Lời khuyên đắt giá của một thầy giáo dạy Tiếng Anh tại Melbourne cho các bạn du học sinh

0
Lời khuyên đắt giá của một thầy giáo dạy Tiếng Anh tại Melbourne cho các bạn du học sinh
Lời khuyên đắt giá của một thầy giáo dạy Tiếng Anh tại Melbourne cho các bạn du học sinh

Gần đây, anh Trung Hà một người đã từng có kinh nghiệm lâu năm đã bỏ thời gian ra chia sẽ những điều khuyên các bạn học Tiếng Anh. Sau khi đăng một thời gian ngắn, rất nhiều lời khen của cộng đồng đã tán thành bài viết. Các bạn đang học Tiếng Anh thì hãy tham khảo lời khuyên của a ấy nhé.

Hi các bạn,

Sau một thời gian dạy tiếng Anh cũng đủ để nói là dài thì mình có đôi điều chia sẻ với các bạn về việc học tiếng Anh như sau:

Trước nhất là tinh thần: có rất nhiều bạn ngay từ đầu đã nghĩ rằng mình sẽ không đạt được target đâu => nghĩ ngay tới plan B thay vì thử plan A. Don’t think less of yourself!!! Có backup plan là tốt, nhưng bạn vẫn phải dốc hết mình vào con đường chính trước khi thử sang đường vòng. Dù là những người IELTS 9.0 hay PTE 90 thì những ngày đầu của họ cũng khó khăn với từ vựng và ngữ pháp y như các bạn bây giờ mới học vậy. Đừng mới chỉ tới học thử vài buổi, làm thử vài bài, thấy khó quá là bỏ. Phí thời gian, phí tiền bạc, và quan trọng nhất là phí cơ hội phát triển hết năng lực của các bạn.

Bài chia sẻ của a Trung Hà trên hội VSM - Du học sinh Melbourne được nhiều người khen ngợi
Bài chia sẻ của a trên hội VSM – Du học sinh Melbourne được nhiều người khen ngợi

Thứ hai là sự chăm chỉ: có một số bạn khác thì lại nghĩ rằng, mình target thấp thì ko cần bỏ nhiều công sức ra như các bạn target cao. Dù là target cao hay thấp thì không có chỗ cho thành công nếu bạn lười biếng. Nếu thời gian học của các bạn chỉ là 2 tiếng trên lớp trong CẢ TUẦN, thì làm sao các bạn có thể nhớ được kiến thức, chưa nói là nâng cao trình độ. Phải biết tự học ở nhà, mỗi ngày dành ra 3 tiếng để học. Các bạn cứ nói bọn trẻ có trí nhớ tốt nên học ngoại ngữ giỏi. Đó chỉ là 1 phần rất nhỏ thôi. Phần lớn là vì bọn chúng phải học hàng ngày. Tới trường có tiết trên lớp, về nhà lại học thêm. Chính vì bọn trẻ tiếp xúc thường xuyên với tiếng Anh như vậy, bọn nó mới giỏi nhanh và nhớ lâu. Bạn có chăm chỉ được như bọn trẻ không?

Thứ 3 là cái gì cũng có giá của nó. Khi dạy mình đã chân thành khuyên từ kinh nghiệm của mình là, 2 tuần trước khi thi nên nghỉ ở nhà mà ôn cho kĩ. Nhiều bạn vẫn tiếc rẻ cố làm cố, thậm chí hôm nay làm tới tối muộn, mai đi thi. Các bạn vịn đủ cớ, nào là chủ gọi gấp, chủ ko cho nghỉ, xin gấp quá v..v… Mình dặn các bạn điều đó từ trước đó rất lâu rồi, các bạn book thi cũng phải trước 1 tháng, thừa thời gian cho các bạn xin nghỉ. Hai buổi làm của các bạn có hơn được $330 tiền thi không? Kể cả có thì bạn kiếm tiền chỉ để thi đi thi lại thôi sao? Còn nhiều bạn khác với đủ lý do khác. Nếu các bạn nghĩ rằng “À tôi thi trượt là vì abc xyz”, bao giờ các bạn mới nhận ra rằng lý do ở đây không nằm ở đâu khác ngoài chính các bạn?

A Trung Hà khuyên các bạn chăm chỉ và đừng bao giờ bỏ cuộc
A Trung Hà khuyên các bạn chăm chỉ và đừng bao giờ bỏ cuộc

Thứ 4 là hãy làm đúng như những gì đã được hướng dẫn. Mình và các đồng nghiệp trên lớp không chỉ dạy các bạn kỹ năng thi, mà còn cả các cách để ôn luyện nữa. Các bạn biết là, 2 kỹ năng NGHE và ĐỌC là 2 kỹ năng không thể đùng một cái mà giỏi ngay được, và cũng không ai có thể dạy được cái đó. Khi bọn mình chỉ các cách để các bạn tăng kỹ năng đó lên, HÃY LÀM NÓ! THƯỜNG XUYÊN! Đừng có hứng lên học cả 1 ngày, 3 ngày sau mới động tiếp vào thì lại thành như lúc đầu thôi. Và hãy nhớ, đa phần các bạn đều cần điểm số đều nhau ở tất cả các band. Dù điểm của Nói và Viết cao tới mấy đi nữa, mà Nghe và Đọc thấp tịt thì lần đi thi đó của bạn cũng thành vô dụng thôi.

Thứ 5 là hãy bắt đầu từ sớm. Ở đây còn nhiều bạn chưa vội vàng phải cần có IELTS hay PTE ngay. Hãy tranh thủ lợi thế đó để củng cố ngữ pháp, từ vựng, khả năng nghe đọc, phát âm v…v.. tất cả những gì nền tảng nhất. Nếu các bạn có một nền tảng chắc từ sớm, thì đến lúc học thi, mình đảm bảo thời gian ôn thi của các bạn sẽ rất nhẹ nhàng, và kết quả lần đầu thi sẽ rất hứa hẹn.
Và làm ơn, đừng để nước đến chân mới nhảy. Nếu 2 tháng trước khi hết hạn visa bạn mới tìm tới để hỏi cách học, thì bạn phải xác định 2 tháng đó là 2 tháng của học tập miệt mài, không trì hoãn, và phải chắc chắn rằng thi 1 lần đạt target luôn. Trừ phi bạn chấp nhận được thử thách đó, còn không hãy dành ra ít nhất 3 tháng nếu bạn muốn từ 0-6.0 IELTS/52 PTE.

Mình nói hơi dài. Dài là vì mình rất tiếc. Tiếc tiền, tiếc thời gian, tiếc năng lực bị bỏ phí Của.Các.Bạn. Nhiều học sinh của mình thực sự có khả năng đạt được điểm cao hơn rất nhiều so với target các bạn ấy đề ra, nhưng vì chuẩn bị không kĩ, cộng thêm tư tưởng mình-thế-là-đủ mà chỉ đạt điểm vừa đủ để pass. Tiếc, quá tiếc. Chỉ cần chăm chút nữa, tập trung chút nữa, hy sinh nhiều hơn nữa là các bạn đã có thể có 7.0 đều – 1 số điểm đáng mơ ước rồi.

Các bạn thực sự giỏi hơn các bạn nghĩ. Đó không phải là câu nói sáo rỗng để sugarcoat các bạn, mà mình thực sự tin là như vậy.

Like Vietucnews.net để cập nhật thêm nhiều tin hay trên Facebook!