Học phí đại học ở Úc cao top 3 thế giới

0
Thực tế cho thấy học nghề dễ có cơ hội tìm việc lương cao so với những người tốt nghiệp đại học.

Người Úc phải trả trung bình 21.200 đô la Mỹ cho giáo dục đại học trong khi mức trung bình của OECD chỉ ở mức 9.800 đô la Mỹ.

Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), top 3 quốc gia có học phí đại học cao nhất trong các nước phát triển gồm có Úc, Anh và Hoa Kỳ.

Trong khi đó các quốc gia phát triển ở châu Á khác có học phí thu tùy thuộc vào việc sinh viên lựa chọn cơ sở giáo dục công cộng, trường tư hay đại học chính quy.

Chính học phí cao cũng là một lý do các nước trong top 3 có tỷ lệ sinh viên hoàn thành giáo dục đại học không cao như các nước khác và hầu hết đều thấp hơn mức trung bình của OECD.

Thực tế cũng cho thấy rằng không phải cứ học đại học là có thể sở hữu một công việc được trả lương cao ở Úc. Mặc dù nước này đã tăng 5% thu nhập cho người có trình độ học vấn cao nhưng sinh viên tốt nghiệp đi làm vẫn nhận được mức lương tương đối thấp.

Ở Úc, chỉ có 16% người có trình độ đại học kiếm được thu nhập gấp đôi lương bình quân. Con số này so với mức 25% trung bình của OECD là quá thấp.

Mức lương tương đối thấp của sinh viên tốt nghiệp đại học so với mức trung bình của OECD ở Úc có thể là do sự cạnh tranh từ những người có trình độ đại học trong nước.

Trong khi đó, trên thực tế thanh thiếu niên hoàn thành bậc trung học và đào tạo nghề có tỷ lệ việc làm gần như cao hơn sinh viên tốt nghiệp đại học.

Like Vietucnews.net để cập nhật thêm những tin tức nổi bật!

Xem thêm:

Rosa Nguyen/Theo News