Kỹ sư có chuyên môn cao muốn rời khỏi Sydney

0

Những người thông minh, có chuyên môn cao đang dần rời khỏi Sydney và tìm kiếm việc làm lương cao ở một số thành phố khác của Úc. Tại sao lại vậy?

Cụ thể là có 9% số lần nhấp chuột cho các đăng tuyển của STEM trong lĩnh vực công nghệ và tài chính được thực hiện thông qua những người đang sống ở NSW nhưng lại tìm việc ở các tiểu bang khác ở Úc.

“Ngoại trừ Nam Úc, người tìm việc STEM ở NSW là nhóm có nhiều khả năng nhất để tìm kiếm việc làm giữa các tiểu bang”, Nhà kinh tế học Callam Pickering nói.

Kỹ sư công nghệ thông tin cũng là ngành dễ tìm học bổng tại Úc và cho mức lương cao sau khi ra trường.

Thực tế, Sydney không thiếu việc làm vì một phân tích số liệu cho thấy có tới 342.000 việc làm mới tại thành phố cảng biển này trong giai đoạn 2011 – 2016.

Trong khi đó, phân tích dữ liệu riêng của ông Pickering còn cho thấy ngành tài chính tại NSW đứng thứ 3 về số lượng việc làm và ngành công nghệ đứng vị trí thứ tư.

“Không phải các kỹ sư công nghệ không tìm kiếm được việc làm ở Sydney mà họ muốn đến sống ở các tiểu bang khác hơn”, ông Pickering nhận định.

Theo ông Pickering, phần lớn những người rời bỏ Sydney sẽ đến sống ở Brisbane và Melbourne. Nguyên nhân được đưa ra là cuộc sống ở Brisbane thoải mái hơn nhiều với giá cả phải chăng.

Theo ABS, có khoảng 93.000 người Sydney đi khỏi Sydney trong khi chỉ có 70.000 người chuyển tới trong năm tài chính 2015 – 2016.

Một cuộc thăm dò khác cũng cho thấy trong 1000 người Sydney được khảo sát thì có tới 1/3 đang cân nhắc rời khỏi Sydney trong 5 năm tới.

Nhiều kỹ sư rời khỏi Sydney vì chi phí sống tại thành phố này quá cao.

Lý giải điều này, ông Pickering cho rằng vấn đề không phải là mức lương mà là chí sinh hoạt, thời gian di chuyển và các chi phí đắt đỏ khác.

Cụ thể, “Người mua nhà ở Sydney có thể phải trả gấp đôi chi phí để có được một căn nhà tương tự ở Brisbane, Adelaide hoặc Perth”, ông khẳng định.

Do vậy ông Pickering cho rằng nếu không khắc phục được tình trạng trên, Sydney sẽ phải đối mặt với tình trạng chảy máu chất xám dài hạn.

Like Vietucnews.net để cập nhật tin tức mới nhất!

Rosa Nguyen/Theo News