Kế hoạch giảm lượng dân nhập cư Úc 2018 của thủ tướng Úc cũ Tony Abbott bị TỪ CHỐI

0
Cựu Thủ tướng Tony Abbott Ảnh: AAP

Người từng làm vị trí bộ trưởng di trú Úc lúc ông thủ tướng cũ Tony Abbott còn đương thời đã lên tiếng rằng số lượng người nhập cư vào Úc hiện tại cũng chỉ bằng lúc ông nắm quyền.

Ông Scott Morrison nay là thủ quỹ liên bang đã dội một gáo nước lạnh vào kế hoạch cắt giảm dân nhập như – thường trú nhân Úc từ số lượng 180,000 còn 110 000 trong 1 năm.

Nguyên văn lời ông Morrison phát biểu vào thứ 4 “Tôi từng là bộ trưởng di trú cho ông Tony Abbott và số lượng thường trú nhân vào Úc chúng ta có hôm nay vẫn giống hệt khi ông ấy làm thủ tướng”.

Ông Abbott đã nói rằng cắt giảm dân nhập cư sẽ giảm áp lực lên giá nhà đất, nhưng ông Mr Morrison nói rằng dưới thời ông Abbott làm thủ tướng thì giá nhà đã là một vấn đề lớn rồi, nhưng cũng không hề có giải pháp cắt giảm nhập cư.

“Năm ngoái số lượng dân nhập cư còn không đủ chỉ tiêu, nó còn dưới 7 đến 8 ngàn so với số lượng trong kế hoạch”, Ông Morrison bổ sung thêm.

Ngoài ra cắt giảm số lượng thường trú nhân sẽ làm giảm lượng người tài giỏi có tay nghề cao đến Úc.

“Diện đoàn tụ gia đình cũng sẽ bị ảnh hưởng theo…ông ấy muốn nói với những người kết hôn với dân Úc rằng bạn sẽ không thể đến Úc sao?”

Ông Scott Morriso.

Ông Morrison nói rằng vừa qua chính phủ đã thắt chặt chính sách nhập cư bằng việc loại bỏ visa 457, và tăng thời gian đợi để nhận chính sách phúc lợi rồi.

Mr Abbott đã nói trước Sydney Institute và nhiều bên truyền thông rắng dân nhập cư gây ra các vấn đề với tỷ lệ nhập cư khi như lương việc làm, giá nhà tăng vọt và cơ sở hạ tầng bị bế tắc.

Đáp lại Mr Morrison cho biết mặc dù những tình trạng trên đang xảy ra, nhưng việc cắt giảm nhập cư lại là vấn đề hoàn toàn khác. Và ông không hiểu sao ý tưởng này lại được người Úc quan tâm đến vậy?

Phát biểu với đài 3AW Melbourne: “Vấn đề ở đây là khi tiền lương giảm xuống, họ lại muốn đẩy những người khác sang một bên và đổ lỗi cho họ”, Morrison lên tiếng.

Theo ước tính, cắt giảm nhập cư theo mức mà ông Abbott đề nghị sẽ dẫn tới việc giảm ngân sách liên bang 4-5 tỷ đô la hàng năm và giảm mạnh số người đến làm ngắn hạn tại Úc, cũng như đóng góp tiền thuế cho chính phủ.

Ông Morrison cũng không đồng ý với quan điểm cho rằng di dân gây ra tỷ lệ tội phạm tăng cao, số liệu thống kê cho thấy họ ít có khả năng thất nghiệp hơn và con cái của họ được giáo dục tốt hơn so với dân Úc nói chung.

Theo The West