Hành trình chàng trai Úc gốc Việt trở thành “phù thủy” ẩm thực

0
Luke Nguyễn nổi tiếng khi ở vị trí ban giám khảo Master Chef Việt Nam.

(Báo Úc) Luke Nguyễn (SN 1978) là một đầu bếp rất nổi tiếng ở Úc. Bằng tài năng ẩm thực điêu luyện, anh được vinh danh là “Nhà vô địch địa phương”.

Những ai đã từng xem qua chương trình Master Chef Việt Nam chắc sẽ không quên được anh chàng ban giám khảo với mái tóc bồng bềnh, gương mặt đầy thu hút phía sau cặp kiếng cận.

Anh chính là Luke Nguyễn, chàng đầu bếp rất nổi tiếng trên thế giới với chương trình Luke Nguyen’s VietNam được phát sóng trên 160 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Contents

Thành đạt là biết hạnh phúc với bản thân

Tuy sống ở Úc nhưng Luke Nguyễn mang trong người dòng máu Việt. Ba mẹ anh là người Việt Nam di cư ra nước ngoài. Cũng như hầu hết các bậc phụ huynh khác ở Việt Nam đều mong ước con mình sẽ trở thành bác sĩ, kỹ sư… để cuộc đời tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, Luke Nguyễn lại không nằm trong niềm mơ ước của cha mẹ, anh đã trở thành một đầu bếp theo tiếng gọi của lòng đam mê.

Sau khi qua Úc, ba mẹ Luke Nguyễn mở một nhà hàng bán món ăn Việt ở khu Cabramatta, Sydney có tên “Phở Cây Dù” để sinh sống. Lớn lên trong ngôi nhà có bếp lửa ấm áp, với những tiếng xào nấu ngày đêm, đã nuôi dưỡng tình yêu ẩm thực với Luke Nguyễn. Tuy ít tuổi nhưng Luke Nguyễn đã biết vào bếp để phụ ba mẹ chế biến thức ăn.

Đến năm 14 tuổi, Luke Nguyễn biết điều mình thật sự muốn là gì, anh tâm sự: “Tôi biết rằng, tôi muốn mở nhà hàng và trở thành một đầu bếp chuyên nghiệp. Đó là một đam mê thực sự, chứ không đơn thuần chỉ là một công việc để kiếm tiền, hay vì nghĩ rằng mình sẽ được xuất hiện trên truyền hình”.

Tuy nhiên, với ý nghĩ trở thành đầu bếp, Luke Nguyễn đã gặp không ít sự phản đối. Anh tâm sự: “Ba mẹ tôi đã rất thất vọng. Bạn biết đây, họ từ Việt Nam sang với hai bàn tay trắng, nên họ mong tôi có thể làm một cái gì hơn thế, giống như truyền thống châu Á, họ mong tôi trở thành bác sĩ, luật sư…

Xây dựng thương hiệu riêng mình

Mới 23 tuổi, anh cùng chị gái gây dựng nhà hàng Đèn lồng đỏ – một nhà hàng chuyên phục vụ các món ăn Việt Nam ngay tại trung tâm Sydney. Luke Nguyễn kể thêm: “Nhà hàng đầu tiên của tôi có 40 chỗ, tất cả chỉ có vậy, và rồi sau đó mọi thứ cứ phát triển và lớn dần lên”.

Nhà hàng Đèn lồng đỏ hơi nhỏ nhưng thu hút lượng khách lớn, đến nỗi nhiều thực khách muốn được thưởng thức hương vị các món ăn Việt Nam phải đặt lịch trước cả tháng mới có thể được đáp ứng.

Sức hút của nhà hàng Đèn lồng đỏ lớn đến nỗi nó được bình chọn là “Nhà hàng bán món ăn châu Á và Việt Nam ngon nhất Australia” bốn năm liền, bắt đầu từ năm 2006.

Lúc này, Luke Nguyễn cũng trở thành thương gia trẻ tuổi gốc Việt thành công nhất châu Úc với giải “Restaurant and Catering Ethnic Business Award 2008”.

Luke Nguyễn thích mở một cơ sở theo mô hình nhà khách nhỏ, kèm theo trong đó là một trường dạy nấu ăn.
Luke Nguyễn thích mở một cơ sở theo mô hình nhà khách nhỏ, kèm theo trong đó là một trường dạy nấu ăn.

Luke Nguyễn tâm sự: “Tôi tin rằng thành công là khi bạn thật sự hạnh phúc với chính bản thân mình. Những người thành công nhất tôi đã gặp đều sống trong những ngôi làng lạc hậu trên những ngọn núi ở Việt Nam.

Anh tâm sự: “Ở Úc, ai cũng biết món Tàu, món Thái. Tôi muốn mọi người biết đến Việt Nam, rằng món ăn Việt Nam cũng ngon, phong cảnh Việt Nam đẹp và người Việt tốt. Mục tiêu lớn nhất của đời tôi là chứng minh cho toàn thế giới thấy rằng, món ăn Việt Nam là ngon nhất!”.

Với tình yêu dành cho Việt Nam, Luke Nguyễn đã vạch sẵn kế hoạch dài hơi: “Tôi thích mở một cơ sở theo mô hình nhà khách nhỏ, kèm theo trong đó là một trường dạy nấu ăn. Ở đó sẽ có một vườn trái cây, rau quả Việt Nam.

Chia sẻ về nguyên tắc nấu ăn của mình, Luke Nguyễn cho biết: “Tất cả chúng phải đạt được sự cân bằng trong hương vị giữa vị chua, vị ngọt, vị đắng, vị mặn, vị cay…”

Thanh Hường/Theo Người đưa tin

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: 

Rate this post