Hộ chiếu nước nào có QUYỀN LỰC nhất trên thế giới?

0

Ngày 25/10, hãng tin CNBC đã chỉ số Hộ chiếu – Passport Index) 2017 do công ty tư vấn toàn cầu Arton Capital thực hiện cho thấy người mang hộ chiếu Singapore được miễn thị thực nhập cảnh (visa) nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ hơn công dân của bất kỳ nước nào khác.

Lần đầu tiên trong vòng ba năm, nước Đức đã bị lật đổ trong bảng xếp hạng Passport Index và bởi một quốc gia chưa bao giờ từng có mặt ở vị trí số một.
Singapore giờ đây chính là quốc gia sở hữu tấm hộ chiếu mạnh nhất thế giới, theo một bảng xếp hạng mới, theo đó công dân của đất nước này có thể đi đến nhiều quốc gia khác nhau và được miễn thị thực.
Passport Index vẫn luôn theo dõi các tài liệu liên quan, cho biết đất nước này đã chiếm lấy ngay vị trí hàng đầu sau khi Paraguay loại bỏ những hạn chế đối với người Singapore.

Điều đó có nghĩa là khoảng 5.6 triệu người có hộ chiếu Singapore hiện nay có thể đi đến 159 quốc gia mà không cần xin cấp thị thực hoặc có thể có sở hữu một giấy phép ban hành khi đến nơi.
Quốc gia Đông Nam Á nhỏ bé đã lật đổ nước Đức – đất nước liên tục được xếp hạng nhất trong ba năm qua. Đức giờ đây đứng thứ hai với người dân của nước này có thể đến thăm 158 quốc gia không có thị thực, trong khi Thụy Điển và Hàn Quốc đứng thứ ba.

Anh đứng ở vị trí thứ tư cùng với Đan Mạch, Phần Lan, Ý, Pháp, Tây Ban Nha, Na Uy và Nhật Bản.
Hộ chiếu Hoa Kỳ đứng ở vị trí thứ 6, cùng với Malaysia, Ireland và Canada.

Australia đứng ở vị trí thứ 7 đồng hạng với New Zealand và Hy Lạp.

Australia đứng ở vị trí thứ 7

Afghanistan đứng cuối cùng trong danh sách, với quyền truy cập miễn thị thực chỉ 22 quốc gia.

VIỆT NAM đứng hạng 78/94 của bảng xếp hạng

Passport Index cho biết mức độ hữu ích của hộ chiếu Hoa Kỳ đã giảm từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức.

Passport Index xếp hạng các hộ chiếu trên toàn thế giới dựa trên quyền được tiếp cận các nước khác của chủ sở hữu. Nó được phát triển bởi công ty tư vấn Arton Capital có trụ sở tại Canada.
Philippe May, giám đốc điều hành văn phòng của Arton Capital tại Singapore, cho biết trong một tuyên bố: “Lần đầu tiên, một nước châu Á lại sở hữu tấm hộ chiếu mạnh nhất trên thế giới.”
“Đó là một minh chứng cho mối quan hệ ngoại giao hoà bình và chính sách đối ngoại hiệu quả của Singapore.”

Xem thêm Passport Index 2017 tại đây.

Daisy/ Vietucnews

Cre: Passport Index & QCV