Hơn 68.000 gia đình ở NSW không trả nổi tiền điện

0

Những gia đình gặp khó khăn tại NSW đang đứng trước nguy cơ bị cắt điện vì không trả được hóa đơn tiền điện dù đã được hỗ trợ tới $50.

Cụ thể 68.400 gia đình tại các vùng như Campbelltown, Auburn, Blacktown và Bankstown không thể trả nổi tiền điện vì các hóa đơn điện tăng giá mỗi ngày. Trong số đó vùng ngoại ô Western Sydney là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Theo thống kê giá điện, các gia cư ở New South Wales đang phải chi trả thêm nhiều tiền cho hóa đơn tiền điện hơn bất kỳ nước phát triển nào trên thế giới.

Trước tình hình đó, chính phủ tiểu bang NSW đang phải can thiệp bằng ngân khoản hỗ trợ khẩn cấp bằng chương trình The Energy Accounts Payments Assis.

Theo đó thì mỗi gia đình có thể được nhận một voucher trị giá $50 hỗ trợ vào việc trả hóa đơn tiền điện của họ nhưng theo một bản phúc trình mới đây, mỗi hộ gia đình cần sự hỗ trợ gấp 5 lần như thế.

Bộ Năng lượng NSW lý giải nguyên do các vùng ngoại ô phía tây Sydney đã bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi giá điện tăng cao trong tháng 7 vì ở đó có nhiều căn nhà được xây dùng Fibro xi măng để lợp, trong khi nhiệt độ mùa đông năm nay thấp và có sự thay đổi bất thường.

“Chúng tôi lo ngại về việc tăng giá điện toàn quốc và chúng tôi đang thúc giục mạnh mẽ các cơ quan thuộc liên bang để bảo là chúng ta có một kế hoạch hợp lý để khắc phục thị trường năng lượng quốc gia hiện đang trong cảnh khó khăn này,” Bộ trưởng Năng lượng NSW Don Harwin nói.

Trước đó, từ 1/7 giá điện ở Úc đã tăng thêm 16,1%, tương đương với việc mỗi gia đình sẽ mất thêm khoảng $310/năm. Energy Australia còn ước tính sẽ tăng mức bán lẻ điện năng lên tới 30% khiến nhiều hộ gia đình thực sự lo lắng.

Rosa Nguyen/Theo SBS