Lần đầu trải nghiệm ra tòa ở Úc

0
Tin nhắn của chủ nhà Lâm Nam Anh - vợ nhà vô địch Olympia Lê Vũ Hoàng gửi cho du học sinh Vu Lan Huong.

(Báo Úc) “Bọn chị là người có quốc tịch ở Úc thì du học sinh như em dám làm gì? Giỏi thì kiện đi xem kiện nổi không hay là bị huỷ visa và mất thêm tiền?”

Ừ thì cũng chính vì câu nói ấy mà mình thực sự được trải nghiệm qua các cung bậc hỉ, nộ, ái, ố, để cuối cùng mình được đứng trước toà án dân sự của bang Victoria ( Victoria Civil And Administrative Tribunal) với cương vị “bất đắc dĩ” là người bị hại, người đệ đơn, cũng là người bào chữa cho chính bản thân mình vào ngày mùng 4/10/2016 vừa qua.

Có lẽ đối với mỗi bạn đi du học hay làm việc ở nước ngoài, chắc cũng sẽ có 1 lần đi thuê nhà. Mà cái chuyện đi thuê nhà/ thuê phòng nó là muôn thuở. Ngoài mấy chuyện vất vả đi tìm phòng, tìm nhà, xem chủ nhà có dễ tính hay không, xem chỗ ở có xa chỗ làm, chỗ học hay không, có an ninh hay không,có xe cộ đi về muộn khi học trễ hay làm trễ hay không bla bờ xô… thì còn phải nói đến một chuyện là TIỀN.

Dạ vâng, lại là tiền. Tiền thì có hợp lý chi tiêu, vừa vặn túi tiền hay thuê xong nhà thì ăn mì cả tháng?

Mình cũng là một du học sinh như bao các bạn khác, cũng chuyển dăm ba cái nhà vì điều kiện đi học cũng như đi làm thêm. Cái khổ của du học sinh ở đây là cần sự tự lập một cách tuyệt đối khi xa gia đình, ngoài mấy việc ốm đau, què quặt tự chăm ra thì còn chuyện nữa là “Chó không cậy được gần nhà và gà thì không thể cậy được gần chuồng” nữa. Thường thì yên phận cho nó được chuyện chứ ai dám gây hấn làm gì để mà thiệt thân?

Thôi thì bắt đầu vào chuyện luôn,

Mình có thuê phòng double ( Unit 4/167 Riversdale, Hawthorn, Vic 3122) của một đôi vợ chồng người Úc gốc Việt NỔI TIẾNG, đã ở nước Úc ngót nghét gần 10 năm với số tiền bond là 1200$, tiền thuê nhà 950$.

Tuy nhiên khi đang ở thì chị chủ nhà nhắn tin cho mình rằng agent sẽ lấy nhà vào cuối tháng 6, anh chị vẫn phải trả tiền đến tháng 7 nhưng không ai được ở kể cả người đứng tên trong hợp đồng nhà là anh chị.

Nhưng anh chị vẫn bắt mình và mọi người trong nhà phải ở và trả tiền đến hết tháng 7. Rồi chị còn bắt mình nói dối với agent nếu agent đến kiểm tra là mình chỉ là bạn bè đi qua xếp đồ dùm chứ không ở nhà này.

Vậy các bạn nghĩ sao khi agent đã cấm không được ở mà anh chị vẫn cố tình xui mình nói dối và bắt mình tiếp tục ở cũng như đóng tiền đến hết tháng 7? Riêng mình sẵn sàng trả hết tiền ở và tiền bill cho đến ngày mình chuyển ra, mình chỉ xin được lấy lại tiền thừa thôi.

Sau gần 2 tháng mình và các bạn trong nhà chuyển đi thì mình có được biết 2 bạn người nước ngoài đã được lấy lại tiền thừa sau khi trừ bill và tiền ở.

Tuy nhiên, mình không hề nhận được 1 đồng nào từ anh chị sau gần 2 tháng chờ đợi mà còn bị thách thức rất nhiều lần là sẽ bị cảnh sát đưa đi cũng như bị đe doạ rằng “CỨ KIỆN THOẢI MÁI, LUẬT PHÁP ÚC SẼ BẢO VỆ NHỮNG NGƯỜI CITIZEN NHƯ ANH CHỊ, RỒI EM SẼ BỊ HUỶ VISA NẾU NHƯ DÁM ĐỘNG ĐẾN ANH CHỊ”.

lan-dau-trai-nghiem-ra-toa-o-uc-2

Không những thế chị còn chửi mình là :” Em ngu thì em chịu, chứ du học sinh như em sang đây đi làm trái làm trái phép, ăn bám nước Úc thì dám kiện gì anh chị”.

Mình nghe vậy thì thà đứng lên bảo vệ cái đúng, cùng lắm là bị về nước chứ không thể để bị sỉ nhục “ du học sinh là cái giống ăn bám, lôm côm, luôn làm trái pháp luật” như chị nói được.

Sau 2 tháng mình hoàn thành đơn, cuối cùng mình và anh chị cũng đứng trước toà để giải quyết. Tuy nhiên trong quá trình mình làm đơn mới biết rằng anh chị là NGƯỜI NỔI TIẾNG. Đó là VỢ CHỒNG ANH LÊ VŨ HOÀNG, nhà vô địch Olympia năm 2006, chị vợ là LÂM NAM ANH, chắc hẳn đến đây khá nhiều bạn cũng biết chị này. Vì theo mình được biết, mình không phải là nạn nhân duy nhất của anh chị này.

Trong đơn “BẰNG CHỨNG” đưa ra toà, chị Lâm Nam Anh vẫn tiếp tục vu khống và bôi nhọ danh dự mình bằng việc nói rằng mình ở cùng với bạn trai mà trong khi chị ấy cũng biết bạn trai mình đang ở Việt Nam.

Cũng như chị Lâm Nam Anh tố cáo mình ăn cắp thông tin để hoàn thành đơn kiện đưa lên toà án mà chị không hề có bằng chứng nào đưa ra, còn việc chị tố mình ở bẩn thì mình không thèm chấp. Vì mình có bằng chứng mình mình đã nhắn tin cho chị là đã hoàn thành phần dọn nhà của mình cũng như nhắn tin nói mọi người trong nhà dọn dẹp.

Trong mục 6 tính tiền, anh chị bắt mình trả 200$ tiền hư sàn gỗ ( Khi ra toà mình đã yêu cầu đưa hoá đơn nhưng anh Hoàng xác nhận không hề có hoá đơn 200$ đó).

Trong đơn chị Nam Anh đưa, ngày 29/9/2016 anh Lê Vũ Hoàng chính thức kết thúc hợp đồng với agent. Có nghĩa là tất cả các hoá đơn cũng như các khoản phải chi trả khác đã được hoàn thành vào ngày 29/9/2016.

Tuy nhiên, khi ra toà là ngày 4/10/2016, anh Lê Vũ Hoàng không hề có bất cứ một bill nước nào, nhưng vẫn muốn mình phải trả tiền nước cho 4 tháng ( Thế nên chính toà cũng thấy vô lý và bác bỏ điều này, đồng nghĩa với việc mình không phải trả tiền nước).

Phiên toà đã diễn ra gần 2 tiếng, toà án đã đưa ra quyết định bên anh Lê Vũ Hoàng phải hoàn trả cho mình 476.18$ ngay lập tức.

Chị Nam Anh đã có hành vi bức xúc phi từ hàng ghế ngồi tham dự lên bàn người bị đơn là chồng chị Nam Anh- anh Lê Vũ Hoàng và cùng phiên dịch viên để quát tháo không tôn trọng toà án, chị vẫn cố tình muốn nuốt trọn nốt số tiền mà thẩm phán yêu cầu anh chị phải trả lại cho mình.

Thiết nghĩ, vì số tiền 500$ mà chị lại khao khát và bức xúc đến mức mất tư cách như vậy ư? Vì làm quá mất nhiều thời gian và thái độ không đúng mực nên toà đã quyết định bên anh Lê Vũ Hoàng đưa lại 1200$ bond ngay lập tức cho mình và có thắc mắc gì thì rời vào phiên toà khác.

Tuy nhiên anh Lê Vũ Hoàng đã nhanh chóng xin toà chọn phương án trả 476.18$ trong khi chị Nam Anh vẫn đang bức xúc nói gay gắt.

Sau phiên toà, mình đã nhắn tin số tài khoản cho anh Lê Vũ Hoàng, nhưng không hề nhận được sự phản hồi nào cho đến khi mình tiếp tục phải gửi email đính kèm luật trả tiền sau phiên toà là “PAYABLE IMMEDIATELY” và yêu cầu thư phản hồi từ anh Lê Vũ Hoàng.

Nếu không mình sẽ tiếp tục đưa lên Magistrate’s Court. Thì sáng nay mình mới nhận được phản hồi từ anh là Check account vào vài ngày nữa.

Nếu bạn ở trên cương vị là người nổi tiếng, có học vị Tiến Sĩ, liệu rằng bạn có cư xử phân biệt giữa người nước ngoài với người Việt Nam đặc biệt là du học sinh như vậy không?

Du học sinh thì sao? Tại sao lại nói du học sinh ngu, du học sinh ăn bám, lấy lý do nào mà tuyên bố Pháp luật Úc chỉ bảo vệ cho người citizen như anh chị.

Chính vì vậy nên mình chứng minh cho anh chị thấy du học sinh tụi mình cũng sẽ được bảo vệ theo đúng pháp luật Úc cho dù là du học sinh hay citizen. Mình nghĩ rằng số tiền 476.18$ không hề lớn nhưng nói lên tư cách của vợ chồng anh chị Lâm Nam Anh và Lê Vũ Hoàng. Liệu rằng đánh đổi này của anh chị có đáng hay không?

lan-dau-trai-nghiem-ra-toa-o-uc-3

Hiện nay, mình vẫn chưa nhận được lại số tiền như toà án đã phán quyết. Việc mình ra toà đến thời điểm này mới chỉ là chiến thắng bước đầu nhưng nếu anh chị có hành động kháng án thì mình cũng tuyệt đối không bỏ cuộc.

Mình muốn chiến đấu không vì cá nhân mà còn muốn làm tiền đề cho toàn thể cộng đồng du học sinh người Việt tại Úc. Đừng vì bị đe doạ mà để cho những kẻ thiếu đạo đức, ti tiện làm hại chúng mình.

Vì mình đã từng giao dịch với anh chị Lâm Nam Anh và Lê Vũ Hoàng, nên mình có một số lưu ý cho những bạn đi sau. Hy vọng các bạn suôn sẻ chứ không bị như mình:

Nếu kí hợp đồng, các bạn nên đọc kĩ hợp đồng ( vì hợp đồng của anh chị này rất dài ). Anh chị thường bắt ở 6 tháng đối với người Việt và có ghi rõ nếu phá hợp đồng ở không đủ 6 tháng thì bị phạt rất nặng. Cụ thể là mất hoàn toàn tiền bond.

Về việc clean: Khi chuyển đi dù các bạn dọn sạch sẽ rồi nhưng vẫn phải đóng thêm 100$ tiền clean không lý do. Còn về phòng bạn nào có thảm thì phải thuê công ty hút thảm và có hoá đơn chứng nhận từ công ty đó.

Về việc muốn xem bill, chị Lâm Nam Anh luôn yêu cầu PHẢI TRẢ FULL BILL không được DISCOUNT nếu như muốn xem cả hoá đơn gốc. Còn bình thường chỉ chụp phần số tiền phải trả thôi.

P/S: MÌNH ĐÃ THẮNG KIỆN RỒI Ạ, CHỜ BÊN ANH CHỊ KIA TRẢ TIỀN VÀ TOÀ PUBLIC VỤ NÀY TRÊN WEBSITE CỦA VCAT THÔI Ạ.

UPDATE THÔNG TIN: mình mới check lại tài khoản tại thời điểm 8pm 7/10/2016 mình đã NHẬN ĐƯỢC số tiền AUD 476.18 từ phía anh Lê Vũ Hoàng.

Vu Lan Huong/Vietucnews

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Rate this post
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments