Đô la Úc sẽ tăng giá trong thời gian tới

0

Theo dự báo của Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) về việc sẽ tăng lãi suất hai lần vào năm 2018, hôm nay Ngân hàng ANZ cũng đã có những thay đổi trong dự báo về đồng đô la Úc trong thời gian sắp tới.

Ngân hàng này cho rằng tỉ giá đồng đô la Úc sẽ tăng lên, cho thấy sự kết hợp của sự kết hợp của những lần tăng lãi suất RBA, nền kinh tế toàn cầu đang cải thiện, một chu kì khép kín với tốc độ chậm hơn từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và một môi trường thuận lợi ngắn hạn đối với các tài sản rủi ro sẽ có lợi cho đô la Úc trong những tháng sắp tới.

Daniel Been, giám đốc nghiên cứu FX tại ngân hàng ANZ nói: “Kể từ lần gần nhất điều chỉnh dự báo, đã có hai thay đổi đầy triển vọng.”

“Điều thứ nhất là nền kinh tế Úc đã được cải thiện. Trong khi đó, trên toàn cầu, tỷ giá USD đã giảm.”

Trong khi ông Been cho rằng triển vọng tăng lãi suất của RBA sẽ là tiền đề cho Úc, cũng như tác động của nó sẽ “bị giới hạn bởi chu kỳ này sẽ rất ngắn và những bước tiến của khối lượng này phần lớn đã được các nhà đầu tư thanh toán”.

Nhiều thị trường tài chính đã đưa ra các lãi suất cao hơn, mà theo ông Been “đồng đô la Úc sẽ không tăng thêm quá nhiều”.

Việc hỗ trợ nhiều hơn đối với Úc được cho là sẽ làm dịu đi áp lực lạm phát ở Hoa Kỳ. Điều này đồng nghĩa với việc làm gia tăng sự mối nghi ngờ về Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ sẽ có thể thắt chặt nhanh hơn đáng kể so với RBA vào năm tới, giữ sự mở rộng lợi suất trái phiếu giữa Úc và Mỹ trong các lĩnh vực tiềm năng.

Trong khi nền kinh tế đang đè bẹp một số hoạt động trên diện rộng mạnh mẽ, lạm phát vẫn là một vấn đề nan giải. Những thông tin gần đây cho thấy các quan chức của FED đang lo lắng về việc mất đi kết nối này. “

Ông Been cho rằng điều kiện kinh tế toàn cầu mạnh mẽ hơn cũng sẽ mang lại lợi ích cho Úc, nhằm giữ cho thị trường tài chính bớt biến động và giúp củng cố giá cả hàng hoá.

Như vậy, trong một khoảng thời gian ngắn, ông Been đã có những chỉnh sửa các dự báo  về đồng đô la Úc (AUD)/ đô là Mỹ (USD), dự đoán đồng AUD / USD sẽ tăng 83 cent vào giữa năm tới (tăng 11 cent) so với dự báo trước đó là 72 cent.

Tuy nhiên, như đã thấy trong các dự báo trên, trong khi Been nói rằng có nhiều xu hướng tăng lên, song ông vẫn cho rằng AUD sẽ suy yếu đáng kể vào nửa cuối năm 2018.

“Chúng tôi vẫn nghĩ rằng trong khoảng thời gian dài hơn, những mong muốn đầy tính rủi do này sẽ lại chiếm lĩnh thị trường khi thị trường bớt căng thẳng. Điều này sẽ không có lợi cho AUD.

“…Đối với những người dùng dài hạn, sự kiên nhẫn là điều cần có… Các nhà đầu tư có thể sẽ thất vọng trong một khoảng thời gian.”