Kiểm tra trực tuyến để biết bạn có bị ung thư da không?

0

Vừa mới đây, các nhà nghiên cứu ở Queensland đã cho ra đời hệ thống bài kiểm tra trực tuyến dự đoán mắc các bệnh ung thư da dành riêng cho người từ 40 tuổi trở lên.

Bài kiểm tra được phát triển dựa theo nghiên cứu trên 40.000 người đang sống ở Queensland và tìm ra được dấu hiệu của u hắc tố ác tính ở 650 người.

Theo đó, bài kiểm tra sẽ tính toán cũng như dự đoán một người nào đó có thể phát triển các u hắc sắc tố trên da trong vòng 3,5 năm nữa. Để làm được điều này, bài kiểm tra sẽ dựa trên các yếu tố về độ tuổi, giới tính, mức độ sạm da khi phơi nắng hay màu tóc, kem chống nắng,…

Quý vị có thể bấm vào đây để làm bài kiểm tra.

Một trong số các tác giả của bài kiểm tra dự đoán ung thư da này, David Whiteman thuộc Viện nghiên cứu y dược QIMR Berghofer đã khẳng định rằng bài kiêm tra có độ chính xác lên tới 70%. Mức độ này cao hơn hẳn so với nhiều công cụ tương tự khi xét nghiệm ung thư khác như ngực, dạ dày.

Để có thể nghiên cứu và đưa ra được bài kiểm tra này, giáo sư Whiteman đã phải mất tới 8 năm để hoàn thành. Ông cũng hi vọng sẽ có thể đưa thêm các dữ liệu về DNA từ việc kiểm tra máu để dự đoán chính xác hơn. Bên cạnh đó, giáo sư này cũng khẳng định không có một bài kiểm tra nào có thể dự đoán chính xác tới 100%.

Quý vị có thể bấm vào đây để làm bài kiểm tra.

Để các bệnh nhân có thể đến gặp bác sĩ đa khoa của họ, làm bài kiểm tra trực tuyến và cung cấp mẫu máu để đánh giá nguy cơ phát triển của các tế bào ác tính.

“Công cụ này sẽ giúp mọi người hiểu thêm về nguy cơ mắc bệnh của họ. Trong trường hợp họ có nguy cơ mắc bệnh cao, họ sẽ phải gặp bác sĩ để tiến hành kiểm tra thường xuyên hơn, nhằm phát hiện ra các u hắc tố càng sớm càng tốt ngay khi chúng vừa xuất hiện và trước khi chúng bắt đầu lan ra các tế bào khác,” Giáo sư Whiteman chia sẻ.

Tuy nhiên ông còn cho biết, đối với những người có nguy cơ mắc bệnh thấp, họ vẫn nên bảo vệ da mình cẩn thận dưới ánh nắng.

“Người Úc có nguy cơ mắc các bệnh ung thư về da cao hơn người từ các quốc gia khác, là do sự kết hợp của cấu tạo da và mức độ của ánh nắng.”

Quý vị có thể bấm vào đây để làm bài kiểm tra.

Tổ chức Cancer Australia đã dự đoán trong năm 2018 có tới 14.000 người có dấu hiệu của các u hắc tố ác tính, đặc biệt có tới gần 2000 người có thể tử vong do ung thư da.

Rate this post

Rosa Nguyen/Theo SBS