 2015, ước tính sinh viên nước ngoài đã chi 19,2 tỷ đô la Úc cho học phí, chỗ ở, chi phí sinh hoạt và giải trí.

Một phát ngôn viên của DIBP cho biết:

“Tất cả các đương đơn xin thị thực du học đều được đánh giá theo yêu cầu của người mới nhập cư, một biện pháp toàn vẹn nhằm đảm bảo rằng sinh viên đến Úc để tiếp nhận một nền giáo dục đẳng cấp thế giới chứ không phải để làm việc hay cư trú lâu dài.”

Tuy nhiên, có khoảng 48.000 visa du học đã bị hủy trong vòng 3 năm qua, do có những hành vi vi phạm các điều kiện làm việc và cư trú.

Daisy/Vietucnews

Cre: Australia Forum