“Không cần giết động vật nữa” – giải pháp đột phá sản xuất thịt sạch bởi Bill Gates, Richard Branson

0
Công nghệ chế tạo thịt không cần giết động vật
Công nghệ chế tạo thịt không cần giết động vật

Người giàu nhất thế giới Bill Gates, tỷ phú Richard Branson, cùng một loạt quỹ đầu tư lớn khác đã đầu tư vào một công nghệ mới sản xuất thịt từ tế bào động vật tự nhân bản.

Công ty khởi nghiệp tại Silicon Valley này mong muốn tăng cao nhu cầu tiêu dùng đối với protein ít phụ thuộc vào thức ăn chăn nuôi, đất và nước.

Tỷ phú Richard Branson nói rằng ông ta không ăn thịt bò vì sự phá hủy hệ sinh thái động vật sẽ tác hại đến rừng nhiệt đới ở Amazon và dự đoán một ngày nào đó thịt sẽ “được làm sạch hoặc dựa vào thực vật”.

Công ty Memphis Meats sản xuất thịt bò, thịt gà và thịt vịt trực tiếp từ tế bào động vật trong phòng thí nghiệm mà không cần nuôi và giết mổ gia súc, gia cầm. Theo một tuyên bố trên tạp chí khởi nghiệp của San Francisco, công ty vừa mới nhận được 17 triệu đô la Mỹ từ các nhà đầu tư lớn bao gồm tỉ phú Gates, tỉ phú Branson và công ty Cargill, một trong những công ty nông nghiệp lớn nhất thế giới.

“Tôi rất vui mừng khi đầu tư vào Memphis Meats”, ông chủ Branson của tập đoàn Virgin phát biểu trong một email để trả lời các câu hỏi của Bloomberg News.

“Tôi tin rằng trong 30 năm tới chúng ta sẽ không còn cần phải giết chết bất cứ động vật nào và tất cả thịt sạch sẽ có nguồn gốc từ thực vật,  vì thực vật có lợi ích sức khỏe hơn cho người tiêu dùng”.

Động thái mới nhất của công ty Cargill là đầu tư vào công ty nông nghiệp để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, đặc biệt là sau khi công ty millennials đã nhanh chóng để lại dấu ấn của họ trên thị trường thực phẩm toàn cầu thông qua nhu cầu tăng cao về các sản phẩm hữu cơ, tập trung phát triển thực phẩm được xem là xu hướng bền vững và chú trọng nhiều hơn vào việc đối xử với động vật.

Các nhà chế biến gia súc và gia cầm lớn đã bắt đầu đưa ra các lựa chọn thay thế cho thịt truyền thống.

‘Đó là những vấn đề mà mọi người đều mong muốn giải quyết’

Uma Valeti, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Memphis Meats cho hay: “Thế giới thích ăn thịt, và đó là sứ mệnh của chúng tôi”.

Thịt viên làm từ thịt bò sản xuất nhờ tế bào thực vật của công ty Memphis Meats.

“Cách thức sản xuất thịt thông thường ngày nay tạo ra những thách thức đối với môi trường, quyền động vật và sức khoẻ con người. Đó là những vấn đề mà tất cả mọi người đều quan tâm.”

Đến nay, công ty Memphis Meats đã thu được 22 triệu đô la Mỹ, báo hiệu một cam kết với “phong trào thịt sạch”. Vòng huy động gần đây nhất được thực hiện bởi quỹ đầu tư mạo hiểm DFJ, vốn trước đây hậu thuẫn cho một số công ty bán lẻ khởi nghiệp về mảng xã hội.

Tỷ phú Bill Gates đang hậu thuẫn mạnh mẽ đằng sau việc sản xuất thịt sạch.

Công ty Cargill đã “đầu tư hợp lý trong loạt huy động vốn đầu tiên của công ty Memphis Meats”, Sonya Roberts – chủ tịch của các dự án tăng trưởng tại Cargill Protein cho biết trong một email mà không tiết lộ số tiền đầu tư.

“Với số vốn đầu tư tương ứng với vị thế của chúng tôi với công ty Memphis Meats cho phép Cargill xâm nhập vào thị trường protein nuôi cấy và cho phép chúng tôi làm việc cùng nhau để tiếp tục đổi mới và thương mại hoá”, Roberts nói.

“Chúng tôi tin rằng người tiêu dùng sẽ tiếp tục muốn ăn thịt, và chúng tôi mong muốn mang đến cho họ các sản phẩm tiết kiệm chi phí nhất có thể.

“Các loại thịt nuôi thông thường và loại thịt sạch đều sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu đó.”

Những công ty thực phẩm truyền thống gần đây đang bắt đầu thực hiện các khoản đầu tư để sản xuất thịt từ tế bào động vật .

Nhà sản xuất thịt lớn nhất của Mỹ Tyson Foods, đã tạo ra một quỹ đầu tư mạo hiểm tập trung đầu tư vào các công ty để cung cấp nguồn thực phẩm ổn định cho  dân số ngày càng tăng của thế giới.

Vào tháng 12, cùng với tỷ phú Bill Gate, quỹ đầu tư này đã đầu tư cổ phần và trở thành những nhà đầu tư đầu tiên vào Beyond Meat, nhà sản xuất protein thực vật.

Xem thêm: