Kẻ trộm thường đột nhập vào giờ trưa

0
bad thief breaking a window for stealing

(Báo Úc) Cụ thể là 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều. Đây là thống kê của cảnh sát Victoria khi phần lớn các vụ trộm ở bang này đều xảy ra trong khoảng thời gian đó.

Trước đấy, nhiều người nghĩ rằng trộm sẽ thường đột nhập vào ban đêm nhưng thực tế thời gian ban ngày vào khoảng giữa trưa mới là thời điểm trộm cắp hoành hành.

Nguyên nhân chính là vào thời điểm đó, những người trong nhà thường đã đi ra ngoài vì người lớn đi đến nơi làm việc còn trẻ em đi học nên ngôi nhà không có ai trông coi.

Kẻ trộm sẽ đột kích từ cửa trước. “Chỗ nguy hiểm nhất chính là nơi an toàn nhất”, đó là cửa trước của gia đình. Bọn trộm thường sẽ gõ hay bấm chuông thử cửa chính xem sao trước. Nếu có người ra tiếp, đơn giản chúng chỉ cần giả bộ như tiếp thị hàng hóa hoặc xin quyên góp tiền giáng sinh.

Mục tiêu chúng thường lựa chọn là các gia đình đi vắng, nhà giàu, nhà ít người hoặc hệ thống cửa không an toàn.

Hiện kẻ trộm có thể lợi dụng mạng xã hội như Facebook, Skype để biết tình hình gia đình quý vị như thế nào và đột nhập. Những dòng status mang nội dung: “chỉ ở nhà một mình, cả nhà đi du lịch, nhà vừa mua laptop đắt tiền”…chẳng khác gì một lời mời gọi với những tên trộm.

Tội phạm thường hoạt động theo  nhóm, có từ 2 tên trở lên. Giữa chúng có sự phân chia vai trò như tìm hiểu gia cảnh, đột nhập vào trong lấy tài sản. Chúng thường đến nhà trước để nắm tình hình, khảo sát thiết bị bảo vệ như hàng rào, khóa cửa, thiết bị báo động, lối ra, vào, quy luật đi lại, sinh hoạt và những sơ hở của gia chủ.

Vào ban ngày, đối với các gia đình khóa cửa, chúng kiểm tra xem có người trong nhà không bằng việc bấm chuông, gõ cửa liên tục. Nếu không có ai trả lời, chúng biết chủ nhà đi vắng, nếu có người trả lời thì chúng nói nhầm nhà.

Vào ban đêm, chúng thường trèo tường, chui qua cửa sổ, vì những cửa này thường không kiên cố như cửa chính. Sau đó, chúng sử dụng kìm cắt khóa, dùng dao, búa, khoan, tháo bản lề, bẻ khóa.

Theo quan sát của cảnh sát, hầu hết kẻ trộm đều đi thẳng đến phòng ngủ chính trong nhà. Biết được điều này, quý vị không nên giữ các đồ có giá trị nhất tại đây.

Do đó quý vị có thể tự trang bị cho ngôi nhà mình một hệ thống thiết bị báo động chống trộm đột nhập. Công nghệ ngày nay rất hiện đại, dù quý vị chuẩn bị xây nhà hoặc đã có nhà rồi, cũng đều có thể chọn lựa được phương án phù hợp.

Qúy vị có thể nhờ các công ty chuyên nghiệp về dịch vụ an ninh, hoặc cũng có thể tự mua về các bộ báo động không dây Do-It-Yourself trang bị cho ngôi nhà mình có bán tại Bunning warehouse hoặc trên trang mạng Ebay.

Những vị trí trộm dễ đột nhập vào nhà là cửa trước, vườn bên cạnh nhà, cửa sổ,… Chính vì thế để đảm bảo bảo nhà bạn không bị trộm ghé thăm trong ngày nghỉ lễ thì cần phải đóng kín các rèm, tránh tiết lộ thông tin vắng nhà cho nhiều người và nhất là sử dụng ổ khóa chắc chắn.

Nếu quý vị biết bất kỳ thông tin nào liên quan đến tội phạm, hãy gọi điện thoại cho Crime Stoppers qua số 1800 333 000

Muốn biết thêm thông tin về phòng chống tội phạm, hãy truy cập trang mạng của Victoria Police tại: www.police.vic.gov.au

Hãy vào trang mạng Ngăn ngừa Tội phạm của Chính phủ Tiểu bang Victoria tại: www.crimeprevention.vic.gov.au

Rosa Nguyen/Theo SBS

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: