Học sinh Việt xuất sắc tại Úc từng không biết tiếng Anh

0

Đây là tình trạng của Vincent Đoàn – người vừa được nhận danh hiệu học sinh xuất sắc nhất năm 2015 của trường Dux of Rockhampton State High School khi mới sang Úc không thể nói được một câu tiếng Anh hoàn chỉnh.

Bài Liên quan:

Vincent cho biết việc định cư ở một đất nước khác với ngôn ngữ khác cực kỳ khó khắn nhưng cũng là một giai đoạn hết sức thú vị.

“Tôi đã rất lo lắng. Tôi là một trong những số ít học sinh Châu Á trong trường. Không có học sinh người Việt nào khác trong trường của tôi cả,” cậu nói.

“Tôi đến trường và mọi người xúm lại quanh tôi, hỏi tôi những câu hỏi mà tôi không hiểu những gì họ hỏi.”

hoc-sinh-viet-xuat-sac-tai-uc-tung-khong-biet-tieng-anh

“Đó là một quá trình lớn. Ngay cả bây giờ khi nhìn lại nó tôi cũng không hiểu tôi đã vượt qua nó như thế nào nhưng tôi đã làm được.”

Vincent kể rằng tại thời điểm đó cậu chỉ có thể nói một ít tiếng Anh cơ bản mà cậu học tại trường ở Việt Nam.

“Trình độ khi đó giống như những người đang học tiếng Nhật hay Pháp ở Úc vậy,” cậu nói. “Chúng tôi biết một số câu trúc câu cơ bản, chúng tôi biết cách đặt câu nhưng nếu áp dụng vào tiếng Anh thực tế thì tôi không thể đọc nổi trang đầu tiên của một cuốn sách.”
Vincent cho biết cậu đơn giản đã buộc bản thân phải học và giỏi tiếng Anh hơn.

“Bạn không thể chỉ ngồi và chán nản. Bạn phải đặt lòng tự tôn và mọi thứ xuống. Bạn phải đứng dậy và cố gắng nói,” cậu cho biết. “Hi vọng rằng ai đó sẽ hiểu điều bạn nói. Và đó là cách thực sự giúp bạn kết bạn.”

Chào đón với vòng tay rộng mở

Kể từ ngày đầu tiên tại Úc, Vincents đã có kết quả học tập xuất sắc tại trường Trung học Rockhampton. Cậu vừa hoàn tất lớp 12 và trong danh sách những học sinh giỏi nhất về Vật lý, Hóa học, Toán.

Vincent cũng đứng thứ ba về tiếng Anh trong trường. Cậu cho biết những thành công trong học tập mà cậu đạt được là nhờ việc cậu đã được các học sinh ở đây tiếp nhận rất tốt.
“Tôi chưa từng thấy một tập thể nồng nhiệt như thế,” Vincent nói.

“Đây là một cộng đồng thật sự nồng ấm và tuyệt vời… tôi không thể đạt được những gì như ngày hôm nay nếu không có mọi người ở Rockhampton và ở trường”. “Những giáo viên tại trường Trung học Rockhampton đã thay đổi cuộc sống của tôi.”

May mắn khi sống ở Australia

Vincent cho biết cậu rất lạc quan là sẽ nhận được kết quả cao và sẽ được nhận vào học ngành Gen di truyền tại Đại học Quốc gia Australia ở Canberra.

Cậu cũng hi vọng sẽ làm trong ngành gen di truyền sau khi hoàn tất khóa học của mình.
“Tôi nghĩ rằng gen di truyền là một lĩnh vực phát triển nhanh và sẽ có nhiều cơ hội việc làm khi tôi tốt nghiệp,” cậu nói.

Vincent cho biết muốn có thể tạo ra những đóng góp tích cực trong xã hội Úc vào những năm tới.

“Tôi muốn được làm nhiều điều tuyệt vời cho đất nước này và cho những người Úc thấy rằng họ đã quyết định đúng đắn khi nhận tôi.”

Nguồn: Vietmagazine.com.au

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments