Luật giao thông giảm tốc độ 40km/h khi gặp xe ưu tiên gây nhiều tranh cãi ở NSW

0

Luật giao thông mới đã được đưa vào áp dụng từ ngày 1/9/2018, lái xe phải giảm tốc độ xuống còn 40 km/h khi gặp các phương tiện khẩn cấp. Tuy nhiên, luật mới này đã gây ra nhiều tranh cãi của các tài xế ở khu vực NSW. 

Luật giao thông giảm tốc độ 40km/h khi gặp xe ưu tiên gây nhiều tranh cãi ở NSW

Luật giao thông mới bắt buộc lái xe phải giảm tốc xuống 40km/h khi đi qua các phương tiện khẩn cấp có tín hiệu đèn ở New South Wales. Các phương tiện khẩn cấp cố định đó bao gồm xe cảnh sát, xe cứu hỏa và xe cứu thương.

Từ ngày 1/9/2018, chính thức ban hành luật giao thông mới, nếu người tham gia giao thông vi phạm sẽ bị phạt $448 và bị trừ 3 điểm.

Luật giao thông tương tự đã được áp dụng ở Victoria, Tây Úc và Nam Úc nhưng cho đến khi được giới thiệu để đưa vào áp dụng ở NSW đã bị phản ứng dữ dội, gây nhiều tranh cãi xung quanh vấn đề này.

Có những lo ngại về việc giảm tốc độ xuống cò 40km/h để an toàn hơn thì có thể rủi ro hơn là an toàn, đặc biệt đối với các phương tiện đang đi với tốc độ cao. Hội đồng các phương tiện giao thông ở NSW cũng có ý kiến rằng có thể gây ra nhiều hậu quả rủi ro hơn.

Bất cứ ai lái xe trên đường cao tốc đều biết tác động của việc phanh đột ngột từ 110km/h xuống còn 40km/h. Điều này có thể gây ra va chạm những phương tiện trước và sau. Với những trường hợp các loại xe lớn như xe tải sẽ mất nhiều thời gian hơn để giảm tốc độ so với xe hơi, hay mô tô.

Đáp lại những lo ngại này, Bộ trưởng Bộ Đường bộ NSW, bà Melinda Pavey, cho biết việc lái xe an toàn để giảm tốc độ xuống còn 40km/h là tùy thuộc vào người lái xe. Không mong muốn người lái xe nào gặp nguy hiểm khi lái xe.

Trung tâm An toàn Đường bộ khuyên người lái xe phải giảm tốc một cách có kiểm soát khi vừa nhìn thấy tín hiệu đèn khẩn cấp, đồng thời cũng tính đến các điều kiện đường hiện tại và các phương tiện xung quanh.

Bà Pavey đồng ý với điều này, nói rằng người lái xe nên “chậm lại 40 km/h” khi họ nhìn thấy xe cấp cứu cố định với đèn nhấp nháy màu xanh và đỏ.

Bộ trưởng Bộ Đường bộ NSW, bà Melinda Pavey

Lái xe không tuân thủ quy định có thể phạt tiền $ 448 và ba điểm phạt, cùng với mức phạt tối đa là $ 2200 của tòa án.

Người lái xe phải giữ tốc độ của chúng ở tốc độ 40km / h cho đến khi các phương tiện ở khoảng cách an toàn để tránh gây nguy hiểm cho bất kỳ ai trong vùng lân cận.

Tuy nhiên, xung quanh việc bộ luật giao thông mới này gây tranh cãi nhưng trước khi chính thức thi hành luật hay không sẽ có thời gian thử nghiệm trong vòng 12 tháng. Trong thời gian đó Chính phủ NSW sẽ làm việc với cảnh sát để theo dõi tác động của luật mới này đối với giao thông và an toàn giao thông.

Cre: News Au

5/5 - (1 vote)